Đóng

Người dân "xoay xở" khi đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng dựng hàng rào phân cách dài hàng cây số

  • Thành Lâm
(DS&PL) -

Đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng (Hà Nội) lắp hàng rào phân cách cứng dài hàng cây số nhằm phân tách lànkhiến không ít người dân bước đầu chưa quen và gặp khó.

Trong những ngày gần đây, người dân Hà Nội không khỏi bất ngờ trước việc lắp đặt dải phân cách cứng trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công. Sự thay đổi đã gây ra một số xáo trộn nhất định trong thói quen di chuyển hàng ngày của nhiều người.

Cụ thể, trên tuyến đường Võ Chí Công, dải phân cách cứng bắt đầu từ ngay sau lối xuống của đường trên cao và kéo dài đến trước đoạn tách dòng dẫn từ Võ Chí Công xuống đường đê sông Hồng (đường Âu Cơ). Việc điều chỉnh này nhằm mục đích phân luồng giao thông rõ ràng hơn, tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi người tham gia giao thông phải làm quen với lộ trình mới.

Dải phân cách cứng trên đường Võ Chí Công hướng đi sân bay Nội Bài.

Bà Ngọc Hà (60 tuổi), sống tại phường Xuân La, cho biết: “Trước kia, tôi chỉ cần băng qua là tới được chợ bên kia. Giờ có hàng rào, phải đi bộ gần 1km mới tìm được chỗ sang đường hợp pháp, rồi lại quay ngược lại."

Nhiều người dân khác cũng chung tâm trạng. Các hàng rào được lắp đặt khá dày đặc, nhưng lại thiếu những điểm mở hợp lý cho người dân sang đường. Trong khi đó, cầu vượt hoặc hầm đi bộ lại rất thưa thớt hoặc không có trên đoạn đường dài. Nhiều người buộc phải đi vòng rất xa hoặc liều lĩnh trèo qua hàng rào, bất chấp nguy hiểm.

Rào chắn phân làn phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hà Nội là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Anh Thanh Bình, chủ một quán phở gần nút giao Võ Chí Công – Xuân La, chia sẻ: “Trước khách bên kia đường sang ăn rất nhiều. Từ khi có hàng rào, họ ngại đi vòng, nên khách giảm thấy rõ. Tôi hiểu mục đích là đảm bảo an toàn, nhưng rõ ràng cần có thiết kế linh hoạt hơn”

Trao đổi với PV ĐS&PL đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Rào chắn Phân làn phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hà Nội là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từng bước nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Dự kiến thực hiện từ 01/7/2025. Trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với công an thành phố theo dõi, đánh giá để điều chỉnh cho phù hợp thực tế, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân

Đây là hai tuyến đường vành đai có vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông Thủ đô, kết nối các khu vực nội-ngoại thành và các trục đường ra sân bay Nội Bài.

Đối với tuyến đường Phạm Văn Đồng, cơ quan chức năng phân làn từ nút giao đường Phạm Văn Đồng với Hoàng Quốc Việt đến nút giao vòng đảo vào khu đô thị Ciputra.

 

Đối với tuyến đường Võ Chí Công, phạm vi phân làn từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đường dẫn tách dòng từ đường Võ Chí Công xuống đường đê sông Hồng (đường Âu Cơ).

Phương án phân làn như sau: 3 làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô.

Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp. Các làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép).

Phương tiện sẽ chuyển hướng tại các nút giao và các điểm quay đầu trên tuyến.

Đối với tuyến đường Phạm Văn Đồng, cơ quan chức năng phân làn từ nút giao đường Phạm Văn Đồng với Hoàng Quốc Việt đến nút giao vòng đảo vào khu đô thị Ciputra.

Phương án phân làn như sau: 2 làn ngoài sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ô tô.

Các làn đường còn lại sẽ cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp. Làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép). Phương tiện sẽ chuyển hướng tại các nút giao và các điểm quay đầu trên tuyến.

Dự án được chính thức triển khai từ ngày 6/5/2025.

Lực lượng chức năng sẽ bố trí đầy đủ hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ trên giá long môn để các phương tiện dễ dàng quan sát và đi đúng làn được quy định.

Ngoài ra, trên các giá long môn sẽ bố trí hệ thống camera quan sát, xử lý vi phạm giao thông.

Dự án được chính thức triển khai từ ngày 6/5/2025 và dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng vào ngày 30/6/2025.

 

Tin nổi bật