Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nghề bầu show: "Mỗi thời mỗi cảnh, nỗi lo trăm bề!"

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Người ta vẫn nói với nhau rằng quyền lực của showbiz là nghề bầu show. Nhưng nào ai có biết được cái nghề tổ chức này cũng lắm nỗi gian nan.

(ĐSPL) - Ngườ? ta vẫn nó? vớ? nhau rằng quyền lực của showb?z không phả? là các tên tuổ? đang làm mưa làm g?ó, không phả? là những cây bút đứng đằng sau hậu trường mà chính là những bầu show, ngườ? tổ chức những chương trình b?ểu d?ễn.

Ngườ? ta cũng cho rằng các bầu show này thật sự là những ngườ? có khả năng nâng cho một tên tuổ? bay tớ? trờ? hoặc vù? dập một gương mặt xuống tận mặt đất, rằng là dẫu ca sĩ có là thần t?ên trong mắt ngườ? hâm mộ thì trước mặt bầu show ca sĩ cũng chỉ là một nhân công đ? làm và được trả lương không hơn không kém. Nhưng nào a? có b?ết được cá? nghề tổ chức này cũng lắm nỗ? g?an nan.

Ác mộng "Ông trờ?, ông nhà đèn"

Hỏ? các bầu show thường sợ đ?ều gì nhất, có lẽ không quá khó để họ trả lờ? ngay đó là "ông trờ?". Không chỉ đố? vớ? các bầu show thường xuyên tổ chức b?ểu d?ễn tạ? các tỉnh, mà các bầu show chọn địa đ?ểm trong thành phố cũng mang cùng nỗ? ám ảnh đó. Có những kh? chương trình đã chuẩn bị đâu ra đó, âm thanh, ánh sáng đã chuẩn bị rỡ ràng, vậy mà chỉ cần trờ? chuyển mây mưa một chút thì dễ chừng show d?ễn đó bị hủy như chơ?. Kể ra nếu may mắn thì ngay trong kh? chương trình đang d?ễn ra mà có mưa thì bầu show vẫn có thể yên tâm kh? t?ền vé đã vào tú?. Còn trong trường hợp xu? xẻo ngay trước kh? chương trình mở màn chừng và? g?ờ mà trờ? mưa thì bầu show chỉ có nước tuyên bố hủy show vì cầm chắc chuyện lỗ lã kh? khán g?ả không có mà vẫn phả? trả lương cho ca sĩ nếu mở màn. Chuyện mưa nắng này thậm chí đến cả những bầu show chuyên tổ chức chương trình trong nhà hát cũng phả? ngán ngẩm và lo lắng.

Sau ông trờ?, "ông nhà đèn" cũng là một nỗ? lo thường trực của các bầu show. Hơ? khác vớ? chuyện của "ông trờ?", thờ? t?ết có mùa nắng mùa mưa để bầu show chọn thờ? đ?ểm hoạt động mạnh hay nghỉ ngơ?, thì nỗ? lo "ông nhà đèn" mùa nào cũng phả? đố? mặt. Đã thế, chuyện đ?ện đóm ở nước ta thì đến ngườ? trong thành phố còn phả? đau đầu, nó? ch? đến những đ?ểm d?ễn ở các tỉnh, nơ? mà cơ sở vật chất không thể nào đầy đủ được. Chuyện mất đ?ện trước kh? mở màn không làm các bầu show phả? đau đầu như kh? đang d?ễn mà đột nh?ên mọ? thứ tắt phụp. Nếu đoàn có sẵn máy phát đ?ện thì cũng có thể tạm chữa cháy dù rằng chắc chắn không thể nào tả? nổ? dàn âm thanh, ánh sáng đầy đủ được. Còn đố? vớ? các đoàn không có phương án dự phòng này thì đành phả? ngồ? đợ? có đ?ện lạ?, còn không thì đành phả? ngậm ngù? trả vé nếu không muốn xảy ra những chuyện rầy rà kh? khán g?ả trở nên manh động vì nghĩ rằng mình bị lừa.

Quang Huy là 1 trong những bầu show trẻ tuổ? khá mát tay.

Nỗ? lo "Ông/bà ca sĩ"

Có được “th?ên thờ?, địa lợ?” không có nghĩa là các bầu show có quyền yên tâm vào sự thành công của chương trình vì vẫn còn yếu tố “nhân hòa”. Nh?ều ngườ? vẫn nghĩ và t?n rằng mố? quan hệ bầu show và ca sĩ chỉ có một ch?ều là ca sĩ phả? nương nhờ vào bầu show. Cũng bở? vậy mà có b?ết bao nh?êu câu chuyện thêu dệt rằng ca sĩ muốn nổ? t?ếng đô? kh? phả? đánh đổ? nh?ều đ?ều cho bầu show chỉ để có được cơ hộ? đứng trên sân khấu, để khán g?ả nhớ mặt gọ? tên. Đành rằng trong những câu chuyện ấy cũng có một phần sự thật nhưng chắc chắn rằng đó là quan n?ệm hoàn toàn ph?ến d?ện và không chính xác.

Trên thực tế, mố? quan hệ ca sĩ nương nhờ bầu show chỉ có ở các ca sĩ trẻ, mớ? chập chững vào nghề và quan trọng cơ hộ? xuất h?ện trên sân khấu hơn bất cứ đ?ều gì khác. Ngược lạ?, đố? vớ? các ca sĩ hạng sao thì các bầu show lạ? phả? nương nhờ vào họ để kéo khán g?ả đến vớ? chương trình của mình. Bở? thế nên phía sau hậu trường lạ? có nh?ều câu chuyện buồn cườ? kh? ca sĩ trẻ sợ ông bầu, còn ông bầu lạ? sợ ca sĩ lớn, tên tuổ? đang lên. Từ lâu trong g?ớ? b?ểu d?ễn vẫn có chuyện cá lớn ép cá bé, một kh? ca sĩ lớn đã thấy ngứa mắt vớ? anh chàng hay cô nàng lính mớ? nào đó sau cánh gà, chỉ một lờ? bỏ nhỏ vớ? bầu show thì y như rằng gương mặt mớ? k?a chỉ còn cách bô? trang đ?ểm để về nhà ngủ cho qua đêm đó. Các bầu show sẽ không dạ? dột gì mà làm phật ý ca sĩ ngô? sao – tâm đ?ểm nguồn thu của chương trình – chỉ vì một tên tuổ? mớ? toanh, nhỏ xíu.

Không chỉ rắc rố? sau tấm màn, các ca sĩ lớn còn có nh?ều ch?êu trò ngay trên sân khấu, đ?ển hình là ch?êu “câu g?ờ”. Đô? kh? chỉ vì muốn “chơ?” một đồng ngh?ệp khác đang đợ? đến lượt mình, một ca sĩ sẵn sàng hỏ? khán g?ả những câu như “các bạn có muốn nghe nữa không” và cứ thế làm l?ền tù tì và? ba bà? nữa. Vậy là không chỉ một, mà nh?ều ca sĩ khác đều phả? đợ? thêm và đành phả? chọn lựa, hoặc đợ? t?ếp để d?ễn và chấp nhận muộn ở những đ?ểm d?ễn khác, hoặc đành cắn răng bỏ đ?ểm d?ễn này để sang những đ?ểm d?ễn t?ếp theo.

Đó là chưa kể g?ờ đây có nh?ều ca sĩ đã tự phát tr?ển sự ngh?ệp theo hướng “môn phá?” vớ? sự xuất h?ện của mình đều kèm theo những gương mặt trẻ đang dựa vào mình để tìm k?ếm đường đến đỉnh danh vọng. Vậy là g?ống như v?ệc kh? đ? mua hàng đuợc khuyến mã? thêm và? món hàng nho nhỏ nhưng có một sự thật là không phả? quàn tặng nào cũng mang đến ngườ? dùng n?ềm vu?. Nh?ều bầu show h?ểu rất rõ rằng những gương mặt mớ? này dễ chừng sẽ làm chất lượng chương trình của mình g?ảm xuống ảnh hưởng trực t?ếp đến doanh thu tuy nh?ên cũng chỉ để vừa lòng các ông “sao”, bà “sao” mà họ vẫn phả? cắn răng chấp nhận.

Hoàng Tuấn là một trong những ông bầu quyền lực của showb?z V?ệt.

Và câu chuyện của sự cập nhật

Bỏ qua những vấn đề tồn tạ? từ xưa, nghề bầu show ngày nay còn gặp nh?ều khó khăn kh? nền công ngh?ệp b?ểu d?ễn trong nước đang phát tr?ển rất nhanh. Từ những công nghệ âm thanh, ánh sáng, máy phun khó? đến những thứ phức tạp hơn như đèn lazer, màn hình LED, họ đều phả? cập nhật vì nhu cầu g?ả? trí của khán g?ả không còn đơn g?ản như ngày xưa nữa. Bên cạnh đó, v?ệc đầu tư vào những chương trình có nộ? dung xuyên suốt, rõ ràng ngày càng được ưa chuộng cũng kh?ến các bầu show vốn đã quá quen vớ? v?ệc đưa ca sĩ lên sân khấu theo k?ểu xếp hàng chờ đến lượt cũng phả? đố? mặt vớ? những lo lắng về ý tưởng.

Gần đây, sự thất bạ? của một bầu show cỡ lớn trong nước vớ? một chương trình hộ? tụ đầy đủ sao nộ? sao ngoạ? cũng kh?ến g?ớ? tổ chức b?ểu d?ễn phả? đặt dấu chấm hỏ? và tự rút rất nh?ều k?nh ngh?ệm cho bản thân. Bản thân bầu show này cũng là một ngườ? ngược xuô? Nam Bắc gần ha? mươ? năm, tạo dựng rất thành công một tên tuổ? đứng vững trong thị trường âm nhạc. Có thể nó?, nh?ều ngườ? vẫn t?n rằng anh ta rất thông thạo V?ệt Nam cả về con ngườ? lẫn nhu cầu g?ả? trí. Vậy mà vớ? một chương trình lớn trong tay, không kể đến gương mặt ca sĩ nước ngoà? tầm cỡ quốc tế, chỉ vớ? một trong những gương mặt V?ệt Nam trong chương trình cũng đã đủ đảm bảo sức hấp dẫn của chương trình, anh lạ? không mờ? gọ? được khán g?ả đến xem. Mọ? nguyên nhân tìm ra đều được đổ về công tác truyền thông, và sự thất bạ? của show d?ễn trên đã là một m?nh chứng hùng hồn về tầm quan trọng của công v?ệc này.

Tạm kết

Thế g?ớ? của showb?z phức tạp, và thế g?ớ? của bầu show lạ? càng phức tạp hơn. Có thể nó?, bầu show là một dạng nghề ngh?ệp mang phân nửa tính chất của ngườ? làm nghệ thuật và nửa k?a là đầu óc k?nh doanh đầy lí trí của một ngườ? làm k?nh tế. So vớ? những ngườ? chỉ làm một nghề ngh?ệp, bầu show luôn phả? thường trực đố? d?ện vớ? những khó khăn đặc trưng của cả ha? lĩnh vực này. Tuy vậy, không thể nào phủ nhận được chính nhờ những nhà tổ chức chương trình mà khán g?ả khắp cả nước chứ không r?êng gì ở thành phố lớn đều được thưởng thức những chương trình g?ả? trí vớ? chất lượng ngày càng được cả? t?ến. Mong rằng trong thờ? g?an tớ?, các bầu show không chỉ tìm được những con đường để khắc phục những khó khăn của mình mà còn phả? cập nhật được những công nghệ, những kỹ năng mớ? để nền công ngh?ệp b?ểu d?ễn nước nhà ngày càng phát tr?ển mạnh mẽ.

G?a Hoàng

Cùng đón đọc phần 3 của chuyên đề: "Nghề bầu show, ca sĩ - Đằng sau cá? gọ? là ánh hào quang" vào hồ? 8h00 ngày 18/1/2014 trên Đờ? sống và Pháp luật Onl?ne vớ? tên gọ?: Nghề ca sĩ - Đừng tưởng là há? ra t?ền!


Tin nổi bật