Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nguyên nhân sự cố cầu Ngòi Móng ở Hòa Bình

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về sự cố tại cầu Ngói Móng.

Theo báo Dân Trí, báo cáo của Sở GTVT tỉnh Hòa Bình thể hiện, sau thời gian mưa lớn, đêm 18/9 rạng sáng 19/9, nước suối chảy xiết gây xói lở mạnh lòng suối và đáy móng mố cầu Ngòi Móng.

"Lúc 3h ngày 19/9, cầu có hiện tượng lún mố, đến 4h30 đường dẫn đầu cầu phía mố M1 (bên quốc lộ 6, phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình) bị lún và trượt về phía lòng suối", báo cáo nêu rõ.

Hiện trạng cầu Ngòi Móng, tứ nón bị đẩy về phía hạ lưu dẫn đến đường đầu cầu phía đầu tuyến bị lún, dịch chuyển về phía cuối tuyến khoảng hơn 1m; phần khe co giãn mố M1 bị dịch chuyển, không thể lưu thông qua cầu; 5 dầm I của cầu vẫn gác trên 2 mố cầu chưa có hiện tượng đổ sập (chỉ bị lún).

Được biết, cầu Ngòi Móng nằm tại km0+265 tỉnh lộ 445 (địa bàn phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình) với quy mô cầu dầm giản đơn, chiều dài 32m, rộng 4,5m, bề rộng xe chạy 4m.

Cầu được xây dựng từ năm 1994 và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1995. Do cầu nằm ở vị trí suối đổ ra sông Đà nên thường xuyên bị ảnh hưởng của nước dâng, rút khi Thủy điện Hòa Bình đóng, mở cửa xả lũ.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, Thủy điện Hòa Bình phải mở, đóng cửa xả lũ thường xuyên nên nước suối khu vực cầu Ngòi Móng có hiện tượng dâng, rút. Ngày 10/9, cầu bị xói mái tứ nón mố M2 phía thượng lưu 8m2.

Vào năm 2017, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cầu bị hư hỏng, sau đó được UBND tỉnh Hòa Bình cho phép sửa chữa đột xuất các hạng mục tứ nón (gồm vật liệu đất, đá xây bao quanh mố cầu), tường cánh sau mố, khe co giãn, lan can cầu (đưa vào sử dụng cuối năm 2018).

Cầu Ngòi Móng là loại cầu giản đơn, thời gian khai thác đã lâu, cùng với cao độ lòng suối hiện nay thấp hơn so với thời điểm làm cầu năm 1994, việc xây dựng cầu Ngòi Móng mới (đang triển khai) cũng đã làm thay đổi dòng chảy của suối, tạo dòng xối vào chân mố cầu hiện tại dẫn đến việc sụt lún.

Sự cố ở cầu Ngòi Móng. Ảnh: An ninh Thủ đô

Liên quan đến sự việc, theo báo Tiền Phong, sáng 19/9, Sở GTVT tỉnh cũng đã yêu cầu tổ chức rào chắn bằng tôn chắc chắn ngay ở hai đầu cầu, cấm hoàn toàn không cho người và phương tiện tiếp cận khu vực cầu Ngòi Móng tại Km0+265, đường tỉnh 445 để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, Sở thực hiện mở đường tạm tại Km0+430, cắm biển báo hiệu đường bộ theo quy định để phục vụ phân luồng tổ chức giao thông cho người và phương tiện có trọng tải dưới 1,5 tấn và xe ô tô chở người dưới 7 chỗ.

Căn cứ tình hình thực tế trên, Sở GTVT tỉnh đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận phương án phân luồng qua đường tỉnh 445: Cấm tất cả người và phương tiện lưu thông qua cầu Ngòi Móng (Km0+265, đường tỉnh 445) và cầu Ngòi Mại (Km8+310, đường tỉnh 445);

Cấm tất cả các phương tiện xe ô tô tải có trọng tải trên 1,5 tấn và xe ô tô chở người trên 7 chỗ (trừ các phương tiện phục vụ thi công công trình giao thông trên đường tỉnh 445) lưu thông từ Km0+430 đến Km14+900 đường tỉnh 445 bắt đầu từ 12h ngày 20/9 đến khi có thông báo mới.

Các phương tiện xe ô tô tải có trọng tải dưới 1,5 tấn và xe ô tô chở người dưới 7 chỗ cần lưu thông qua cầu Ngòi Móng (Km0+265, đường tỉnh 445) sẽ đi theo hướng Quốc lộ 6 - đường Hòa Lạc đi Hòa Bình (Km28+150) - đường tỉnh 445 (Km0+430) và ngược lại.

Tin nổi bật