Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những thói quen tưởng vô hại như lại khiến “đấng mày râu” vô sinh

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Vô sinh nam chiếm 40% nguyên nhân vô sinh hiếm muộn. Một số thói quen hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe sinh sản của nam giới như:

Thức khuya

 

Nam giới ngủ muộn, ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm có số lượng và chất lượng tinh trùng giảm sút tới 25%. Kết luận này được đưa ra dựa trên một thử nghiệm của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc).

Ít vận động

Ngồi yên một chỗ, lười vận động sẽ làm tăng nhiệt độ của bộ phận sinh dục, dẫn đến nhiệt độ tinh hoàn tăng lên. Từ đó, ảnh hưởng đến quá trình hình thành, sự phát triển và sức khỏe của tinh trùng.

Thường xuyên stress

 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc thường xuyên căng thẳng sẽ có thể kích hoạt sự giải phóng hormone steroid, làm giảm nồng độ testosterone và giảm khả năng sản xuất tinh trùng.

Sử dụng chất kích thích

Ma túy, cần sa được cho là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Một số nam giới sử dụng anabolic steroid (steroid đồng hóa) nhằm để tăng khối lượng cơ bắp hay amphetamine cũng như heroin, methadone cũng làm giảm chất lượng tinh trùng. 

Ảnh hưởng của máy tính xách tay, điện thoại di động

Việc để máy tính trên đùi hoặc để điện thoại ở túi quần là thói quen của rất nhiều quý ông hiện nay. Việc để máy tính trên đùi để làm việc và giải trí kéo dài có thể làm tăng nhiệt độ vùng bìu dẫn đến hiện tượng giảm/ngừng sinh tinh, chết tế bào. Để điện thoại ở túi quần sẽ khiến khoảng cách tiếp xúc giữa sóng điện từ phát ra từ điện thoại làm và tinh hoàn gần hơn, các phân tích tổng hợp cho thấy việc tiếp xúc với điện thoại di động nhiều có thể làm giảm độ di động của tinh trùng.

Vị trí của điện thoại di động cũng được quan tâm khi Rago và cộng sự Lewis et al trong bài báo cáo độc lập cho biết những người đàn ông mang điện thoại di động trong túi quần có sự gia tăng đáng kể về sự phân mảnh DNA của tinh trùng so với những người để điện thoại trong túi áo.

Uống nhiều bia rượu

 

Việc sử dụng rượu bia quá mức làm giảm nồng độ testosterone, hormone luteinizing (LH) góp phần làm giảm sản xuất tinh trùng, giảm tính di động của tinh trùng, tăng phân mảnh DNA tinh trùng, thậm chí là rối loạn cương.

Ăn uống thiếu khoa học

Một chế độ ăn nhiều thịt đỏ, axit béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa chất bảo quản... có liên quan đến chất lượng tinh dịch thấp.

Tin nổi bật