Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nghệ sĩ ngồi nhầm “ghế nóng” ngô nghê gây cười, nhà sản xuất coi thường khán giả?

(DS&PL) -

Mỗi khi có một gameshow ra mắt là chuyện tiêu chuẩn giám khảo lại được đặt ra với những tranh cãi trái chiều.

Mỗi khi có một gameshow ra mắt là chuyện tiêu chuẩn giám khảo lại được đặt ra với những tranh cãi trái chiều. Khán giả phẫn nộ có cái lý của họ nhưng nhà sản xuất cũng vậy, họ phải chịu áp lực về rating, về doanh thu... Chính vì vậy, những tranh cãi liên quan đến chiếc “ghế nóng” chưa bao giờ dứt và có lẽ, trong tương lai nó vẫn sẽ “gây bão”.

Đức Phúc gây nhiều tranh cái trái chiều khi làm giám khảo The Debut. Ảnh: VTV

Tranh cãi chuyện đủ chuẩn

Những ngày gần đây Minh Hằng và Đức Phúc đang là 2 cái tên khiến dư luận dậy sóng vì những tranh cãi trái chiều về chuyện, có đủ tiêu chuẩn để trở thành giám khảo hay không?

Ngay khi cái tên Minh Hằng được nhà sản xuất The Face Việt Nam công bố, dư luận đã nổi sóng khi một nữ ca sĩ ngồi ghế giám khảo tại cuộc thi liên quan đến người mẫu. Những người phản đối cho rằng, Minh Hằng không phù hợp với vị trí này, bởi cô không có chuyên môn người mẫu.

Những huấn luyện viên The Face mùa trước như Hồ Ngọc Hà, Lan Khuê, Hoàng Thùy, Minh Tú, Phạm Hương đều xuất phát điểm là người mẫu, có kinh nghiệm catwalk, chụp hình dày dạn. Minh Hằng là ca sĩ – diễn viên, dù cô đã gặt hái được nhiều thành tích ở 2 lĩnh vực này nhưng điều đó không đủ để cô ngồi “ghế nóng” tại The Face. Bởi, The Face là một chương trình về người mẫu, Minh Hằng sẽ thị phạm các thí sinh thế nào? Cô sẽ hướng dẫn thí sinh của mình catwalk ra sao? Thậm chí, Minh Hằng còn bị cư dân mạng mang ra làm trò cười với những ảnh chế phản cảm.

Trước đó, Võ Hoàng Yến cũng đã chia sẻ về việc Minh Hằng ngồi “ghế nóng” tại The Face. Theo quan điểm của siêu mẫu Võ Hoàng Yến, Minh Hằng không phù hợp với The Face. Võ Hoàng Yến chia sẻ: "Tôi nghĩ có chút không phù hợp. Nếu đứng cạnh nhau, điều đầu tiên không hợp nhau giữa tôi và cô ấy là chiều cao. The Face đâu phải chỉ tìm kiếm người quay quảng cáo. Đây là chương trình dành cho người mẫu. Người mẫu thương mại trước tiên phải là người mẫu chuyên nghiệp, sau đó quảng cáo sản phẩm thương mại. Vì vậy, tôi cho rằng huấn luyện viên nên là người mẫu đúng chuyên môn".

Trong cơn bão tranh cãi về tiêu chuẩn giám khảo những ngày qua, Đức Phúc cũng là cái tên được nhiều người nhắc đến. Trong chương trình The Debut, Đức Phúc được mời ngồi ghế giám khảo cùng Hương Tràm và Hoàng Thùy Linh. Dù mới chỉ lên sóng vài tập, nhưng Đức Phúc đã phải đón nhận những chỉ trích gay gắt từ dư luận. Đa số ý kiến cho rằng, Đức Phúc còn quá trẻ, quá ít kinh nghiệm sống, thời gian làm nghề chưa nhiều và điều quan trọng khác chính là tính cách rụt rè của Đức Phúc không phù hợp với gameshow.

Trong suốt cả tập 1 phát sóng trên kênh VTV3 vào tối thứ Sáu ngày 8/6, Đức Phúc luôn đưa ra những nhận xét ngô nghê làm người xem cảm thấy ngán ngẩm, 2 vị huấn luyện viên còn lại thì có trận cười sảng khoái. Phần thể hiện của Đức Phúc ở tập 2 phát ngày 15/6 cũng không nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Vẫn biết Đức Phúc đã có những bước tiến đáng kể sau cuộc thi The Voice 2015, nhưng để ngồi ghế giám khảo gameshow về âm nhạc như The Debut e rằng, vị trí này quá sức với Đức Phúc.

Không riêng Đức Phúc, nhiều sao Việt cũng từng vấp phải sự phản ứng dữ dội khi ngồi ghế nóng. Nữ ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi cũng từng chịu sự phản ứng gay gắt từ dư luận khi ngồi “ghế nóng” chương trình Cùng nhau tỏa sáng. Nhiều người không khỏi thắc mắc giọng ca nhí này đánh giá thí sinh thế nào khi chuyên môn và kinh nghiệm sân khấu đều non?

Trường hợp khác, nhiều nghệ sĩ năm trước còn là thí sinh nhưng năm sau đã hoán đổi vị trí lên giám khảo ở một chương trình khác như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên tham gia Hòa âm ánh sáng 2016 và làm giám khảo The Voice 2017. Không chỉ thế chuyện ngồi “nhầm ghế” cũng khiến nhiều cái tên nổi tiếng phải đón nhận búa rìu từ dư luận. Hẳn nhiều người còn nhớ, đạo diễn Lê Hoàng từng bị phản ứng khi làm giám khảo các cuộc thi nhảy hay danh hài Việt Hương không được ủng hộ khi làm giám khảo chấm ca sĩ chuyên nghiệp thi hát...

Mỗi giám khảo là “mùi vị, sắc thái riêng”

Minh Hằng là cái tên không hề xa lạ với công chúng, với những thành công trên sân khấu và màn ảnh, cô được đánh giá là một trong những nữ nghệ sĩ hot nhất hiện nay. Cô nàng cũng là gương mặt đại diện của nhiều nhãn hàng và được gắn danh xưng “nữ hoàng quảng cáo”. Chia sẻ với báo ĐS&PL, Minh Hằng cho biết: “Tôi đã tham gia làng giải trí được 10 năm và tự hào đi lên bằng chính đôi chân của mình. Tôi vươn lên bằng khả năng, sự cần cù và nhiệt huyết. Tôi luôn nỗ lực hết mình trên con đường sự nghiệp. Đó là những ngày tháng vô cùng vất vả và nó mang đến cho tôi nhiều kinh nghiệm”.

Vì vậy, khi phải đón nhận những sự phản đối, nữ ca sĩ tự tin cho biết: “Tôi chỉ muốn nhắn nhủ với khán giả rằng hãy khoan vội đánh giá về tôi cũng như năng lực của team Minh Hằng, hãy xem tôi thể hiện ra sao trong The Face 2018 rồi mọi người đưa ra kết luận cũng chưa muộn”.

Hiện nay, các gameshow mọc lên như nấm, từ các chương trình hài, thời trang, người mẫu, đến gameshow âm nhạc. Đặc điểm chung của các chương trình truyền hình thực tế là phục vụ mục đích giải trí chính chứ không phải là nơi đào tạo chuyên môn, thế nên việc có những gương mặt “ăn khách” là điều cần thiết. Đó chính là lý do, khi chúng ta dạo quanh một vòng các gameshow trên sóng truyền hình hiện này sẽ thấy, hầu hết các gương mặt được mời vào vị trí “ghế nóng” đều là những người đang nhận được sự quan tâm của khán giả và sở hữu lượng fan khủng.

Chia sẻ với ĐS&PL, bà Phạm Kim Dung Giám đốc công ty Sen Vàng – đơn vị sản xuất nhiều gameshow nổi tiếng cho biết: “Gameshow truyền hình thực chất là những chương trình giải trí. Những chương trình này nhằm mục đích phục vụ khán giả, mang đến cho khán giả nhưng phút giây thoải mái trên sóng truyền hình chứ không phải là cuộc thi tuyển chọn hay đào tạo chính thống. Nếu muốn đào tạo chính thống chúng ta đã có các trường học rồi.

Đánh giá một cách công bằng cho gameshow thì các chương trình này là sân chơi mang lại nhiều điều cho các bạn trẻ. Các bạn sẽ được thử sức, có thêm kinh nghiệm và bước đầu bước vào con đường mình đã chọn. Sau khi bước ra từ chương trình họ sẽ hiểu hơn về điều mình muốn, điều mình gắn bó để rồi có quyết định phù hợp, từ đó tiếp tục tôi rèn bản thân”.

Nói về những tranh cãi xung quanh chuyện ngồi ghế giám khảo, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã thẳng thắn cho biết, khán giả Việt Nam quá khó chiều, đa số người ngồi “ghế nóng” đều bị chê bai, ném đá. Người hàn lâm làm giám khảo, mọi người sẽ “phán” sao mà chán thế, toàn đem nhạc viện và chuyên môn ra dạy đời. Người trẻ lại nói không đủ kinh nghiệm, không đủ tuổi đời lẫn tuổi nghề.

“Từng có rất nhiều người nhận xét vô cùng ác ý, kiểu như “Huấn luyện viên cái gì?, hát còn thua cả thí sinh,...”. Cho nên, cá nhân Hưng cảm thấy rằng, thật ra không ai hiểu được nỗi khổ của ban tổ chức cả. Ví dụ như mời được người này thì người kia không chịu ngồi chung. Tìm ra người đủ tâm và đủ tầm thì lại kẹt cái là người đó không còn hot và lượng fan không còn nhiều.

Ngoài ra, vừa nói chuyện xong với ngôi sao này thì hôm sau họ gọi lại xin lỗi và xin hủy, vì tính toán một hồi thì thấy bị thất thu,... Rồi mời người có tên tuổi, “chín” về tuổi đời và tuổi nghề lại bị vấn đề người đó không biết nói chuyện trên truyền hình hay hiền quá,... Nhìn chung là rất nhiều lý do.

Hưng nhận thấy rằng, chúng ta hãy cứ hưởng thụ mỗi năm một cỗ tiệc khác nhau đi. Dù giám khảo trẻ hay giám khảo già cũng đều có những mùi vị và sắc thái riêng để mang đến nét đặt sắc cho chương trình,... Vì thế, chúng ta đừng quá chỉ trích hay đặt nặng vấn đề trẻ già mà cứ thưởng thức để cảm nhận sắc thái của từng chương trình khác nhau”, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ với báo ĐS&PL.

Thế nhưng, nói gì thì nói việc cân bằng giữa yếu tố “câu rating” và chất lượng là điều các nhà sản xuất gameshow cần đặc biệt quan tâm. Bởi, nhiệm vụ của những người làm nghề chính là tạo nên một môi trường giải trí trong sạch, lành mạnh cho khán giả. Thử hỏi, khi chúng ta mải mê với rating, giật gân, câu khách, nền nghệ thuật nước nhà sẽ đi về đâu?

Nam An

Bài đăng báo giấy Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 25

Tin nổi bật