Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

NSƯT Phi Điểu: 86 tuổi vẫn miệt mài trên phim trường, cháy hết mình cho đam mê

(DS&PL) -

Ở tuổi 86, NSƯT Phi Điểu vẫn di chuyển bằng xe máy đến các điểm quay, luôn thuộc lời thoại và chẳng nề hà bất cứ vai diễn nào,...

Ở tuổi 86, NSƯT Phi Điểu vẫn di chuyển bằng xe máy đến các điểm quay, luôn thuộc lời thoại và chẳng nề hà bất cứ vai diễn nào,... đó chính là lý do người phụ nữ này luôn nhận được sự ngưỡng mộ của người đối diện. Sống với tâm niệm có ích cho cộng đồng, không giận phiền bất cứ ai là điều giúp người nghệ sĩ này sống an nhiên.

Cuộc hôn nhân 60 năm của nghệ sĩ Phi Điểu và nhạc sĩ Phan Nhân nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều người.

Tuổi 86 vẫn lăn xả với diễn xuất

Nghệ sĩ Phi Điểu tham gia diễn xuất khá muộn nhưng bất cứ vai diễn nào của bà dù lớn hay nhỏ đều để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Bản thân bà cũng không thể nhớ mình đã đóng bao nhiêu vai diễn chỉ biết rằng đã hoá thân vào nhiều số phận khác nhau. “Từ năm 2000, tôi đã bắt đầu tham gia diễn xuất. Có lẽ, tôi có gương mặt hiền, nhiều nét khắc khổ nên cứ "chết vai" người mẹ lam lũ, tảo tần nuôi con, chịu thương chịu khó”, nghệ sĩ Phi Điểu chia sẻ.

Dù đã ở tuổi 86, bà không hề nghĩ đến chuyện dừng làm việc dù sức khỏe không tốt lắm nhưng đi riết rồi cũng quen. Không đến phim trường là bà “thấy nhớ đám con cháu ở phim trường". Vì niềm đam mê ấy mà bà không phiền hà điều gì, không than vãn hay ra giá cát-xê với bất kỳ đoàn phim nào. "Chưa khi nào tôi đòi hỏi mức cát-xê. Khi các nhà sản xuất hỏi tôi về thù lao, tôi luôn nói trả sao cho phim và tôi đều không bị thiệt. Mỗi phân đoạn của tôi dạo này từ 300.000 - 500.000 đồng. Một lần quay quảng cáo 3 giờ được gần chục triệu đồng, đó là mức cát-xê cao nhất", bà tâm sự.

Một điều nữa ở người phụ nữ này khiến người ta nể chính là không nề hà bất cứ điều gì, chỉ cần đạo diễn đề nghị là bà sẵn sàng làm ngay. Nghệ sĩ Phi Điểu chia sẻ: “Nhiều vai diễn yêu cầu có phân đoạn mà diễn viên rất ngại đóng như phải chui vào quan tài đóng vai người đã chết. Có lần, không ai chịu đóng vai đó hết, nên đoàn phim điện thoại cho tôi. Tôi nhận lời, nói với họ: “Chui vào đâu cô chui cũng được hết””. Chính tinh thần lao động nghệ thuật hết mình, nghiêm túc mà NSƯT Phi Điểu đã chiếm được cảm tình của nhiều người.

Bà chưa bao giờ nghĩ mình sẽ ngơi nghỉ, hưởng tuổi già. Bà sợ ngồi không rồi lại nhớ đến người chồng đã mất nên có vai diễn là nhận lời ngay. Không chỉ nhận tham gia diễn xuất trước máy quay, các chương trình ca nhạc có diễn minh họa; các cuộc thi hát, thi diễn xuất có sân khấu hóa luôn nếu mời là bà nhận lời ngay. Lối diễn xuất tự nhiên dễ đi vào lòng người khiến bà dễ dàng chinh phục khán giả. Vì thế mà, hễ bà diễn là sẽ lấy nước mắt khán giả.

Bà cũng là người luôn chủ động trong từng cảnh quay và điều đó khiến nhiều đạo diễn gọi là bà “nữ tướng”. Đạo diễn Xuân Phước từng chia sẻ: "Chỉ cần trao đổi với bà ý định sẽ quay cảnh diễn tiễn con đi bộ đội thì bà đã chuẩn bị sẵn khăn rằn, nón lá, một chai dầu gió trong túi, bà thể hiện tinh tế đến từng hơi thở, ánh mắt và cả cách biết che giấu dòng nước mắt vì sợ con buồn".

Cuộc sống an nhiên

Không ai tin ở cái tuổi 86 bà vẫn tự chạy xe máy đến điểm quay phim nhưng đó là sự thật. Chính sự nhiệt tâm với nghề đã giúp bà làm được những điều khó có thể tưởng tượng đối với một diễn viên tuổi 86. Ngay cả khi bị tai nạn bà vẫn không một lời kêu ca, thậm chí còn nén đau để không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành phim. Bà kể, bà từng bị tai nạn giao thông, chấn thương ở tay phải và được chỉ định phải bó bột. Thế nhưng, bà xin bác sĩ chỉ bó thuốc để tiếp tục được quay cho hết bộ phim. Một lần khác, bà bị té trật khớp nhẹ và một lần suýt gãy xương hông nhưng những điều đó không thể khiến bà ở nhà.

Ở tuổi xưa nay hiếm, con cháu muốn bà nghỉ ngơi, muốn bà vui vầy bên con cháu để an hưởng tuổi già, nhưng nghệ sĩ Phi Điểu luôn trấn an các con để được cháy hết mình với đam mê diễn xuất. Bà muốn trả nợ duyên phận đã đưa bà đến với nghiệp diễn viên. “Mục tiêu của tôi là còn sức thì còn làm. Đem lại cho khán giả niềm vui nho nhỏ là hạnh phúc... Tôi biết nhiều khi khán giả động viên tuổi già nhưng thật ra ý kiến của chị bán xôi, chú xe ôm, bà bán cá khách quan lắm", bà tâm sự.

Chính vì suy nghĩ ấy mà số tiền cát-xê có được từ các hoạt động nghệ thuật bà đều đóng góp cho các quỹ khuyến học, cho bà con có hoàn cảnh đáng thương. "Hễ rảnh thì tôi chạy xe đến khu dưỡng lão nghệ sĩ, thăm các đồng nghiệp, tặng quà, một chút tấm lòng của tôi", bà bộc bạch.

Bà cũng cho biết, mình cũng đã vận động đồng nghiệp và bà con trong khu phố giúp đỡ trẻ em mù chữ được đến lớp. Các hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ thì bà là người gõ cửa từng hộ trong khu phố để quyên góp, để những người bất hạnh có thêm phần quà ý nghĩa.

Những ngày không phải rong ruổi theo các đoàn làm phim, NSƯT Phi Điểu trở về với cuộc sống đời thường, với những niềm hạnh phúc giản dị bên gia đình. Bà thường đi chợ từ rất sớm để chuẩn bị bữa cơm cho cả gia đình, rồi chơi với con và cháu. Nghệ sĩ Phi Điểu cho biết, bà hạnh phúc khi luôn nhận được sự ủng hộ của con cháu trong việc theo đuổi đam mê diễn xuất.

Hỏi bà đã bao giờ cảm thấy mệt mỏi chưa, bà liền xua tay: “Hồi xưa đi chạy giặc, làm văn công phục vụ cách mạng tôi còn đi nhiều hơn, còn cực hơn gấp mấy lần nữa. Mình không làm thì đùn cho ai, với lại tôi làm việc quen rồi, hôm nào chân tay nghỉ ngơi một chút là thấy khó chịu lắm”.

Nhắc đến nghệ sĩ Phi Điểu không thể không nhắc tới mối tình bền chặt với nhạc sĩ Phan Nhân. Ông bà đem lòng yêu thương khi cùng sinh hoạt trong đoàn văn công giải phóng miền Nam tập kết ra Bắc. Đám cưới của họ được tổ chức ngay giữa lán trại trong một khu rừng ở miền Trung, chỉ có nước chè và bánh kẹo. Trong hơn 60 năm bên nhau, nghệ sĩ Phi Điểu là người bạn tâm giao, cũng là “chuyên gia thẩm định” các tác phẩm âm nhạc của chồng. Mỗi lần ông viết xong ca khúc mới, bà đều là người nghe đầu tiên, đóng góp ý kiến.

Trong những ngày cuối đời của nhạc sĩ Phan Nhân, nghệ sĩ Phi Điểu tạm gác tất cả công việc, dành thời gian bên cạnh chồng. Bà luôn tự tay lo mọi việc cho ông từ miếng ăn đến giấc ngủ. Bà đã từng giận bởi “ông ra đi mà không chịu nhìn mặt bà”, nhưng cũng “tự dặn lòng, ông đã sống một cuộc đời trọn vẹn”. Từ ngày nhạc sĩ Phan Nhân qua đời, bà dành một góc nhà để trưng những kỷ vật của ông, hằng ngày nhìn ngắm để hình dung có sự hiện diện của người bạn đời từ ánh mắt, nụ cười đã đồng hành cùng bà suốt chặng đường dài gian khó.

Nghệ sĩ Phi Điểu sinh năm 1933 trong một gia đình người miền Nam có truyền thống cách mạng. NSƯT Phi Điểu tên thật Nguyễn Thị Phi. Bà được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1997. Năm 1954, bà ra Bắc tập kết và trở thành phát thanh viên của đài Tiếng nói Việt Nam. Sau ngày đất nước thống nhất, bà chuyển vào TP.HCM công tác tại đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM.

Lê Na

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 115

Tin nổi bật