Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngày 8/3 và 20/10 là ngày gì? Có gì khác nhau

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Ngày 8/3 và 20/10 là hai ngày lễ đặc biệt trong năm dành riêng để tôn vinh phụ nữ mỗi ngày mang những ý nghĩa và xuất xứ khác nhau. Vậy 2 ngày này khác nhau thế nào?

Ngày 8/3 là ngày gì?

Ngày Quốc tế phụ nữ (IWD) phát triển từ phong trào lao động và trở thành sự kiện thường niên được Liên Hợp Quốc chính thức công nhận.

Những hạt mầm giúp nảy sinh IWD xuất hiện vào năm 1908, khi 15.000 phụ nữ tuần hành khắp thành phố New York, Mỹ để đòi giảm thời gian làm việc, lương cao hơn và quyền bầu cử cho phái yếu. Một năm sau đó, đảng Xã hội Mỹ đã công bố Ngày Phụ nữ quốc gia đầu tiên.

Ý tưởng tạo lập ngày quốc tế cho phái yếu đến từ một người phụ nữ có tên Clara Zetkin. Bà đề xuất ý tưởng này vào năm 1910, tại Hội nghị quốc tế của các lao động nữ ở Copenhagen (Đan Mạch). 100 phụ nữ đến từ 17 quốc gia có mặt ở đó và họ nhất trí đề xuất của bà Zetkin.

Ngày 8/3 là ngày gì? Ảnh: Sưu tầm.

Lúc đề xuất ý tưởng, bà Zetkin không đề cập đến thời điểm cố định được chọn là Ngày Quốc tế Phụ nữ. Mọi thứ chưa chính thức hóa cho đến khi một cuộc đình công thời chiến nổ ra năm 1917, khi phụ nữ Nga yêu cầu "bánh mỳ và hòa bình". Bốn ngày sau cuộc tuần hành của phụ nữ, Sa hoàng buộc phải thoái vị và chính phủ lâm thời cấp quyền bầu cử cho phái yếu.

Ngày mà cuộc đình công của phụ nữ bắt đầu theo lịch Julian đang được sử dụng ở Nga khi đó là Chủ nhật, 23/2. Ngày này trong lịch Gregory (Dương lịch) là ngày 8/3 và đó là thời điểm được chọn làm ngày Quốc tế phụ nữ như hiện nay.

Như vậy, mỗi năm, phụ nữ có riêng một ngày được xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống. Ở một số nước trên thế giới, ngày 8/3 được coi là ngày lễ chính trong năm và tổ chức rất lớn. Đàn ông ở nhiều nước trên thế giới chọn tặng hoa và quà cho mẹ, vợ, bạn gái…

Tại một số quốc gia như Cameroon, Croatia, Romania, Bosnia, Herzegovina, Bulgaria và Chile, dù ngày 8/3 không phải là một kỳ nghỉ lễ những vẫn được tổ chức rộng rãi.

Phụ nữ trên thế giới thường kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 bằng những hoạt động liên hoan, diễu hành đòi quyền bình đẳng với nam giới, chống mại dâm và bạo lực đối với phụ nữ…

Ở nước ta, các cơ quan, đoàn thể, gia đình thường tổ chức kỷ niệm ngày 8/3 rất trang trọng, tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp. Điều này bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhận sự hy sinh thầm lặng của phụ nữ Việt Nam.

Ngày 20/10 là ngày gì?

Ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập.

Để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm làm ngày truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Đây cũng là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.

Trải qua nhiều thăng trầm, người phụ nữ Việt đã và đang khẳng định được vị thế trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Chị em ngày càng năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng.

Ngày 20/10 là ngày gì? Ảnh: TTXVN.

Phụ nữ Việt Nam cũng luôn thể hiện vai trò tích cực, đảm đang, đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp ổn định gia đình, phát triển đất nước.

Vào ngày 20/10 hàng năm, nhiều hoạt động chào mừng diễn ra nhằm vinh danh nữ giới. Nhiều cơ quan cũng như công ty tổ chức các lễ trao giải thưởng cho những phụ nữ xuất sắc hoặc đạt thành tích trong một số lĩnh vực.

Các ngày 8/3 và 20/10 khác nhau thế nào?

Sự khác biệt về phạm vi

Với tên gọi của những ngày lễ này, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra 8/3 và 20/10 khác nhau thế nào về mặt phạm vi. Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 dành cho tất cả phụ nữ trên toàn thế giới. 

Trong khi đó, 20/10 là ngày dành riêng cho phụ nữ Việt Nam. Trải qua các giai đoạn lịch sử, người phụ nữ Việt Nam luôn thể hiện những đức tính tốt đẹp, đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ tổ quốc. Trong thời bình, họ cũng có những đóng góp quan trọng trong đời sống xã hội, kinh tế, chính trị. Vì vậy, họ xứng đáng có một ngày để tôn vinh.

Ngày 20/10 và ngày 8/3 đều là ngày mà phái nữ được tôn vinh.

Khác nhau về hoạt động kỷ niệm

Ngày 8/3 và 20/10 khác nhau thế nào về hoạt động kỷ niệm?

Trong Ngày Quốc tế Phụ nữ, nhiều quốc gia tổ chức các sự kiện tôn vinh phụ nữ, kèm theo đó là các hoạt động như diễu dành đòi quyền bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới về cơ hội giáo dục, thăng tiến, mức lương, các cuộc thảo luận về nữ quyền…

Hoạt động kỷ niệm 8/3 có sự khác nhau ở một số nước. Phụ nữ Bắc Mỹ và châu Âu thường từ chối nhận hoa được tặng nhân ngày này vì cho rằng đây là hoạt động hình thức. Còn ở Italy, phụ nữ sẽ được nhận hoa mimosa trong ngày 8/3…

Đối với người Việt, ngày 20/10 và ngày 8/3 đều là ngày mà phái nữ được tôn vinh. Họ sẽ nhận được hoa, lời chúc từ bạn bè, đồng nghiệp, gia đình của mình. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp trao phần thưởng cho những phụ nữ có thành tích xuất sắc trong từng lĩnh vực cụ thể. 

Tin nổi bật