Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Philippines chịu động đất mạnh, Nhật Bản nhận cảnh báo sóng thần

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Sau trận động đất mạnh 7,6 độ richter ở miền Nam Philippines, cánh báo sóng thần đã được đưa ra ở cả nước này và Nhật Bản.

Báo Thanh niên dẫn nguồn từ Reuters đưa tin một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter đã làm rung chuyển đảo Mindanao ở miền Nam Philippines vào tối 2/12 (theo giờ địa phương), kích hoạt lệnh sơ tán tại một số cùng do cảnh báo sóng thần.

Trung tâm Địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải (EMSC) cho hay trận động đất có cường độ 7,5 độ Richter, tâm chấn ở độ sâu 63 km. Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) nói rằng cường độ là 7,6 độ Richter và độ sâu là 32 km.

Người dân được sơ tán đến nơi an toàn do động đất và cảnh báo sóng thần. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Địa chấn Philippines (Phivolcs) cảnh báo "sóng thần hủy diệt" có thể xuất hiện và cho biết những đợt sóng cao từ 1 mét trở lên có thể ập vào Philippines vào nửa đêm và tiếp tục trong những giờ sau đó. Hệ thống Cảnh báo sóng thần Mỹ thông báo những cơn sóng có thể cao hơn mức thủy triều đến 3 mét dọc theo một số khu vực bờ biển Philippines.

Phivolcs kêu gọi tàu thuyền trên biển nên ở lại vùng biển xa và tránh vào gần bờ cho đến khi có khuyến cáo thêm, trong khi người dân sống gần bờ biển các tỉnh Surigao Del Sur và Davao Oriental sơ tán ngay lập tức hoặc di chuyển sâu vào đất liền.

Báo Dân trí dẫn thông tin từ AFP cho hay, hiện không ghi nhận thương vong hay thiệt hại đáng kể tại Philippines sau động đất và các dư chấn. Mặc dù vậy, cảnh sát trưởng thị trấn Hinatuan - nơi cách tâm chấn khoảng 30km xác nhận khoảng 44.000 người dân ở đây chịu cảnh mất điện kể từ khi động đất xảy ra.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông báo họ đã ghi nhận các đợt sóng cao 40cm ở khu vực đảo Hachijojima, cách Tokyo khoảng 290km về phía nam.

Động đất khá phổ biến ở Philippines do quốc gia này nằm trên "Vành đai lửa", một vành đai núi lửa bao quanh Thái Bình Dương dễ bị hoạt động địa chấn. Tuy nhiên, trong thông báo cập nhật mới nhất, Hệ thống Cảnh báo sóng thần Mỹ nói mối đe dọa sóng thần đã qua đi.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật