Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Nhà lầu ông Phủ" 100 năm tuổi, được định giá gần 5,4 tỷ đồng nguy cơ bị đập bỏ

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Căn biệt thự cổ 100 năm tuổi thường được gọi là "nhà lầu ông Phủ" ở Đồng Nai có nguy cơ bị đập bỏ để làm đường ven sông.

Biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh, còn được gọi là "nhà lầu ông Phủ", tọa lạc tại khu phố 5, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, được xây dựng đầu thế kỷ XX và hoàn thành vào năm 1924. Đây là ngôi nhà do ông Đốc phủ Võ Hà Thanh xây dựng cùng thời với Tòa bố Biên Hòa.

Dân trí thông tin, ngôi biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh gồm 2 tầng, được xây dựng theo lối kiến trúc phương Tây, nằm cạnh sông Đồng Nai. Toàn bộ đồ trang trí nội thất được mua từ Pháp và chở về Việt Nam bằng đường biển.

Biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh, còn được người dân địa phương gọi là "nhà lầu ông Phủ". (Ảnh: VietnamNet)

Nhiều năm qua, công trình này được xem là điểm nhấn của khu vực và trở thành điểm đến du lịch trên tuyến sông Đồng Nai. Người dân ở đây còn lưu giữ câu chuyện về trận lụt lịch sử năm 1952, khi căn nhà cứu sống hơn 100 người do nước lũ dâng cao. Hiện, ngôi nhà được người cháu của Đốc phủ Thanh sinh sống và gìn giữ.

Trước thông tin ngôi biệt thự cổ này có nguy cơ bị đập bỏ, nhiều người tranh thủ đến đây để chụp ảnh lưu lại làm kỷ niệm. Thậm chí, một số họa sĩ nổi tiếng từ TP.HCM đến trực tiếp quan sát và tỉ mỉ vẽ lại biệt thự 100 tuổi nằm ven sông Đồng Nai. (Ảnh: VietnamNet)

Tuy nhiên, để thực hiện dự án đường ven sông Đồng Nai, biệt thự cổ này đã được đưa vào danh sách dỡ bỏ. Mặc dù cơ quan chức năng định giá bồi thường biệt thự này số tiền gần 5,4 tỷ đồng, nhưng nhiều người cho rằng con số này không thể so sánh với giá trị lịch sử và văn hóa.

Ngôi biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh gồm 2 tầng, được xây dựng theo lối kiến trúc phương Tây, nằm cạnh sông Đồng Nai. (Ảnh: Dân trí)

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết trên VietnamNet, trong tuần tới, sẽ mời các chuyên gia, sở, ngành liên quan góp ý để tìm phương án tối ưu cho căn biệt thự này.

Theo ông, cần có phương án tốt nhất để bảo tồn căn biệt thự có giá trị về kiến trúc, lịch sử của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Tin nổi bật