Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những thách thức và "ván bài mới" của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Giới phân tích cho rằng việc bà Paetongtarn Shinawatra trở thành tân Thủ tướng Thái Lan được nhận định là một ván bài mới đầy thách thức của gia tộc Shinawatra .

Cục diện thay đổi 

Theo báo Báo Thế Giới và Việt Nam, việc bà Paetongtarn Shinawatra được các bên nhất trí đưa lên làm Thủ tướng là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy cha bà, ông Thaksin Shinawatra, người đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và phải sống lưu vong ở nước ngoài trong nhiều năm vẫn là một nhân vật đầy quyền lực đằng sau hậu trường. Sự trở lại của bà Paetongtarn cũng cho thấy Đảng Pheu Thai do gia tộc Shinawatra chi phối sẽ vẫn là thế lực dẫn đầu trong nền chính trị nhiều biến động ở xứ chùa vàng.

Trở thành người đứng đầu chính phủ, nhưng bà Paetongtarn chưa từng giữ chức vụ gì trong chính quyền. Bởi thế, quyết định đưa bà vào cuộc chơi được giới quan sát cho là một “canh bạc” đối với đảng Pheu Thai của bà và người đứng đầu đảng 75 tuổi Thaksin.

Các nhà quan sát cho rằng, với vai trò là người đứng đầu chính phủ, bà Paetongtarn sẽ phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt trận, đặc biệt là nền kinh tế đang chao đảo, sự cạnh tranh từ đảng đối thủ ngày càng tăng và vị thế của Pheu Thai lại đang giảm dần. Trong đó có việc Pheu Thai và chính phủ của ông Srettha vẫn chưa thực hiện được chương trình trợ cấp tiền mặt trị giá 500 tỷ Baht (14,25 tỷ USD) như kế hoạch đưa ra trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Tân thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra. Ảnh: Reuters

“Canh bạc của gia tộc Shinawatra lần này khá mạo hiểm. Nó đặt con gái của cựu Thủ tướng Thaksin vào tầm ngắm và một vị trí rất dễ bị tổn thương”, Đối tác quản lý tại công ty tư vấn về các vấn đề chính phủ Vero Advocacy ở Bangkok Nattabhorn Buamahakul nhận định,

Sự sụp đổ của người tiền nhiệm Srettha sau chưa đầy một năm tại vị sẽ là lời nhắc nhở rõ ràng về nguy cơ mà bà Paetongtarn có thể phải đối mặt. Những biến động trong vài ngày qua ở Bangkok cũng cho thấy sự đổ vỡ trong “thỏa thuận đình chiến” mong manh giữa ông Thaksin và các đối thủ của ông trong giới cầm quyền và quân đội, vốn đã giúp ông trở về vào năm 2023 sau 15 năm lưu vong và đồng minh Srettha trở thành Thủ tướng cùng ngày.

Việc ông Thaksin đánh cược vào con gái Paetongtarn tại thời điểm quan trọng như vậy đã khiến nhiều nhà phân tích ngạc nhiên, những người mong đợi ông sẽ trì hoãn triều đại của mình và tránh để con gái phải trải qua những trận chiến dẫn đến sự sụp đổ của chính ông và em gái Yingluck, cả hai đều chạy trốn ra nước ngoài để tránh bị bỏ tù sau khi chính phủ của họ bị quân đội lật đổ.

Ông Thaksin sẵn sàng hỗ trợ con gái

VietNamNet dẫn nguồn từ Bangkok Post cho hay, trong ngày 18/8, ông Shinawatra nói rằng ông sẽ luôn có mặt để đưa ra lời khuyên cho con gái Paetongtarn về bất kỳ vấn đề gì. Tuy vậy, ông Thaksin nhấn mạnh sẽ không can thiệp vào việc thành lập chính phủ mới, bởi đó là trách nhiệm của tân Thủ tướng Thái Lan.

"Paetongtarn nhận thức được sự vất vả và các thách thức phía trước. Con gái tôi sẽ phải tìm cách thu hút sự ủng hộ của tất cả đảng phái. Ngày trước, con bé là người đứng sau để hỗ trợ tôi. Ngày hôm nay, Paetongtarn là người ở phía trước, còn tôi sẽ là người ở phía sau", ông Thaksin cho biết.

Ông Thaksin khẳng định sẽ không hỗ trợ con gái về mặt chính trị, bởi đây là công việc của thế hệ mới, còn ông đã 75 tuổi. Cựu Thủ tướng Thái Lan cũng cho rằng tuổi trẻ là một ưu điểm của con gái. "Paetongtarn còn trẻ, nhưng không tự mãn mà vô cùng khiêm nhường. Con gái tôi có thể tới thăm mọi đảng phái để tìm kiếm sự hợp tác", ông Thaksin nói thêm.

Về phía tân Thủ tướng Thái Lan, bà Paetongtarn nói rằng sẽ xin lời khuyên từ cha bất kỳ khi nào cần thiết, nhưng đảm bảo mọi việc sẽ không gây ra vấn đề pháp lý nào. "Một cá nhân không thể hoàn thành được nhiệm vụ quan trọng này. Tôi muốn nhận được sự cố vấn từ tất cả những người có kinh nghiệm để có thể đưa ra nhiều chính sách có lợi cho quốc gia", bà Paetongtarn chia sẻ.

Tin nổi bật