Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nổ lớn tại trường đại học miền Nam Philippines, 4 người thiệt mạng

  • Như Quỳnh
(DS&PL) -

Vụ nổ xảy ra giữa buổi lễ Công giáo trong trường đại học ở miền nam Philippines khiến 4 người thiệt mạng, hơn 40 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

VnExpress cho biết, vụ nổ xảy ra lúc 7h ngày 3/12 (6h, giờ Hà Nội) trong buổi thánh lễ thường kỳ Công giáo tại phòng tập Đại học Quốc gia Mindanao ở Marawi, thành phố Hồi giáo lớn nhất đất nước.

Theo các báo cáo, các nạn nhân đều là sinh viên, đang tham dự thánh lễ Chúa nhật tại phòng tập thể dục của trường đại học thì một thiết bị không xác định phát nổ. Đại học bang Mindanao thông báo vô cùng đau buồn và kinh hoàng trước hành động bạo lực xảy ra trong một buổi lễ tôn giáo.

"Chúng tôi đang điều tra xem đó là thiết bị nổ tự chế hay lựu đạn", cảnh sát trưởng khu vực Allan Nobleza cho biết. Vụ việc khiến 4 người thiệt mạng, hơn 40 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Báo Giao thông đưa tin, theo những ảnh chụp do chính quyền tỉnh Lanao del Sur đăng tải trên mạng xã hội Facebook, lực lượng quân đội đang kiểm tra phòng tập thể dục. Một số vết cháy xém xuất hiện ở khu vực trung tâm phòng tập nơi vụ nổ xảy ra.

Lực lượng quân đội đang kiểm tra phòng tập thể dục. Ảnh: Chính quyền Lanao Del Sur/NDBCnews.

Kênh phát thanh DZBB đăng tải trên mạng xã hội X (Twitter) một số video cho thấy nhân viên cứu hộ di chuyển người bị thương ra khỏi phòng tập.

Tỉnh trưởng Lanao del Sur - ông Mamintal Adiong Jr thông báo: "Những hành vi khủng bố nhắm vào cơ sở giáo dục cần bị lên án bởi đây là những khu vực khuyến khích văn hóa hòa bình”.

Lực lượng tuần duyên Philippines thông báo đã triển khai lực lượng tăng cường kiểm tra tàu thuyền chuẩn bị ra khơi tại các cảng biển.

Trong thông báo trên mạng xã hội Facebook, Đại học bang Mindanao cho biết rất lấy làm tiếc trước hành vi bạo lực xảy ra trong một buổi lễ tôn giáo ở khuôn viên nhà trường. Nhà trường cũng cho biết tạm thời dừng dạy học đến khi có thông báo mới.

Thep VOV, thống đốc Mindanao gọi đây là một "vụ đánh bom bạo lực", khẳng định cần lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố vào các cơ sở giáo dục, vì đây là những nơi thúc đẩy văn hóa hòa bình và hun đúc thế hệ trẻ trở thành những người định hình tương lai cho đất nước.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo trên mạng xã hội X (Twitter) của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết: "Tôi cực lực lên án hành vi vô nghĩa và tàn ác do các phần tử khủng bố nước ngoài gây ra. Những kẻ cực đoan sử dụng bạo lực nhằm chống lại người dân vô tội sẽ bị coi là kẻ thù trong xã hội”.

Ông Marcos cũng thông báo đã chỉ đạo các lực lượng vũ trang, cảnh sát quốc gia thực hiện biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, bảo vệ dân thường và các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Cảnh sát Philippines vẫn đang xác định chất nổ được sử dụng trong vụ tấn công cũng như danh tính của các nghi phạm và động cơ của vụ đánh bom. Hiện trường đại học đang bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Philippines là quốc gia có hầu hết dân theo Công giáo. Các tỉnh Lanao del Sur và Maguindanao del Sur thuộc Khu tự trị Hồi giáo Mindanao Bangsamoro trên đảo Mindanao. Cộng đồng Hồi giáo thiểu số ở Philippines được trao quyền tự trị dưới thời tổng thống Rodrigo Duterte như một phần nỗ lực ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Manila đã ký hiệp ước hòa bình với nhóm nổi dậy lớn nhất Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro vào năm 2014, chấm dứt đụng độ vũ trang. Tuy nhiên, các nhóm phiến quân Hồi giáo nhỏ hơn phản đối thỏa thuận hòa bình vẫn tồn tại, trong đó có các nhóm tuyên bố trung thành với IS.

Như Quỳnh (T/h)

Tin nổi bật