Đóng

Nhà thiết kế xin lỗi về việc đưa bàn thờ lên sân khấu tại Miss Grand Vietnam 2025

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tại đêm thi Trang phục văn hóa dân tộc Miss Grand Vietnam 2025, "Hương khói gia tiên" khiến dư luận xôn xao khi đưa hình ảnh bàn thờ tổ tiên vào phần trình diễn sân khấu.

Tối 11/9, đêm thi Trang phục Văn hóa dân tộc (National Costume) trong khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025 đã thu hút sự chú ý của công chúng khi loạt thiết kế độc đáo lần lượt xuất hiện trên sân khấu. Giữa nhiều ý tưởng mới lạ, bộ trang phục mang tên "Hương khói gia tiên" trở thành tâm điểm bàn luận bởi yếu tố gây tranh cãi.

Theo giới thiệu từ ban tổ chức, thiết kế này lấy cảm hứng từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - một nét văn hóa lâu đời của người Việt. Nhà thiết kế muốn truyền tải thông điệp tri ân nguồn cội, khẳng định sự gắn kết giữa các thế hệ và cho thấy rằng tín ngưỡng dân gian hoàn toàn có thể được chuyển tải dưới góc độ trình diễn nghệ thuật.

Tuy nhiên, ngay sau đêm thi, "Hương khói gia tiên" đã tạo nên luồng dư luận trái chiều. Một số khán giả đặt câu hỏi: “Từ bao giờ bàn thờ trở thành trang phục văn hóa dân tộc?”. Không ít ý kiến cho rằng việc đưa hình ảnh bàn thờ, bát hương - vốn gắn liền với sự linh thiêng và không gian tâm linh - lên sân khấu trình diễn là sự thiếu tinh tế, dễ gây phản cảm.

Ngược lại, cũng có ý kiến bảo vệ, cho rằng đây là một thử nghiệm táo bạo, nhằm nhấn mạnh mối gắn bó giữa con người với truyền thống và tạo dấu ấn khác biệt trong phần thi. Một số người nhìn nhận rằng việc đưa chất liệu văn hóa dân gian vào nghệ thuật trình diễn là cách tiếp cận sáng tạo, dù dễ gây tranh luận.

Trang phục mang tên "Hương khói gia tiên" (Ảnh: Ban tổ chức).

Trưởng ban tổ chức nói gì?

Theo Tuổi trẻ Online, trưởng ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2025 cho biết: “Nếu xem trọn vẹn phần trình diễn kết hợp với âm nhạc, bối cảnh, đạo cụ và lời bình thì khán giả sẽ cảm nhận được sự linh thiêng, ấm áp về phong tục tập quán, tín ngưỡng thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt.

Các nhà thiết kế trẻ muốn giới thiệu điều tốt đẹp này đến khán giả thông qua trang phục dân tộc rất đáng hoan nghênh. Giới trẻ hướng đến cội nguồn và nghĩ đến phong tục tập quán tốt đẹp lưu truyền bao nhiêu đời nay, chúng ta nên cổ vũ và động viên hơn là cảm thấy không nên. Bởi sáng tạo không có giới hạn”.

Trưởng ban tổ chức nhấn mạnh với ngôn ngữ sân khấu, phần thi phản ánh được một phần đời sống hiện tại của người dân, không có gì phản cảm. Người đẹp xuất hiện trong áo dài tôn nghiêm, chuẩn bị mâm cúng lên bàn thờ gia tiên và thắp nhang thể hiện lòng tri ân.

“Đây là lựa chọn táo bạo, tuy nhiên có sự tư vấn của các nhà sử học, các nhà văn hóa trong ban cố vấn, ban giám khảo. Qua đêm thi này, giám khảo, khán giả chọn ra những thiết kế được yêu thích, có thông điệp tốt đẹp, đồng thời thiết kế phù hợp tinh thần cuộc thi Miss Grand International là đề cao bản sắc văn hóa, yếu tố giải trí, yếu tố lan tỏa.

Cuộc thi không phục dựng, phục chế trang phục mà chỉ lấy cảm hứng thiết kế nên trang phục mang tính lễ hội nhiều màu sắc” - trưởng ban tổ chức Miss Grand Vietnam 2025 thông tin thêm.

Thiết kế "Hương khói gia tiên" gây tranh cãi dữ dội tại Miss Grand Vietnam (Ảnh: Ban tổ chức).

Nhà thiết kế Ivan Trần xin lỗi

Liên quan tới các ý kiến trái chiều về thiết kế Nhà thiết kế "Hương khói gia tiên", Ivan Trần - huấn luyện viên của tác giả bài dự thi Trần Công Hậu - phản hồi trên Lao Động: "Thiết kế Hương khói gia tiên của tác giả Trần Công Hậu được lấy cảm hứng từ phim điện ảnh "Nhà gia tiên" gần đây được khán giả yêu thích. Chúng tôi thực hiện bộ trang phục với thông điệp tri ân sâu sắc, thể hiện sự tôn kính cội nguồn, thế hệ đi trước. Chúng tôi suy nghĩ đơn giản đây là phong tục cần được tôn vinh, giữ gìn”.

Trước phản ứng của dư luận, Ivan Trần nói thêm rằng việc trang phục gây ra tranh luận, anh và ê-kíp gửi lời xin lỗi đến khán giả và sẽ rút kinh nghiệm cho mình trong thời gian tới.

Trong khi đó, Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho rằng "Hương khói gia tiên" mang góc nhìn của người trẻ hướng về cội nguồn, mọi thứ diễn ra trên sân khấu vẫn ở mức độ cho phép, tạo cảm giác thân thuộc với người xem. Ngoài ra, đạo cụ đi kèm như đĩa gà luộc, trái cây, những cây nhang góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa cho tác phẩm dự thi.

Nghệ sĩ Vương Duy Biên - phó ban giám khảo - lưu ý các tác giả trẻ cần chú ý hơn đến sự hài hòa, tránh để đạo cụ đi kèm lấn át phần trang phục.

Nhà thiết kế Đặng Trọng Minh Châu đánh giá việc tranh luận về một tác phẩm là điều bình thường, bởi sáng tạo trong nghệ thuật luôn gây ra nhiều luồng ý kiến. "Mọi góp ý, nhận xét của công chúng là cần thiết. Quan trọng là người làm nghề phải biết lắng nghe, tiếp thu và phát triển hơn", nhà mốt nói.

Cẩm Hằng diễn trang phục "Hương khói gia tiên"

Đây không phải lần đầu phần thi National Costume của một cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam thu hút sự quan tâm từ công chúng khi có thiết kế lấy cảm hứng từ tín ngưỡng, tâm linh. 

Vào năm 2019, trong phần tuyển chọn trang phục văn hóa dân tộc để Hoàng Thùy đi thi Miss Universe từng có bản vẽ mang tên Bàn thờ với chi tiết khung ảnh, lư hương... và nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ công chúng. Cuối cùng, thiết kế này không được chọn để đồng hành cùng đại diện Việt Nam tại cuộc thi nhan sắc lớn nhất nhì hành tinh. 

Tin nổi bật