Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nghiện rượu, người đàn ông phải thay khớp vai bán phần do hoại tử chỏm xương tay

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp vai bán phần đầu tiên trong lịch sử bệnh viện.

Theo báo Lao Động, sáng ngày 12/8, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật thay khớp vai bán phần cho bệnh nhân L.V.T (TP.Cần Thơ) hoại tử chỏm xương cánh tay phải độ IV, cử động rất đau, khớp vai gần như mất hoàn toàn chức năng trong các sinh hoạt hằng ngày.

Người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu. Đây là yếu tố nguy cơ dẫn đến hoại tử chỏm xương đùi, chỏm xương cánh tay. Ngoài ra, bệnh nhân đã được phẫu thuật thay khớp háng toàn phần tại Bệnh viện này cách đây 1 năm.

Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Lao Động

Bác sĩ bệnh viện nhận định, hoại tử chỏm xương cánh tay độ IV là hoại tử vô mạch hoàn toàn phần chỏm xương cánh tay dẫn đến đau và hạn chế vận động khớp vai. Các tổn thương nặng này thường không đáp ứng với điều trị nội khoa dùng thuốc hay vật lý trị liệu.

Sáng ngày 12/8, Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ tiến hành phẫu thuật thay khớp vai bán phần cho bệnh nhân L. V. T. bị hoại tử chỏm xương cánh tay phải độ IV. Ca phẫu thuật diễn ra chưa đầy 02 tiếng, không có sự cố bất ngờ và bệnh nhân được chuyển đến khoa Ngoại Chấn thương – Bỏng theo dõi hậu phẫu.

VOV dẫn lời ThS.BS Phan Thế Nhựt, Khoa Ngoại Chấn thương – Bỏng, thay khớp vai nhân tạo là phẫu thuật kỹ thuật cao, lần đầu thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ. Phẫu thuật này không chỉ được chỉ định trên bệnh nhân hoại tử vô mạch chỏm xương cánh tay nặng, mà còn được chỉ định trên các bệnh nhân thoái hóa khớp vai nặng, gãy đầu trên xương cánh tay phức tạp, không thể kết hợp xương, viêm khớp vai dạng thấp có phá hủy khớp nặng, rách chóp xoay vai nặng không thể phẫu thuật khâu lại chóp xoay,… Bởi thay khớp vai giúp giảm đau khớp vai và cải thiện tầm vận động khớp vai.

Hiện bệnh nhân T. đang được chăm sóc tại khoa Ngoại Chấn thương – Bỏng. Thời gian tới, bệnh nhân sẽ tái khám, thực hiện các hướng dẫn về cách bất động và tập vận động vai để nhanh chóng hồi phục.

Tin nổi bật