Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại rau giá rẻ ở Việt Nam là "thần dược" cho thận, được nhiều người “săn lùng”

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại rau này được nhiều người “săn lùng” vì tốt cho sức khỏe là những thành phần như hợp chất phenolic, carotenoids, chất chống oxy hóa, axit ascobic và tinh dầu.

Rau mùi tây (hay ngò tây) là một loại cây có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải, thuộc họ thực vật Apiaceae. Loại rau này được sử dụng như một thảo mộc trong hàng trăm năm để giải độc, lợi tiểu, chống viêm…

Lý do khiến loại rau này được nhiều người “săn lùng” vì tốt cho sức khỏe là những thành phần như hợp chất phenolic, carotenoids, chất chống oxy hóa, axit ascobic và tinh dầu.

Rau mùi tây đôi khi được thêm vào trong các món ăn châu Âu để làm súp, salad và mì ống. Dưới đây là một số lý do vì sao bạn nên thêm loại rau này vào khẩu phần ăn hằng ngày:

Giúp ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận hình thành khi các chất thải trong nước tiểu kết tinh lại tạo thành các khối cứng, gây đau đớn khi di chuyển qua đường tiết niệu. Một trong những nguyên nhân chính gây ra sỏi thận là sự hình thành các tinh thể canxi oxalat. Hàm lượng chlorophyll và magiê trong mùi tây có khả năng điều chỉnh độ pH của nước tiểu, giúp ngăn chặn sự hình thành các tinh thể này.

Rau mùi tây là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên có hiệu quả cao.

Lợi tiểu và hỗ trợ tiêu hóa

Rau mùi tây là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên có hiệu quả cao. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Beirut (Mỹ) đã chỉ ra bằng chứng cho thấy đặc tính lợi tiểu của rau mùi tây, làm giảm đầy hơi và giữ nước.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy lượng nước tiểu đã tăng sau khi tiêu thụ thảo dược này, sau 24 giờ. Nó cũng giúp gia tăng sự bài tiết nước tiểu trong cơ thể. Theo cách đó, nó giúp ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa. Tác dụng lợi tiểu của mùi tây là nhờ vào hai thành phần: apiol và myristicin.

Lá mùi tây có tác dụng chữa bệnh. Nó giúp làm giảm chứng đầy hơi bằng cách ngăn chặn sự hình thành khí trong đường tiêu hóa,

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Mùi tây và tinh dầu của nó rất giàu chất chống ôxy hóa gọi là myristicin. Myristicin có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, viêm nhiễm.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong mùi tây, đặc biệt là carotenoid, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Carotenoid giúp làm giảm cholesterol xấu (LDL), huyết áp và giảm viêm nhiễm - những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, vitamin C có trong mùi tây còn chống lại quá trình oxy hóa cholesterol xấu, ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trong động mạch. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và các biến chứng nguy hiểm khác.

Mùi tây là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào.

Có thể chống ung thư

Mùi tây rất giàu flavonoid được biết là có đặc tính chống ung thư. Các flavonoid ức chế sự phát triển của tế bào và giảm stress ôxy hóa. Mùi tây cũng chứa carnosol, một hợp chất khác có khả năng điều trị ung thư vú, da, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Tốt cho xương

Mùi tây là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương, giúp tăng cường mật độ khoáng chất và ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Vitamin K tham gia vào quá trình sản xuất các protein cần thiết cho quá trình khoáng hóa xương. Thiếu hụt vitami

Đặc tính kháng khuẩn

Rau mùi tây có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành của vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng và tổn thương da. Rễ và hạt cũng có đặc tính kháng khuẩn. Vì lý do này, nó được sử dụng trong các sản phẩm khác nhau giúp duy trì vệ sinh hàng ngày như xà phòng và chất tẩy rửa.

Tăng cường sức khỏe gan

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mùi tây có thể giúp tái tạo tế bào gan và điều chỉnh các enzym trong gan.

Mùi tây chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng có thể giúp cải thiện sức khỏe của mắt.

Bảo vệ mắt

Mùi tây chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng có thể giúp cải thiện sức khỏe của mắt. Mùi tây cũng chứa carotenes giúp bảo vệ mắt. Những chất chống ôxy hóa sắc tố này giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa tổn thương do ôxy hóa. Chúng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Tin nổi bật