Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những loại “thần dược” rất tốt cho gan, có thể bạn chưa biết

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Có rất nhiều loại thảo dược tự nhiên có thể giúp bạn "trẻ hóa", bảo vệ và tăng cường chức năng gan. Dưới đây là 5 thảo dược không phải ai cũng biết:

Cây kế sữa

Được đánh giá cao về việc bảo vệ gan, cây kế sữa có lẽ là một trong những loại thảo dược nổi tiếng nhất để cải thiện chức năng gan. Loại cây này chứa một phức hợp flavonoid gọi là silymarin, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Cây kế sữa giúp bảo vệ tế bào gan khỏi các tổn thương do độc tố và gốc tự do gây ra, đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo mô gan. Ảnh minh họa

Cây kế sữa giúp bảo vệ tế bào gan khỏi các tổn thương do độc tố và gốc tự do gây ra, đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo mô gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây kế sữa có thể có lợi cho các tình trạng gan khác nhau bao gồm bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

Rễ bồ công anh

Rễ cây bồ công anh là một loại thảo dược khác có lịch sử sử dụng lâu dài trong y học cổ truyền về vấn đề chăm sóc sức khỏe gan. Loại thảo dược này hoạt động như một chất lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ độc tố khỏi gan và thận. 

Rễ cây bồ công anh cũng chứa chất chống oxy hóa như flavonoid và các hợp chất phenolic, giúp bảo vệ gan khỏi stress oxy hóa và các hiện tượng viêm. Ngoài ra, rễ bồ công anh còn có tác dụng còn kích thích sản xuất mật và cải thiện tiêu hóa, mang lại lợi ích cho chức năng gan tổng thể.

Nghệ

Curcumin là hoạt chất chính trong nghệ, có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ gan mạnh mẽ. Curcumin giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương và viêm nhiễm, đồng thời có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và xơ gan.

Curcumin quản lý hiệu quả các bệnh về gan bằng cách giảm viêm, chống lại stress oxy hóa và thúc đẩy tái tạo tế bào gan. Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy chất curcumin quản lý hiệu quả các bệnh về gan bằng cách giảm viêm, chống lại stress oxy hóa và thúc đẩy tái tạo tế bào gan. Vì vậy, chất curcumin được đánh giá cao trong phương pháp phòng ngừa và kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Tuy nhiên, có một số lo ngại rằng lạm dụng tinh bột nghệ có thể gây hại cho gan, đặc biệt là ở những người đã mắc bệnh gan. Do đó, mọi người cần thận trọng khi tiêu thụ các sản phẩm từ nghệ đã qua xử lý do hàm lượng curcumin có thể vượt ngưỡng. Tốt nhất, không sử dụng nhiều nghệ nếu bạn có vấn đề về gan hoặc hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ.

Atisô

Atisô chứa các hợp chất hoạt tính sinh học, đặc biệt là cynarin và silymarin, có khả năng bảo vệ gan. Các hợp chất này được cho là có tác dụng thúc đẩy sản xuất mật, hỗ trợ tiêu hóa và giải độc.

Nghiên cứu về chiết xuất atisô cho thấy nó có thể cải thiện chức năng gan bằng cách bảo vệ tế bào gan và tăng cường quá trình giải độc, dẫn đến mức AST và ALT thấp hơn. (AST và ALT là những chỉ số giúp phản ánh tình trạng tổn thương gan).

Theo lương y Minh Phúc, atisô là một loại thảo dược có tác dụng giải độc gan, khá phù hợp để sử dụng cho các đối tượng gan phải hoạt động nhiều, rối loạn lipid máu, vàng da, viêm thận, xơ vữa động mạch, người hút thuốc, uống rượu, làm việc trong môi trường ô nhiễm, người bị viêm loét dạ dày, tá tràng...

Rễ cây ngưu bàng

Rễ cây ngưu bàng là một loại thảo mộc nhẹ nhàng nhưng hiệu quả để giải độc và làm sạch gan khá hiệu quả vì chứa các hợp chất gọi là polyphenol, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Rễ cây ngưu bàng hỗ trợ sức khỏe gan bằng cách tăng cường bài tiết mật, cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Ảnh minh họa

Rễ cây ngưu bàng hỗ trợ sức khỏe gan bằng cách tăng cường bài tiết mật, cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Loại thảo mộc này cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và có thể có lợi cho các tình trạng như bệnh gan nhiễm mỡ và tắc nghẽn gan.

Tối ưu hóa sức khỏe của gan là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, vì gan đóng vai trò trung tâm trong quá trình giải độc và trao đổi chất. Kết hợp năm loại thảo mộc thiết yếu này vào thói quen chăm sóc sức khỏe có thể giúp hỗ trợ và phục hồi gan, thúc đẩy chức năng gan tối ưu và sức khỏe tổng thể.

Tin nổi bật