Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những chính sách hỗ trợ cho công chức, viên chức nghỉ việc do tinh giản biên chế

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Cán bộ, công chức và viên chức thuộc diện tinh giản biên chế cần được Nhà nước bổ sung các chính sách hỗ trợ nhằm tìm kiếm việc làm mới, đảm bảo ổn định cuộc sống.

Theo báo VietNamNet, thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương, Bộ Tư pháp đã công bố dự thảo về việc giải quyết chế độ cho những người không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm chức vụ, chức danh được về nghỉ hưu trước tuổi khi có thời gian tham gia BHXH từ 15 năm trở lên.

Tuy nhiên, khi thực hiện tinh giản biên chế, bên cạnh những người đang nắm giữ chức vụ thì có không ít người lao động là công chức, viên chức tuổi đời còn trẻ sẽ rơi vào tình trạng mất việc.

Vậy đối với công chức, viên chức nghỉ việc do tinh giản biên chế chưa đủ tuổi hưu sẽ được giải quyết chế độ như thế nào?

Việc tinh gọn bộ máy sẽ có việc nhiều công chức, viên chức phải nghỉ việc. Ảnh minh họa

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 3 Điều 7 Nghị định 29/2023 của Chính phủ quy định về chính sách thôi việc. Cụ thể:

Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tối thiểu đủ 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu (quy định tại Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP) và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi quy định nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

Được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm; trợ cấp 1,5 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Đối tượng tinh giản biên chế tuổi đời dưới 45 tuổi, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật nhưng đang đảm nhận các công việc không phù hợp về trình độ đào tạo, chuyên ngành đào tạo, có nguyện vọng thôi việc thì được cơ quan, tổ chức, đơn vị tạo điều kiện cho đi học nghề trước khi giải quyết thôi việc, tự tìm việc làm mới, được hưởng các chế độ sau:

Được hưởng nguyên tiền lương hiện hưởng và được cơ quan, đơn vị đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (nếu thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp) trong thời gian đi học nghề, nhưng thời gian hưởng tối đa là 6 tháng;

Được trợ cấp một khoản kinh phí học nghề bằng chi phí cho khóa học nghề tối đa là 6 tháng mức lương hiện hưởng để đóng cho cơ sở dạy nghề;

Sau khi kết thúc học nghề được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng tại thời điểm đi học để tìm việc làm;

Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm công tác có đóng BHXH;

Trong thời gian đi học nghề được tính thời gian công tác liên tục nhưng không được tính thâm niên công tác để nâng bậc lương thường xuyên hằng năm.

Các đối tượng thôi việc được bảo lưu thời gian đóng BHXH và cấp số BHXH hoặc nhận trợ cấp BHXH một lần theo quy định của Luật BHXH; không được hưởng chính sách thôi việc đối với công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

Người tinh giản biên chế hưởng chính sách thôi việc sau khi học nghề sẽ được bảo lưu thời gian đóng và cấp sổ BHXH hoặc được cho nhận trợ cấp BHXH một lần, tuy nhiên sẽ không được hưởng các chính sách thôi việc đối với công chức, viên chức, báo Người Lao Động thông tin.

Tin nổi bật