Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngày Thất tịch năm nay sẽ có mưa ngâu?

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Ngày Thất tịch mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc và gắn liền với câu chuyện tình yêu đầy cảm động của Ngưu Lang và Chức Nữ.

Lễ Thất Tịch, bắt nguồn từ Trung Quốc, gắn liền với câu chuyện tình yêu đầy cảm động của Ngưu Lang và Chức Nữ.

Chuyện kể rằng, Ngưu Lang là chàng trai chăn trâu hiền lành, chăm chỉ, nhưng lại có hoàn cảnh nghèo khó. Tuy vậy, chính tấm lòng lương thiện của anh đã chinh phục được trái tim của Chức Nữ, nàng tiên dệt vải tài hoa, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương.

Bất chấp sự khác biệt về thân phận, hai người đã nên duyên vợ chồng. Họ sống những ngày tháng hạnh phúc bên nhau, cùng vun đắp tổ ấm nhỏ và có với nhau hai người con, một trai một gái, khiến cuộc sống thêm phần viên mãn.

Ngày Thất Tịch, hay còn gọi là lễ Thất Tịch, diễn ra vào ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Ảnh minh họa

Rồi một ngày kia, tai họa ập đến, Chức Nữ buộc phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế. Ngưu Lang đau đớn tột cùng, vội vã đuổi theo nhưng đành bất lực trước con sông Thiên Hà mênh mông, ranh giới ngăn cách giữa cõi phàm và cõi tiên. Dù tuyệt vọng, chàng nhất quyết ở lại bên bờ sông, ngóng trông về phía xa, mãi không chịu rời đi.

Kể từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà xuất hiện thêm một vì sao sáng, người ta gọi đó là sao Ngưu Lang. Chứng kiến tấm chân tình của chàng, Vương Mẫu Nương Nương động lòng trắc ẩn, ban cho họ đặc ân được gặp nhau một lần mỗi năm vào ngày Thất Tịch, tức mùng 7 tháng 7 âm lịch.

Bên cạnh câu chuyện gốc từ Trung Quốc, các nước phương Đông như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam,... cũng lưu truyền trong dân gian nhiều dị bản khác nhau về Ngưu Lang và Chức Nữ.

Điểm chung của các dị bản này là tập trung lý giải nguyên nhân vì sao trời thường mưa vào ngày Thất Tịch. Theo đó, khi Ngưu Lang và Chức Nữ được đoàn tụ trên cầu Ô Thước bắc qua sông Ngân nhờ sự giúp đỡ của đàn quạ trời, cảm xúc dâng trào khi gặp lại nhau sau một năm xa cách, cùng nỗi buồn sắp phải chia ly khiến cả hai không kìm được nước mắt. Những giọt lệ ấy rơi xuống trần gian, hóa thành cơn mưa dai dẳng tháng 7, được dân gian gọi là "mưa ngâu". ("Ngâu" là cách đọc chệch âm của "Ngưu", cũng giống như cách gọi vợ chồng Ngưu Lang là ông Ngâu, bà Ngâu).

Trên thực tế, ngày 7/7 Âm lịch thường hay mưa. Vậy hiện tượng này có thể lý giải ra sao về mặt khoa học?

Ngày Thất tịch đến vào thời điểm nhiều khu vực châu Á đang ở trong mùa hè hoặc giai đoạn chuyển mùa hè - thu, thường đi kèm với những cơn mưa giông bất chợt. 

Mùa hè, nước bốc hơi mạnh, tạo thành những đám mây lớn; độ ẩm trong không khí đạt tới mức bão hòa sẽ gây ra mưa. Những ngày nằm ở ranh giới các mùa dễ xảy ra mưa lớn hơn do va chạm giữa khối không khí nóng và lạnh.

Đúc kết kinh nghiệm về thời tiết mùa ngâu, dân gian có câu tục ngữ "Vào mùng 3, ra mùng 7", nghĩa là sẽ có mưa từ ngày mùng 3 đến mùng 7, từ ngày 13 đến 17 và/hoặc từ ngày 23 đến 27 Âm lịch. Thi hào Nguyễn Du cũng có câu thơ: "Tiết tháng Bảy mưa dầm sùi sụt". Đặc điểm của mưa ngâu là rải rác, rả rích từng cơn, có ngày ít, có ngày nhiều chứ không liên tục.

Tuy nhiên, hiện tượng mưa ngâu vào ngày Thất tịch không phải năm nào cũng có. Mưa ngâu có thể đến muộn hơn hoặc không có mưa vào ngày 7/7 Âm lịch.

Nhiều người tin rằng, các cặp đôi yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu lang Chức nữ trong đêm mùng 7/7 Âm lịch thì sẽ tình duyên viên mãn.  Ảnh minh họa

Vào những ngày Thất tịch không mưa, người ta có thể ngắm sao Ngưu lang và sao Chức nữ tỏa sáng trên trời. Các đôi lứa có thể chỉ sao mà thề hẹn rằng dù có trải qua bao nhiêu trở ngại cũng sẽ cố gắng vượt qua để được ở bên nhau. Nhiều người tin rằng, các cặp đôi yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu lang Chức nữ trong đêm mùng 7/7 Âm lịch thì sẽ tình duyên viên mãn. 

Thất Tịch có mưa nên hẹn hò ở đâu?

Vì Thất Tịch thường có mưa, nên việc chọn địa điểm hẹn hò cần chú ý đến không gian trong nhà hoặc có mái che để tránh bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

Quán cà phê ấm cúng: Tìm một quán cà phê có không gian đẹp, nhạc nhẹ nhàng và đồ uống ngon. Đây là lựa chọn lý tưởng để trò chuyện, tâm sự và tận hưởng không khí lãng mạn.Rạp chiếu phim: Cùng nhau xem một bộ phim tình cảm hoặc hài hước là cách tuyệt vời để thư giãn và tạo kỷ niệm chung.

Nhà hàng có view đẹp: Nếu muốn một buổi hẹn hò sang trọng hơn, hãy chọn một nhà hàng có không gian đẹp, tầm nhìn ra thành phố hoặc khung cảnh thiên nhiên.Bảo tàng hoặc triển lãm: Nếu cả hai đều yêu thích nghệ thuật và văn hóa, hãy cùng nhau khám phá một bảo tàng hoặc triển lãm thú vị.

Tin nổi bật