Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người được bà Harris tin tưởng chọn ngồi ghế "phó tướng" là ai?

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Tim Walz nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người trong đảng, điều này biến ông trở thành người đồng hành với bà Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ngày 6/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đã xác nhận ông Tim Walz là người đồng hành tranh cử, đồng thời khẳng định hai người sẽ chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra vào tháng 11 tới.

Thống đốc bang Minnesota Tim Walz .Ảnh: Reuters

Tim Walz là ai? Bao nhiêu tuổi?

Sinh năm 1964 và lớn lên tại vùng nông thôn Nebraska, ông Walz tốt nghiệp Đại học Chadron State với bằng khoa học xã hội. Ông có 24 năm phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia với cấp bậc trung sĩ chỉ huy. Ông gặp vợ mình, bà Gwen Walz, khi cả hai cùng là giáo viên và họ có với nhau hai người con.

Sự nghiệp chính trị của Tim Walz

Ông Walz từng dạy môn khoa học xã hội ở trường trung học khi ông quyết định ra tranh cử. Năm 2006, ông đã đánh bại một đương kim thống đốc Cộng hòa - kỳ tích được xem là hiếm thấy, tại First District của Minnesota, một khu vực nông thôn có xu hướng nghiêng về đảng Cộng hòa.

Ông có 6 nhiệm kỳ tại Hạ viện Mỹ trước khi được bầu làm thống đốc vào năm 2018. Ông đã giành chiến thắng với hơn 11 điểm phần trăm, nhờ các cử tri ở các thành phố và vùng ngoại ô Minneapolis. Ông tái tranh cử và giành chiến thắng vào năm 2022.

Ưu tiên hàng đầu của Tim Walz

Theo Tạp chí Tri Thức, bối cảnh chính trị đã trở nên thuận lợi hơn cho ông Walz trong nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là thống đốc. Đảng Dân chủ đã lật ngược vị thế Thượng viện tiểu bang, mang lại sự kiểm soát cả hai viện của Cơ quan Lập pháp Tiểu bang.

Ông đã giúp đảng Dân chủ thúc đẩy các chính sách tiến bộ, đưa quyền phá thai vào luật của tiểu bang, hợp pháp hóa cần sa giải trí, đặt ra các yêu cầu về chế độ nghỉ phép y tế và gia đình có lương cho nhân viên và mở rộng việc kiểm tra lý lịch đối với việc mua súng.

Chính trị gia này từng yêu thích đi săn và được Hiệp hội Súng trường Quốc gia ủng hộ. Nhưng ông đã từ bỏ điều đó sau vụ xả súng hàng loạt ở Parkland, Florida. Ông cho biết ông chịu ảnh hưởng từ lời kêu gọi của con gái mình trong việc hành động nhằm hạn chế bạo lực súng đạn.

Vì sao bà Harris chọn ông Tim Walz làm ứng viên phó tổng thống?

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ cho biết một trong những điều khiến bà chú ý ở người liên danh tranh cử Tim Walz là niềm tin của ông về việc đấu tranh cho các gia đình trung lưu rất sâu sắc.

Bà điểm qua hành trình sự nghiệp của ông Walz với niềm tự hào, nhấn mạnh những cột mốc như ông làm việc với đảng Cộng hòa để thông qua các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng, cắt giảm thuế cho các gia đình lao động.

Tại bang Minnesota, ông đã thúc đẩy thông qua luật cung cấp chế độ nghỉ phép có lương cho gia đình và y tế cho các gia đình, thông qua dự luật yêu cầu kiểm tra lý lịch toàn diện đối với những người mua súng.

Bà Harris tin tưởng sẽ cùng ông Walz xây dựng quan hệ đối tác và một đội ngũ tuyệt vời để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Về phần mình, ông Tim Walz cho biết việc ông được bà Harris lựa chọn làm người liên danh tranh cử là "niềm vinh hạnh lớn nhất cuộc đời" của ông.

Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro, người còn lại trong danh sách rút ngắn 2 ứng viên được bà Harris cân nhắc lựa chọn liên danh tranh cử, cũng khẳng định sẽ ủng hộ lựa chọn của bà, đoàn kết người dân trong bang cùng ủng hộ cho bộ đôi liên danh tranh cử của đảng Dân chủ đánh bại bộ đôi của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, bà Hillary Clinton, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ năm 2016 bày tỏ vui mừng khi thấy ông Tim Walz được lựa chọn tham gia liên danh tranh cử của đảng Dân chủ.

Dựa trên những nỗ lực giúp cung cấp bữa ăn miễn phí cho trẻ em đến việc thực hiện chế độ nghỉ phép có lương cho gia đình ở Minnesota, bà Clinton tin tưởng ông Walz sẽ là đối tác tuyệt vời giúp nước Mỹ có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử.

Nhìn chung lựa chọn của bà Harris nhận được sự ủng hộ từ các nghị sỹ đảng Dân chủ, một số liên đoàn đại diện người lao động và các tổ chức vận động vì khí hậu, thông tin trên TTXVN.

Tin nổi bật