Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những loại ung thư liên quan đến việc uống rượu

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Việc lạm dụng rượu bia có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe, bao gồm cả việc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), uống rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư trên toàn cầu, chiếm khoảng 3,5% tổng số ca tử vong do ung thư mỗi năm.

Rượu bia, sau khi vào cơ thể, sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde, một chất có khả năng gây tổn thương DNA và ngăn cản cơ thể sửa chữa những tổn thương này. Acetaldehyde cũng có thể gây viêm mãn tính, làm tăng nguy cơ ung thư.

Việc lạm dụng rượu bia tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Uống rượu cũng có thể dẫn đến stress oxy hóa trong tế bào, khiến chúng tạo ra nhiều loại oxy phản ứng hơn (các phân tử phản ứng hóa học có chứa oxy). Những thứ này có thể dẫn đến tổn thương bên trong các tế bào có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Rượu có thể kích thích các hóa chất độc hại khác, ví dụ như khói thuốc lá, xâm nhập vào các tế bào lót đường tiêu hóa trên dễ dàng hơn và làm chậm khả năng phân hủy và loại bỏ một số hóa chất độc hại của cơ thể. Điều này có thể giải thích tại sao sự kết hợp giữa hút thuốc và uống rượu có nhiều khả năng gây ung thư miệng hoặc cổ họng hơn là chỉ hút thuốc hoặc uống rượu.

Các loại ung thư liên quan đến rượu

Ung thư miệng, cổ họng, thanh quản và thực quản

Sử dụng rượu rõ ràng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư này. Đặc biệt, nếu uống rượu và hút thuốc cùng nhau làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư này gấp nhiều lần so với chỉ uống rượu hoặc hút thuốc.

Ung thư gan

Sử dụng rượu lâu dài có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư gan. Sử dụng rượu nặng, thường xuyên có thể làm hỏng gan, dẫn đến viêm và sẹo và làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Ung thư ruột kết và trực tràng

Sử dụng rượu có liên quan đến nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng cao hơn. Bằng chứng cho điều này thường mạnh hơn ở nam giới so với nữ giới, nhưng các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ ở cả hai giới.

Ung thư vú

Uống một lượng nhỏ rượu có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Rượu có thể làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, điều này có thể giải thích một số nguy cơ gia tăng. Tránh hoặc cắt giảm rượu có thể là một cách quan trọng đối với nhiều phụ nữ để giảm nguy cơ ung thư vú.

 

Tin nổi bật