Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nghi phạm ám sát Thủ tướng Slovakia hoạt động có tổ chức?

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Nghi phạm ám sát Thủ tướng Slovakia được cho là ủng hộ một nhóm bán quân sự đã từng tuyển mộ các nam thanh niên tham gia ở Slovakia.

Báo Công luận dẫn nguồn tin từ nhật báo Dennik N cho biết, nhà báo điều tra người Hungary, Szabolcs Panyi đã tìm thấy các bài đăng trên Facebook cho thấy Juraj Cintula (71 tuổi) là người có cảm tình và ủng hộ nhóm bán quân sự Slovenskí Branci ở Slovakia.

Slovenskí Branci bị cáo buộc tổ chức tuyển mộ nam thanh niên trên khắp Slovakia vào nhóm của mình. Trong một bài đăng từ tháng 1/2016, mọi người  thấy Cintula đang phát biểu bên cạnh các thành viên của nhóm mặc đồ rằn ri.

Trong đoạn viết kèm theo được cho là của Cintula, đối tượng bày tỏ quan điểm cực đoan ủng hộ lực lượng dân quân tự quản, những người mà theo Cintula nên được phép bảo vệ "cư dân, đất nước, truyền thống và văn hóa" khỏi những người di cư đến từ bên ngoài châu Âu.

Nghi phạm Juraj Cintula bị bắt ngay sau vụ án sát. Ảnh: Reuters

Theo trang Facebook của Câu lạc bộ Văn học Cầu vồng, Cintula đã viết ba tập thơ và xuất bản hai cuốn tiểu thuyết có tựa đề "Thông điệp hy sinh" vào năm 2010 và "Efata" vào năm 2015. Hiệp hội Nhà văn Slovakia (SSS) đã đăng ký Cintula làm thành viên từ năm 2015. Sau vụ ám sát, SSS đã đưa ra tuyên bố: "Chúng tôi bày tỏ sự phẫn nộ trước một hành động tàn bạo như vậy, chưa từng có trong lịch sử Slovakia".

Cintula được cho là có giấy phép sử dụng súng và trước đây làm nhân viên bảo vệ cho một công ty an ninh tư nhân. Đài truyền hình Markíza phát video ngắn cho thấy nghi phạm nói ngay sau khi bị bắt: "Tôi không đồng ý với các chính sách của chính phủ...".

Theo VnExpress, ngày 15/5, Thủ tướng Slovakia Robert Fico dự cuộc họp chính quyền ở Handlova, thị trấn cách thủ đô Bratislava khoảng 150 km. Sau khi kết thúc cuộc họp, ông Fico bước ra khỏi Nhà Văn hóa Handlova và tiến tới gần hàng rào bảo vệ, nói chuyện với người dân.

Nghi phạm khi đó trà trộn với đám đông, chờ ông Fico tới gần và lập tức rút súng tấn công ông. Thủ tướng Slovakia ngã xuống đất, trong lúc đội cận vệ của ông xông lên tóm nghi phạm.

Nhân chứng có mặt trong đám đông cho biết họ không bị khám người trước khi ông Fico đến gần họ. Nhiều nhà quan sát nhận xét đội ngũ cận vệ của ông Fico đã không tuân thủ đúng quy trình bảo vệ và phản ứng kém, gọi sự việc là "thảm họa an ninh".

Đội cận vệ của ông Fico sau đó chia làm hai nhóm hành động, một nhóm phối hợp cùng nhân viên an ninh khu vực trấn áp nghi phạm, một nhóm lấy thân mình che chắn đưa ông lên ôtô di chuyển tới nơi an toàn.

Phó Thủ tướng Slovakia Tomas Taraba mới đây cho biết sức khỏe của Thủ tướng Robert Fico đã ổn định sau ca phẫu thuật tối 15/5 (theo giờ địa phương). “Ca phẫu thuật diễn ra tốt đẹp. Ông ấy không còn trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng vào lúc này”, ông Taraba cho hay.

 

Tin nổi bật