TS Trần Hữu Minh, Phó văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng có thể lái xe cứu hỏa đã bị sức ép về thời gian mà quyết định đi ngược chiều trên cao tốc, gây nguy hiểm cho chính mình và nhiều người khác.
[presscloud]1788[/presscloud]
Vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) chiều 18/3 gây tranh cãi về sự đúng sai giữa hai tài xế, cũng như quyền ưu tiên của xe cứu hộ khi chạy trên cao tốc.
TS Phan Lê Bình (giảng viên Kỹ thuật Hạ tầng, Đại học Việt Nhật) cho rằng việc xác định nguyên nhân tai nạn sẽ do cơ quan chức năng thực hiện, nhưng qua video từ camera giao thông có thể thấy lỗi phần nhiều thuộc về xe cứu hỏa.
Ông Bình phân tích, xe cứu hỏa được phép đi ngược chiều. Tuy nhiên, trong tình huống này, tài xế đã không hiểu thấu đáo về rủi ro khi chạy trên cao tốc. Khi lưu thông với tốc độ 90-100 km/h, sau khi đạp phanh gấp, xe khách cần hàng trăm mét mới có thể dừng. Và từ khi nhận ra nguy hiểm cho đến khi đạp phanh phải mất vài giây. Với tốc độ cao, xe đã tiến hàng trăm mét trong khoảng thời gian đó.
"Cho dù xe cứu hỏa hú còi và nháy đèn ưu tiên, nhưng xe khách phải nhận ra chướng ngại vật một khoảng cách đủ xa, khoảng 300-400m, thì may ra mới có thể đảm bảo an toàn được. Trong vụ này, khoảng cách hai xe quá gần, chỉ hơn 10m",
TS Bình cho rằng việc xe cứu hỏa đi vào cao tốc từ lối ra là hành vi tự sát. Vì các đường cong tại lối ra có tầm nhìn rất hạn chế. Nếu xe cứu hỏa không gặp tai nạn khi đi trên lối ra của cao tốc là hoàn toàn do may mắn.
"Về phía lái xe khách, qua xem video hiện trường, tôi cho rằng anh này hoàn toàn không đủ thời gian để nhận biết và không thể kịp có thao tác để tránh tai nạn",
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe khách và xa cứu hoả. Ảnh: Soha |
TS Trần Hữu Minh, Phó văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng có thể lái xe cứu hỏa đã bị sức ép về thời gian mà quyết định đi ngược chiều trên cao tốc, gây nguy hiểm cho chính mình và nhiều người khác.
Xe cứu hỏa thực hiện quyền ưu tiên trên cao tốc, nhưng phải theo quy trình chặt chẽ và an toàn, như đi ngược chiều thì phải có cảnh báo, phân luồng dòng giao thông... để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người thực thi công vụ.
Theo một chuyên gia từ Hội An toàn giao thông, xét về Luật Giao thông đường bộ thì hai xe không có lỗi. Xe cứu hỏa được đi ngược chiều do quyền ưu tiên, còn xe khách đi đúng làn, đúng tốc độ. Tuy nhiên, thực tế việc xe ưu tiên đi ngược chiều trên cao tốc rất nguy hiểm. Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sắp tới cần bỏ quy định xe cứu nạn được đi ngược chiều trên cao tốc.
TS Phan Lê Bình lại không đồng tình bỏ quy định cho xe ưu tiên đi ngược chiều cao tốc như trong Luật Giao thông đường bộ, song cần tập huấn và quán triệt cho tài xế xe ưu tiên về mức độ nguy hiểm. Đặc biệt, không cho phép lái xe cứu nạn đi vào lối ra của đường cao tốc, hoặc nếu đi vào từ lối ra thì phải có người hướng dẫn giao thông đóng lối ra mới cho xe ưu tiên đi vào.
TS Phạm Hữu Minh cũng cho rằng, các nước vẫn ưu tiên cho phương tiện cứu hộ nên không cần thiết phải sửa Luật Giao thông đường bộ về nội dung này. Thay vào đó, cần hoàn thiện quy trình và thường xuyên tập huấn, diễn tập cứu hộ trên cao tốc cho lực lượng chức năng.
Kiều Trang (T/h)