Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban Quản lý dự án (QLDA) coi việc hoàn thành dự án là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chính trị hàng đầu, kiểm soát chặt chẽ chất lượng và tiến độ thi công. Các đơn vị phải kiểm soát chặt chẽ các dự án đang triển khai về chất lượng thi công, không được vì áp lực tiến độ mà bỏ qua hoặc rút ngắn quy trình, thủ tục, công nghệ; không lựa chọn vật liệu kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn.
Trong các đợt mưa lũ vừa qua, tại các dự án đang thi công, đặc biệt là Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk), Chí Thạnh - Vân Phong (tỉnh Đắk Lắk) chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ (nhà điều hành, lán trại, trạm trộn bê tông nhựa, bê tông xi măng, vật tư, vật liệu, thiết bị... của một số nhà thầu thi công bị ngập, hư hỏng; khu vực dự án mất điện diện rộng; lực lượng công nhân địa phương đã xin nghỉ để khắc phục, sửa chữa nhà cửa, ổn định đời sống; các mỏ đá cung ứng cho dự án chịu ảnh hưởng của mưa bão, lũ và mất điện nên đến nay chưa thể hoạt động trở lại; các tuyến đường vận chuyển bị ngập lụt, hư hỏng nên chưa thể cung cấp vật liệu trở lại phục vụ thi công dự án.
Bên cạnh đó, một số vị trí xuất hiện hiện tượng trượt sâu mái taluy, làm nứt nền, móng, mặt đường, hư hỏng hệ thống an toàn giao thông, cần phải khảo sát, đánh giá và có giải pháp xử lý đảm bảo ổn định, lâu dài,…).
Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng dọn dẹp hiện trường, khôi phục thi công tại các dự án bị ảnh hưởng bởi mưa bão, lũ lụt; đồng thời chọn vị trí lán trại, nơi ở của cán bộ, công nhân ở khu vực cao ráo, tránh sông suối và các điểm có nguy cơ sạt lở.
Mưa lớn kéo dài khiến công trường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong bị tê liệt
Các ban phải cập nhật số liệu mới để kịp thời điều chỉnh thiết kế, bảo đảm công trình đáp ứng yêu cầu phòng chống lũ lụt, nước biển dâng, phù hợp cảnh quan, môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu. Bộ Xây dựng khuyến khích sử dụng vật liệu mới thay thế vật liệu truyền thống, ưu tiên vật liệu đắp và áp dụng kết cấu phù hợp địa hình.
Bộ Xây dựng cho biết, các dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong dự kiến thông xe vào 19/12. Hiện tiến độ thi công đạt từ 85% đến gần 90%, tuy nhiên khối lượng công việc còn lại lớn khi thời điểm thông xe đã gần. Đặc biệt, mưa lũ vừa qua khiến việc thi công bị ngưng trệ, nhiều đoạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Do vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA 2, Ban QLDA 7 và Ban QLDA 85, chủ đầu tư các dự án, khẩn trương khôi phục công trường, tổ chức thi công trở lại để hoàn thành các dự án thành phần theo kế hoạch.
Đối với Giám đốc các Ban QLDA, Bộ Xây dựng yêu cầu trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá tiến độ hằng ngày và hằng tuần; kịp thời xử lý nhà thầu chậm tiến độ, chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả triển khai. Các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với địa phương để tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt là giải phóng mặt bằng, kể cả khu vực trạm dừng nghỉ, và bảo đảm cung ứng vật liệu cho dự án.
Ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh (Ban Quản lý dự án 85) cho biết, bão số 13 và mưa lũ ngay sau đó khiến mất điện trên diện rộng do nhiều cột điện, trạm biến áp bị hư hỏng, gãy đổ dẫn đến không vận hành được các trạm trộn bê tông nhựa phục vụ thi công dự án, các trạm xay đá phục vụ thi công các hạng mục bê tông nhựa. Lán trại công nhân, kho bãi vật tư bị hư hại, ảnh hưởng đến khả năng tái triển khai thi công ngay sau bão.
Dự báo, từ ngày 27/11 mưa mới dứt. Trường hợp thời tiết thuận lợi, sau khoảng 1 - 3 ngày nắng, công trường có thể tái khởi động.
Để bù tiến độ, một số công việc sẽ được chỉ đạo dồn lực đẩy nhanh như: Bê tông nhựa (còn khoảng 75.000 tấn); hệ thống ATGT (còn khoảng 50% khối lượng); tăng tốc thi công hạng mục bê tông rãnh nước, lắp đặt hộ lan, biển báo, gia cố, sơn vạch kẻ đường.
Hiện, trên công trường đang có 7 trạm bê tông nhựa. Nếu mỗi trạm sản xuất trung bình 700 tấn/ngày, mỗi ngày dự án sẽ có khoảng 5.000 tấn để tăng tốc thi công.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Là nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (hơn 20.400 tỷ đồng), Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sản lượng thực hiện dự án đến nay đã đạt hơn 90% giá trị hợp đồng. Trên công trường, nhà thầu huy động hơn 3.000 nhân sự và 1.100 thiết bị, triển khai 50 mũi thi công.
Phần đường đã hoàn thành thảm nhựa 81/83,5km, toàn bộ 60 cầu trên tuyến chính đã thi công xong bản mặt cầu và 17 cầu vượt ngang đã lao lắp xong dầm, đang thi công bản mặt cầu.
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (tổng chiều dài 4,5km), trong đó hầm số 1 và số 2 đã hoàn thành, hầm số 3 đã đào thông cả 2 ống hầm, hiện đang thi công bê tông vỏ hầm và nền đường, tiến tới hoàn thành vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng).
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, đối với các dự án hạ tầng giao thông do Bộ Xây dựng làm chủ quản đầu tư nằm trong danh mục các công trình khánh thành, khởi công chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng dịp 19/12/2025, ngoại trừ 2 phân đoạn cuối cao tốc Bắc - Nam là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau có tiến độ đang bị chậm so kế hoạch, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông khác đều đang kiểm soát khá tốt mục tiêu thông xe kỹ thuật đúng hẹn.
Các dự án thành phần này đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng đón các đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vào kiểm tra trước khi tổ chức thông xe.
Đối với những dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông nói trên, lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định, kiên quyết không lùi mục tiêu đề ra nhằm cán mốc mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối tháng 12/2025.
Các dự án hạ tầng giao thông đang khẩn trương thi công. Trong ảnh: Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Tại Thông báo số 567/TB-BXD, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã yêu cầu Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận - chủ đầu tư phải trực tiếp ở hiện trường chỉ đạo Ban điều hành Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, tư vấn giám sát kiểm tra, kiểm soát sản lượng thực hiện hàng ngày; tổ chức họp để kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện hàng tuần, đối với các công việc chậm phải yêu cầu các nhà thầu có các giải pháp khắc phục ngay trong tuần kế tiếp (bổ sung thiết bị, nhân lực, vật lực, tăng ca kíp).
“Đối với các nhà thầu không thể khắc phục, phải khẩn trương thực hiện điều chuyển khối lượng, không để ảnh hưởng đến tiến độ Dự án. Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất khen thưởng đối với các đơn vị hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết, rút danh hiệu thi đua đối với các đơn vị chậm trễ, không đáp ứng tiến độ”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo.
Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, hiện các đơn vị tham gia dự án đã huy động khoảng 1.500 thiết bị cơ giới, cùng 3.000 kỹ sư và công nhân, thi công liên tục 3 ca, 4 kíp. Tuy nhiên, do trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai nhiều dự án trọng điểm nên việc huy động thêm thiết bị, nhân lực thi công 3 ca, 4 kíp gặp nhiều khó khăn.
Trong giai đoạn thi công nước rút hiện nay, việc huy động thêm máy móc, thiết bị, lái xe, lái máy để tổ chức thi công 3 ca liên tục có ý nghĩa hết sức quan trọng và quyết định tiến độ hoàn thành đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Quân khu 9 trong việc xác định nhu cầu cụ thể về chủng loại thiết bị, số lượng nhân sự cần hỗ trợ, đồng thời có phương án bảo đảm các điều kiện cần thiết về sinh hoạt để lực lượng quân đội yên tâm khi tham gia dự án.