Nguyễn Lê Hoàng Vương, học s?nh lớp 10 chuyên toán trường THPT chuyên Long An, đã lập kế hoạch ch? t?ết cho cuộc đờ? của mình về công v?ệc, ước mơ và cả... ổn định g?a đình.
Trong thư gử? về cuộc th? Thực h?ện ước mơ của Thành đoàn TP.HCM, cô bé lớp 10 v?ết: “Hình ảnh nhà máy đ?ện hạt nhân tạ? N?nh Thuận luôn là nguồn cổ vũ, có sức hấp dẫn lô? cuốn tột cùng ước mơ của em. Đó là trở thành một trong số 7.000 nhân v?ên kỹ thuật hạt nhân hàng đầu trong 10 năm tớ?”.
"Cơ hộ? chỉ đến một lần. Vớ? nỗ lực cá nhân cùng sự g?úp đỡ hết lòng của cha mẹ, thầy cô, bạn bè, h? vọng em sẽ có được nh?ều thuận lợ? để vượt qua cửa thử thách, đoạt tấm vé vào đờ?, nhanh chóng nắm bắt cơ hộ?, vững t?n thực h?ện ước mơ vớ? n?ềm t?n mãnh l?ệt".
Nguyễn Lê Hoàng Vương - Ảnh: Sơn Lâm.
Hoàng Vương kể: “Lớn lên từ nông thôn, em h?ểu rõ cuộc sống th?ếu thốn trong ánh đèn chập chờn thường xuyên bị cắt. Do không đủ nguồn cung, tuy đã hoạt động hết công suất, đ?ện lực VN vẫn không thể cung cấp đủ nguồn đ?ện cho ngườ? dân sử dụng, đặc b?ệt là vào mùa hè”.
Hoàng Vương dẫn g?ả?: Trong tương la?, k?nh tế V?ệt Nam sẽ phát tr?ển song hành cùng nhu cầu t?êu thụ năng lượng. Tốc độ tăng trưởng sẽ vượt hơn 10\% mỗ? năm. Theo tính toán, để đáp ứng yêu cầu đ?ện khí hóa quốc g?a như h?ện nay, tổng sản lượng đ?ện của V?ệt Nam dự k?ến phả? đạt 130 tỉ kWh. Các nguồn tà? nguyên đã được tận dụng tr?ệt để. Trong đó, dầu khí ch?ếm 31\%, than đá 20\%, thủy đ?ện 40\%. Phần còn lạ? chính là va? trò của đ?ện hạt nhân trong tương la?.
H?ện nước ta đang hợp tác vớ? Công ty đ?ện lực Rosatom của Nga để được hỗ trợ xây dựng nhà máy đ?ện hạt nhân mang tên N?nh Thuận 1. Các cường quốc đ?ện hạt nhân khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Hoa Kỳ cũng đã phát đ? tín h?ệu quan tâm đến thị trường đ?ện hạt nhân của VN. Nhật báo Wall Street Journal (Mỹ) cho rằng VN có thể trở thành thị trường đ?ện hạt nhân lớn nhất thế g?ớ?.
“Vấn đề ưu t?ên phát tr?ển nguồn nhân lực trong lĩnh vực đ?ện hạt nhân đang trở thành đề tà? nóng bỏng thu hút sự quan tâm của học s?nh, s?nh v?ên muốn đem ý chí, nguyện vọng, tà? năng, trình độ và sự tháo vát của mình cho sự phát tr?ển k?nh tế của đất nước. Đây là lý do chủ yếu chắp cánh cho ước mơ của em”, Hoàng Vương bày tỏ.
Từ ước mơ ấy, Hoàng Vương đã lập kế hoạch cho từng bước đ? cụ thể. Cô v?ết: “Em sẽ t?ếp tục theo đuổ? đam mê toán học (môn chuyên), vật lý, hóa học, t?n học cho kỳ th? đạ? học vào năm 2016. Tham g?a độ? tuyển quốc g?a, cuộc th? ngh?ên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học s?nh trung học, bước đầu hoàn thành một số chứng chỉ t?ếng Anh quốc tế.
Sau đạ? học, Hoàng Vương đặt kế hoạch: Từ 24-27 tuổ? sẽ tham g?a khóa đào tạo kỹ sư ở Mỹ. Sau đó, sẽ nộp đơn trực t?ếp vào cơ sở đào tạo nhân lực của Tổng công ty Đ?ện lực V?ệt Nam, tìm cơ hộ? th? công chức để được thu dụng và t?ếp tục đào tạo chuyên môn, nâng cao tay nghề.
Sau đó, “Từ 27-30 tuổ? em h? vọng sẽ ổn định g?a đình. Đến năm 35 tuổ?, em sẽ vững vàng trong nghề ngh?ệp và đóng góp công sức h?ệu quả nhất cho chương trình năng lượng hạt nhân nước nhà. Cha mẹ chính là nguồn hỗ trợ tà? chính cho em thông qua các khoản đầu tư bảo h?ểm lúc em còn bé. H?ện các tà? khoản này sẽ có trị g?á kh? em vào ĐH là 300 tr?ệu đồng. Tuy nh?ên, em sẽ phát huy ý chí tự lập, vừa học vừa làm, thực h?ện t?ết k?ệm để dồn nguồn lực đầu tư cho v?ệc học thật tốt.
Để thực h?ện ước mơ này, tuy vậy, không phả? dễ. Trước hết, em cần vượt qua chính mình, không chỉ tự thuyết phục mình chọn đúng hướng tương la?, nghề ngh?ệp. Em còn phả? vận động cha mẹ, ngườ? thân cùng đồng cảm, ch?a sẻ cho em đủ nghị lực bước vào con đường mà phần lớn mọ? ngườ? nghĩ hợp vớ? nam g?ớ? hơn”.
Theo Tuổ? trẻ