Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những bí quyết vàng giúp thận khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Thận là cơ quan thực hiện nhiều chức năng của cơ thể, vậy nên bồi bổ thận cũng là một trong những bí quyết để người cao tuổi duy trì sức khỏe và tuổi thọ.

Có nhiều loại bệnh thận, trong đó phổ biến nhất là bệnh thận mãn tính. Bệnh thận mãn tính là tình trạng thận mất dần chức năng, thường không có triệu chứng rõ ràng và dễ bị bỏ qua ở giai đoạn đầu. Nếu không được điều trị, bệnh thận mãn tính có thể phát triển thành suy thận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng một trong những nguyên nhân gây ra sự lão hóa của con người là do thận yếu và thiếu tinh chất, đây cũng là nguyên nhân gây bệnh phổ biến ở người già. Vì vậy, bồi bổ thận cũng là một trong những bí quyết để người cao tuổi duy trì sức khỏe và tuổi thọ. Dưới đây là một số cách giúp thận khỏe mạnh.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên

Tình trạng huyết áp cao có thể dẫn đến tổn thương thận cùng với các tình trạng sức khỏe khác.

Tình trạng huyết áp cao có thể dẫn đến tổn thương thận cùng với các tình trạng sức khỏe khác như tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc cholesterol cao. Huyết áp cao sẽ làm hẹp lòng mạch máu khiến quá trình lọc máu trở nên khó khăn hơn, điều này làm các chất thải bị ứ đọng trong máu và theo thời gian sẽ gây hại cho thận.

Bổ sung đủ nước

Nước không chỉ đóng vai trò quan trọng với cơ thể mà còn cần thiết để thận làm việc hiệu quả và khỏe mạnh nên uống đủ nước rất cần thiết. Uống quá nhiều nước khiến thận phải làm việc quá tải, uống ít nước khiến các độc tố dễ tích tụ. Tùy thể trạng, giới tính, cường độ vận động, mỗi người có thể uống lượng nước khác nhau, trong đó người trưởng thành cần khoảng 1,5-2 lít nước. Có thể bổ sung bằng nhiều hình thức như nước uống, nước ép trái cây, các món ăn nhiều nước.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Bệnh tiểu đường là một yếu tố chính khác ảnh hưởng đến sức khỏe thận. Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, tránh ăn quá nhiều đường và thực phẩm có GI (chỉ số đường huyết) cao, đo lượng đường trong máu thường xuyên và giữ lượng đường trong máu ổn định có thể ngăn ngừa, kiểm soát bệnh tiểu đường một cách hiệu quả.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho vòng eo của bạn, mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

Tập thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho vòng eo của bạn, mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính, giảm huyết áp cao và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại trái cây và rau, củ, quả không chỉ giúp thận khỏe mạnh hơn mà còn giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều bệnh khác.

Bạn nên tránh sử dụng rượu bia bởi vì sẽ làm nồng độ cồn trong máu tăng cao, buộc thận phải làm việc nhiều để đào thải độc tố, điều này làm tăng nguy cơ viêm thận. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn đóng gói vì chúng chứa nhiều muối có thể dẫn đến sỏi thận.

Không hút thuốc, hạn chế bia rượu

Hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia gây hại cho thận theo nhiều cách khác nhau. Những thói quen này khiến thận phải làm việc quá tải, làm tăng nguy cơ ung thư thận, tổn thương hệ thống mạch máu thận, giảm lượng máu tới thận, gây rối loạn điện giải trong cơ thể... Đây đều là những tác nhân gây hại cho thận.

Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là một phương tiện quan trọng để ngăn ngừa và chẩn đoán bệnh thận.

Khám sức khỏe định kỳ là một phương tiện quan trọng để ngăn ngừa và chẩn đoán bệnh thận. Bằng cách thường xuyên đo chức năng thận và protein niệu, bệnh thận có thể được phát hiện và điều trị sớm và sức khỏe thận có thể được bảo vệ.

Bệnh thận không phải là vấn đề nhỏ, một khi thận bị quá tải sẽ gây ra nhiều vấn đề lớn, đặc biệt đối với những người bị tổn thương thận thì nên chú ý hơn đến việc bổ sung thận một cách khoa học. Nếu cần thiết, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. 

Tin nổi bật