Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những chiêu trò PR gây sốc bằng trang phục mát mẻ

(DS&PL) -

Trong thời gian vừa qua, không ít doanh nghiệp đã sử dụng những chiêu trò PR gây sốc bằng trang phục mát mẻ và đã bị xử phạt.

Trong thời gian vừa qua, không ít doanh nghiệp đã sử dụng những chiêu trò PR gây sốc bằng trang phục mát mẻ và đã bị xử phạt. 

Siêu thị điện máy sử dụng dàn người mẫu mặc bikini đón khách

Vào cuối tháng 4/2016, hình ảnh 5 cô gái mặc bikini chào khách và giới thiệu sản phẩm ở một siêu thị điện máy (nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội) được phát tán và gây chú ý trên mạng xã hội.

Theo trần tình của vị giám đốc Marketing công ty điện máy này thì, các người mẫu ăn mặc mát mẻ bán hàng là để phục vụ việc ghi hình một đoạn video giáo dục giới tính của đơn vị.

Ông Nguyễn Thanh Phong- Chánh thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, dù phía siêu thị giải thích đây không phải là chương trình tiếp thị bán hàng, hoạt động này nằm trong ý tưởng chương trình video "Giáo dục giới tính" hướng tới đối tượng thanh thiếu niên, nhưng việc làm này vẫn khó có thể chấp nhận được. 

Hành động mặc bikini tiếp thị sản phẩm ở siêu thị này được cơ quan chức năng cho rằng đã vi phạm về hoạt động quảng cáo có nội dung trái với truyền thống, lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam, quy định tại điểm d khoản 4 điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013. Với vi phạm trên, siêu thị điện máy này đã bị xử phạt 40 triệu đồng.

Đưa người mẫu vào lồng kính diễu phố

Ngày 11/8/2016, Siêu thị Thế giới di động số 58 đường Nguyễn Khánh Toàn (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đặt một lồng kính gắn nhãn hiệu một dòng điện thoại, bên trong có một cô gái lên xe bán tải và đi dạo phố.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã yêu cầu Đại diện Công ty CP Thế giới di động lên làm việc, lập biên bản.

Ông Tô Văn Động- Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, Công ty CP Thế giới di động đã không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo và người. Thứ hai, việc họ tổ chức cho người mẫu vào trong lồng kính quảng cáo điện thoại như vậy rất phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Do vậy, Sở Văn hóa Thể thao đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 6 triệu đồng

Vũ công mặc sexy, nhảy phản cảm ở công viên nước Đầm Sen

Ngày 6/6/2017, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip các cô gái mặc bikini với những động tác nhảy khêu gợi tại sân khấu nước quây tròn của công viên nước Đầm Sen, Quận 11, TPHCM.

Hình ảnh các cô gái mặc bikini ở công viên nước Đầm Sen. Ảnh: Dân Trí

Điều đáng nói đây là công viên nước công cộng vào dịp hè nên với sự tham gia của rất nhiều khách tham quan, đặc biệt là số lượng thiếu nhi tham gia chương trình khá cao nên những động tác này chưa phù hợp, có phần phản cảm khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ và khó chịu.

Đại diện Công viên nước xác nhận chương trình diễn ra vào ngày 4/6 là chương trình thử nghiệm đầu tiên của Công viên nước vào dịp hè 2017.

Ngay sau sự việc xảy ra, Sở VHTT TPHCM đã yêu cầu đơn vị lên giải trình. Vào ngày 7/6, đại diện Công viên nước Đầm Sen đã đến Thanh tra Sở để giải trình, nhận sai sót đồng thời gửi thư xin lỗi khán giả vì đã để diễn ra chương trình gây bức xúc.

Chiều ngày 12/6, ông Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM xác nhận, Sở đã ra văn bản quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với Công ty cổ phần công viên nước Đầm Sen về các lỗi biểu diễn không phép, và phản cảm tại đây vào ngày 4/6 vừa qua. Ngoài số tiền phạt 45 triệu, Công ty cổ phần công viên nước Đầm Sen cũng bị đình chỉ hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong một tháng.

Phạt quán trà sữa tung "chiêu" miễn phí cho khách mặc bikini

Báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn thông tin từ ông Phùng Văn Lâm, Phó chủ tịch UBND phường 7, quận 5, TP.HCM ngày 3/10/2017 cho biết đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với chủ quán trà sữa trên đường Nguyễn Tri Phương.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã phát hiện quán này phạm các lỗi như không xuất trình được hợp đồng lao động thử việc cho 11 nhân viên, không xuất trình phương án kiểm tra PCCC, chưa có giấy phép dùng vỉa hè…

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi trên báo Thanh Niên, trưởng bộ phận marketing của thương hiệu trà sữa này thì “đây là tai nạn ngoài ý muốn với chúng tôi”.

“Đây có phải là chiêu PR nằm trong tính toán của quán hay không? Bởi lẽ thông tin ‘mặc bikini để được uống trà sữa miễn phí’ xuất hiện trên chính Fan Page của quán?”, PV hỏi. Trưởng bộ phận marketing quán cho biết: “Không phải là như vậy. Mà sự việc thật là do một nhân viên trong quán đã nhận quảng cáo từ một hãng game mà không lường trước được những hậu quả, hệ lụy khôn lường xảy ra. Chính vì thế mới dẫn đến việc cô gái mặc bikini xuất hiện ở quán. Và hiện tại, nhân viên ấy đã bị đuổi việc”.

Người này cũng cho biết thêm, các cô gái xuất hiệc trong trang phục bikini đứng xếp hàng gọi thức uống là các PG do công ty cử tới chứ không phải như lời đồn thổi của nhiều người cho rằng đó là khách hàng.

Hình ảnh mặc bikini ở quán trà sữa gây phản cảm. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ chóng mặt hình ảnh một số bạn trẻ mặc bikini xếp hàng chờ mua trà sữa tại một cửa hàng ở đường Nguyễn Tri Phương (TPHCM).

Lý do, là quán này cùng một công ty game có thông báo chương trình khuyến mại: “Giảm 100% hóa đơn với điều kiện mặc bikini khi đến order đồ”.

Khi thông tin và hình ảnh này lan truyền trên mạng đã gây nên rất nhiều phản ứng bất bình. Ngay sau khi nắm thông tin, UBND phường 7, quận 5, TPHCM đã xuống kiểm tra và lập biên bản ban đầu đối với quán trà sữa có chiêu khuyến mãi giảm 100% hóa đơn với điều kiện mặc bikini.

Nêu quan điểm về việc quán trà sữa sử dụng "bikini để PR", trao đổi với PV báo Thanh Niên, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán và phát triển tinh thần Khơi Nguồn (TP.HCM) cho biết thêm: "Bikini là một trang phục dùng cho việc đi bơi, tắm nắng, đi ngủ và nó sẽ phù hợp với những địa điểm như hồ bơi, bãi biển, phòng ngủ,...Vậy nên mặc bikini vào quán ăn là một hành vi không phù hợp với văn hóa ứng xử. Không những thế, việc bạn trẻ cố tình thực hiện một hành vi không phù hợp với văn hóa để đạt được một ích lợi giản đơn là được hưởng khuyến mãi của quán thì thật đáng buồn. Đừng để hình ảnh, nét văn hóa của bản thân chỉ đáng giá đúng bằng một ly trà sữa”.

Trong khi đó, dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, ông Vũ Tuấn Anh, chuyên gia đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho hay: Cách marketing này không ổn. Marketing là thu hút khách tới, tuy nhiên phải đảm bảo những hình ảnh tốt đẹp lành mạnh trong đầu khách hàng về lâu dài. Chính vì vậy các thương hiệu nên tránh những cách làm rẻ tiền, gây sốc vì nó mang lại lợi ích ngắn hạn, tuy nhiên về dài hạn thương hiệu sẽ bị tổn thương. Thay vì miễn phí cho người mặc bikini, thì hãy khuyến khích khách nữ mặc áo dài tới để chụp hình “tự sướng” và miễn phí cho họ. Như thế sẽ tạo nên ấn tượng, hình ảnh đẹp hơn.

Được biết, quảng cáo giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, nhưng không thể vì lợi nhuận mà bất chấp các quy tắc, chuẩn mực đạo đức xã hội. Những chiêu trò PR "phản cảm" chỉ có thể giúp doanh nghiệp PR sản phẩm của mình trong một khoảng thời gian rất ngắn. Tuy nhiên để tạo ra giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp phát triển, thì doanh nghiệp phải tập trung vào phát triển chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Hoàng Yên (T/h)

Tin nổi bật