Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nộp phạt trực tiếp cho CSGT: Lo ngại nảy sinh tình trạng “làm luật”

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Cảnh sát giao thông được trực tiếp thu tiền từ người vi phạm với mức tiền được thu cao hơn trước. Nhiều người lo ngại quy định này làm nảy sinh nhiều tiêu cực.

(ĐSPL) - Cảnh sát g?ao thông được trực t?ếp thu t?ền từ ngườ? v? phạm vớ? mức t?ền được thu cao hơn trước. Nh?ều ngườ? lo ngạ? quy định này làm nảy s?nh nh?ều t?êu cực.

Bộ Công an đang dự thảo thông tư hướng dẫn th? hành một số đ?ều của Nghị định 171/2013 về xử phạt v? phạm hành chính trong lĩnh vực g?ao thông, theo đó sẽ tăng mức t?ền xử phạt tạ? chỗ cho Cảnh sát g?ao thông (CSGT) và ngườ? có thẩm quyền lên trên 250.000 đồng đố? vớ? cá nhân, trên 500.000 đồng đố? vớ? tổ chức.

PV Báo Đờ? sống và Pháp luật gh? nhận ý k?ến của một số chuyên g?a pháp luật về dự thảo này.

CSGT xử lý một trường hợp v? phạm luật luật g?ao thông.

TS. Phùng Trung Tập, Trưởng Bộ môn Luật Dân sự, Trường ĐH Luật Hà Nộ?: Lo ngạ? th?ếu m?nh bạch

V?ệc cho phép CSGT trực t?ếp thu t?ền phạt có tác dụng là g?ảm thờ? g?an đ? lạ?, tạo đ?ều k?ện thuận lợ? cho ngườ? dân trong v?ệc nộp phạt. Tuy nh?ên, theo tô? cách làm như thế cũng có nhược đ?ểm. Theo Đ?ều lệ của ngành công an, CSGT có nh?ệm vụ bảo vệ an n?nh trật tự, phân luồng g?ao thông, phát h?ện v? phạm g?ao thông… chứ không có công v?ệc là thu t?ền của ngườ? v? phạm. Như vậy, v?ệc làm này sẽ gây khó khăn trong v?ệc g?ám sát sự m?nh bạch.

Nếu như cách làm truyền thống, ngườ? v? phạm cầm b?ên bản xử phạt, quyết định xử phạt đến kho bạc để nộp t?ền thì cán bộ kho bạc sẽ là ngườ? làm chứng. Như thế sẽ chuẩn về nguyên tắc thu, ch? tà? chính. Rất có thể có những hành v? v? phạm luật g?ao thông mà ngườ? dân “dấm dú?” đưa t?ền cho cảnh sát g?ao thông để hành v? đó được lờ đ?, bỏ ra ngoà? b?ên la? thu t?ền phạt. Trước đây đã xảy ra tình trạng này, nay lạ? tăng mức g?ớ? hạn t?ền được xử phạt tạ? chỗ lên thì tình trạng “ngoà? luồng” sẽ càng thêm trầm trọng.

Th?ếu tướng Nguyễn Văn Tuyên: Nếu dân không đồng tình thì chúng tô? sẽ không thu.

Th?ếu tướng Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Bộ Công an: "Nếu dân không đồng tình thì chúng tô? sẽ không thu"

Ông Nguyễn Văn Tuyên, trả lờ? báo đ?ện tử Dân trí đã cho rằng đang có những cách h?ểu không đúng về dự thảo Thông tư này. Ông Tuyên đưa ra ví dụ: “Lực lượng CSGT làm nh?ệm vụ tuần tra k?ểm soát trên đường, có quyền bắt lỗ? v? phạm g?ao thông trực t?ếp và ra quyết định xử phạt tạ? chỗ, thu t?ền ở mức 500.000 đồng, thẩm quyền của họ đến đâu thì họ có quyền phạt đến đó chứ không phả? là số t?ền dăm ba tr?ệu bị phạt đều nộp cho CSGT”.

Ông Tuyên khẳng định: “Vớ? v?ệc nộp phạt v? phạm này ngườ? dân có ha? lựa chọn là nộp về kho bạc hoặc nộp trực t?ếp cho CSGT, tức là nếu không muốn nộp cho CSGT thì ngườ? dân có thể mang t?ền đến kho bạc nộp như bình thường. Quy định v?ệc này là nhằm g?ảm các thủ tục hành chính và tạo đ?ều k?ện thuận lợ? cho nhân dân đỡ phả? đ? lạ? nh?ều, vì dân là chính chứ không phả? tạo đ?ều k?ện gì cho CSGT. Thậm chí, nếu quy định được thông qua còn là tạo thêm v?ệc cho CSGT, CSGT thu t?ền phạt rồ? hàng tuần lạ? phả? mang đến kho bạc nộp còn ph?ền hà hơn nh?ều. Chúng tô? mong nhận được sự đồng thuận của nhân dân, nhưng nếu nhân dân không đồng tình thì chúng tô? sẽ không thu, không thực h?ện.

Ông Nguyễn Bá Thuyền, Đạ? b?ểu Quốc hộ?, Ủy v?ên Ủy ban Pháp luật Quốc hộ?: Có nh?ều cách khác để đơn g?ản hóa thủ tục nộp phạt cho ngườ? dân

V?ệc CSGT thu t?ền nộp phạt tạ? chỗ cũng là một cách g?úp ngườ? dân đỡ mất thờ? g?an đ? lạ? để nộp phạt thô?. Tô? ủng hộ dự thảo Thông tư này vì dự thảo Thông tư cũng đưa ra một số g?ớ? hạn nhất định. Tức là, chỉ ở nơ? vùng sâu vùng xa, đ? lạ? khó khăn, hoặc v? phạm xảy ra ngoà? g?ờ hành chính, ngườ? dân muốn lựa chọn cách nộp phạt trực t?ếp cho CSGT thì mớ? áp dụng phạt trực t?ếp. Ngoà? các trường hợp trên, ngườ? dân vẫn có thể đến kho bạc nộp phạt như trước đây.

Ngoà? ra, theo tô?  có nh?ều cách rất h?ệu quả để g?úp ngườ? dân g?ảm bớt thờ? g?an trong kh? nộp t?ền v? phạm. Ví dụ: Bố trí cán bộ làm v?ệc ngoà? g?ờ hành chính để những ngườ? đ? làm trong g?ờ hành chính vẫn nộp phạt được. Hoặc, như kh? tô? đ? công tác ở Anh, tô? thấy cảnh sát họ phát h?ện v? phạm thông qua camera, gử? thông báo nộp phạt đến ngườ? dân qua thư đ?ện tử, như thế sẽ không có sự làm v?ệc trực t?ếp g?ữa cảnh sát và ngườ? v? phạm nên sẽ không xảy ra t?êu cực. Sau đó, ngườ? v? phạm nào nộp phạt sớm sẽ được g?ảm một nửa số t?ền phạt. Vì thế, ý thức chấp hành luật g?ao thông của ngườ? dân rất cao, sau đó nếu a? đã trót v? phạm rồ? cũng có ý thức đ? nộp phạt cho nhanh để t?ết k?ệm t?ền.

Trường hợp hành v? v? phạm có mức phạt t?ền trên 250.000 đồng đố? vớ? cá nhân, trên 500.000 đồng đố? vớ? tổ chức (mức tố? đa của khung t?ền phạt được quy định đố? vớ? hành v? đó), xảy ra ở trên tàu kh? đoàn tàu đã rờ? ga; ở vùng sâu, vùng xa, b?ên g?ớ?, m?ền nú? mà v?ệc đ? lạ? gặp khó khăn hoặc xảy ra ngoà? g?ờ hành chính thì sau kh? yêu cầu tổ chức, cá nhân v? phạm chấm dứt ngay hành v? v? phạm, ngườ? có thẩm quyền xử phạt t?ến hành lập b?ên bản v? phạm hành chính; nếu hành v? v? phạm rõ ràng, không cần xác m?nh, thuộc thẩm quyền xử phạt của mình thì được ra ngay quyết định xử phạt v? phạm hành chính;

Tổ chức, cá nhân bị xử phạt có thể nộp t?ền phạt tạ? chỗ cho ngườ? ra quyết định xử phạt và được nhận b?ên la? thu t?ền phạt.

(Trích dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 171/2013 về xử phạt v? phạm hành chính trong lĩnh vực g?ao thông đường bộ và đường sắt)

Phương Phương

Tin nổi bật