Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nhiều chủ hộ cho thuê gấp rút trang bị trong công tác PCCC

  • Phương Linh
(DS&PL) -

Hậu vụ cháy chung cư mini, nhiều chủ căn hộ cho thuê tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang gấp rút hoàn thiện phương pháp PCCC như làm thang thoát hiểm, hay gắn thêm thiết bị báo cháy.

Theo Phụ nữ Việt Nam, sau vụ cháy chung cư mini nghiêm trọng xảy ra vào đêm ngày 12/9 tại Hà Nội, nhiều chủ nhà cho thuê các căn hộ tại TP.HCM cũng đã trang bị thêm nhiều phương án trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Tại một căn hộ đã lắp đặt thêm thiết bị báo cháy. Nhân viên lắp đặt cho biết, chỉ trong vòng 30 giây kể từ khi phát hiện đám cháy, thiết bị sẽ bắt đầu phát ra âm thanh cảnh báo.

Một người chủ căn hộ cho thuê cho biết đã trang bị trong 1 tầng 4 bình cứu hoả và có cả vòi phun, vòi rồng. Các thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng được mua bổ sung đầy đủ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho những người thuê.

"Trong phòng đều có vòi phun nước hết, mỗi tầng đều có 2 cái vòi rồng. Chỉ cần khói một tí xíu thôi là chuông báo sẽ kêu ngay. Đầu phun nhà mình cũng rất là gần, trần chỉ 2,5m, đầu phun này có thể phun được 6m", người này chia sẻ.

Các thiết bị báo cháy được lắp đặt. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam.

Cùng với đó, nhiều chủ trọ cũng đã tiến hành gỡ bỏ những thanh sắt bên ngoài cửa sổ và thay vào đó là các loại dây chắn chuyên dụng nhằm đảm bảo an toàn trong cuộc sống thường ngày của người thuê. Không chỉ vậy, nhiều chủ nhà còn trang bị cả thang dây để phòng những trường hợp bất trắc có thể xảy ra.

"Mình làm kinh doanh, mình bỏ ra một số tài sản rất lớn thì mình cũng rất lo lắng, muốn cho mọi người an toàn. Đầu tiên là phải an toàn. Tất cả mọi thiết bị khi làm cô cũng muốn dùng cái tốt nhất", chủ căn hộ cho thuê cho hay.

Đối với các chủ căn hộ cho thuê ở Hà Nội, những người càng gần hơn với địa điểm xảy ra vụ hoả hoạn thương tâm, việc trang bị thêm các thiết bị PCCC cũng như biện pháp thoát hiểm càng được tiến hành khẩn trương.

Một chủ căn hộ cho thuê ở Hà Nội, anh M.A cho biết: "Mình đang tiến hành làm 2 thang thoát hiểm mặt trước nhà cũng như trang bị thêm các thiết bị PCCC và báo cháy. Mấy hôm thời tiết Hà Nội đều mưa nên thợ chưa tiến hành khoan đục và hàn được nên mới đang khảo sát thực hiện thang thoát hiểm. Tạm thời hệ thống báo cháy đã được lắp đặt hoàn thiện. Khi tất cả xong, mình sẽ gửi hình ảnh và hướng dẫn sử dụng cụ thể cho người thuê".

Các thanh sắt cửa sổ được tháo bỏ. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Nguyễn Danh Luân - cán bộ Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, cũng đã có những khuyến cáo cho người dân trong cách PCCC an toàn, hiệu quả.

Cụ thể, với việc sử dụng thang dây, người dân chỉ nên mua thang dây để sử dụng cho những tầng thấp, khoảng tầng 3, 4, 5. Tuy nhiên, trẻ em sẽ khó sử dụng vì cần phải có sức khỏe để giữ thang khi bị nghiêng hoặc các bậc thang rung lắc.

Còn đối với căn hộ, nhà ống, nhà liền kề, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, việc trang bị bình chữa cháy, mặt nạ phòng khói, khí độc là cần thiết. Các gia đình ở dạng nhà ống, nhà liền kề, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh nên trang bị thêm búa, rìu, kìm cắt, các thiết bị cảnh báo cháy sớm để có thể phát hiện sớm các đám cháy hoặc phá dỡ cấu kiện để thoát nạn.

Thiếu tá Nguyễn Danh Luân. Ảnh: VnExpess.

Người dân khi mua bình chữa cháy, mặt nạ phòng khói, khí độc cần tìm đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy có uy tín. Khi mua, người dân cần kiểm tra giấy tờ xuất xứ, CO (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa - Certificate of Origin) và CQ (giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa - Certificate of Quality)...

Đối với bình chữa cháy, người dân cần xem tem bảo hành dán trên vỏ phải có dấu của công ty cung cấp; kiểm tra trọng lượng xem có khớp với thông số kỹ thuật ghi trên bình hay không; kiểm tra chốt niêm phong, vỏ bình không có vết trầy xước hay bị sơn lại.

Đối với bình chữa cháy đang sử dụng, người dân phải kiểm tra định kỳ tối thiểu một tháng/lần. Quy trình kiểm ra gồm: thủy lực vỏ bình trước mỗi lần nạp khí; kim đồng hồ đo áp suất, nếu chỉ vạch đỏ thì phải nạp áp, vạch xanh thì bình vẫn hoạt động tốt, theo VnExpress.

Phương Linh (T/h)

Tin nổi bật