Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những thứ không thể thiếu trong mâm cỗ trông trăng đêm Trung thu

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Mâm cỗ Trung thu không chỉ đơn thuần là các món ăn mà còn chứa đựng nhiều giá trị tinh thần và ý nghĩa văn hóa phong phú.

Mâm cỗ Trung thu truyền thống gồm có những gì?

 

Bưởi: Bưởi không chỉ ngon mà còn có hình dáng đẹp mắt, tượng trưng cho sự hoàn hảo và đoàn viên. Những chú chó bưởi được khéo léo tỉa tách, gắn thêm đèn ông sao ngộ nghĩnh là điểm nhấn làm nên sự hấp dẫn và vui tươi cho mâm cỗ.

Táo, lê, nho: Tượng trưng cho sự trù phú và thịnh vượng.

Chuối, cam, hồng xiêm: Các loại quả này không chỉ làm đẹp mâm cỗ mà còn mang theo ước nguyện về một tương lai tươi sáng.

Na, lựu: Mang ý nghĩa sinh sôi và may mắn.

Các loại trái cây xanh và chín được bày xen kẽ để thể hiện ý nghĩa âm dương hài hòa, cân bằng giữa trời và đất theo quan niệm dân gian.

Đặc biệt, mâm cỗ trông trăng không thể thiếu bánh trung thu gồm bánh nướng và bánh dẻo với đa dạng các loại nhân, từ thập cẩm, đậu xanh, sầu riêng đến lạp xưởng, hạt sen...

Đèn ông sao không chỉ là đồ chơi cho trẻ em mà còn có ý nghĩa đặc biệt trong mâm cỗ Trung thu, là biểu tượng của ước mơ và hy vọng, được trang trí cho mâm cỗ thêm lung linh.

Cách bày mâm cỗ Trung thu vừa đẹp mắt vừa độc đáo đúng theo phong cách ba miền

Mâm cỗ Trung thu miền Bắc

 

Mâm cỗ Trung thu miền Bắc thường sẽ gồm đào, chuối, hồng, bưởi, quýt. Một số nơi thay thế bưởi bằng phật thủ và trang trí xen kẽ bằng táo xanh, quýt vàng, ớt đỏ.

Cách bày biện đồ trên mâm cỗ Trung thu miền Bắc: Nải chuối bày ở dưới cùng làm đế, bên trên đặt một quả bưởi có đủ cành lá, rồi đến quýt, hồng, đào ở những chỗ trống, các bạn bày sao cho gọn gàng, đẹp mắt. Khi bày mâm cỗ Trung thu, các bạn nên xếp quả ớt xen kẽ vào những khoảng trống để mâm quả có ba màu đỏ - vàng - xanh.

Mâm cỗ Trung thu miền Trung

 

Mâm cỗ Trung thu miền Trung thường đơn giản, không cầu kỳ. Những loại quả dùng dâng cúng đa dạng gồm đu đủ, mãng cầu, xoài, sung, cam, chuối, táo, bưởi, nho, dưa hấu, dứa,...

Cách bày mâm cỗ Trung thu miền Trung: Những quả to, nặng sẽ đặt ở dưới, những quả nhỏ nhẹ thì đặt xen kẽ bên trên sao cho đẹp mắt. Cài thêm bông cúc cho thêm màu sắc.

Mâm ngũ quả Trung thu miền Nam

 

Mâm ngũ quả Trung thu miền Nam thường có mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Bên cạnh đó, mâm ngũ quả Trung thu miền Nam thường có thêm một cặp dưa hấu ruột đỏ sẽ tượng trưng cho may mắn.

Cách bày mâm ngũ quả Trung thu miền Nam: Những quả to, năng như quả dừa, mãng cầu, đu đủ sẽ bày lên trước rồi kế tiếp là xếp những quả nhỏ để tạo thành tháp, cặp dưa hấu sẽ đặt hai bên.

Một số hình ảnh về mâm cỗ Trung thu đẹp nhất: 

 

 

 

Tin nổi bật