Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngành du lịch cũng phải tự “soi” lại mình?

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Những câu chuyện du lịch đã để lại vô vàn nỗi lo về chất lượng các tour du lịch hiện nay. Du khách gần như đang phó mặc sự an toàn của mình cho các doanh nghiệp lữ hành. PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với ông Phan Đức Mẫn, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam để cùng mổ xẻ vấn đề.

(ĐSPL) - Những câu chuyện du lịch đã để lạ? vô vàn nỗ? lo về chất lượng các tour du lịch h?ện nay. Du khách gần như đang phó mặc sự an toàn của mình cho các doanh ngh?ệp lữ hành. PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổ? thẳng thắn vớ? ông Phan Đức Mẫn, Phó chủ tịch H?ệp hộ? Du lịch V?ệt Nam để cùng mổ xẻ vấn đề.

Ảnh m?nh họa

Doanh ngh?ệp đặt đâu, du khách... ăn đấy

Pv: 300 học v?ên trường Đào tạo và Bồ? dưỡng cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nộ?) vào Đà Nẵng tham g?a tour ngh?ên cứu thực tế đã bị ngộ độc thực phẩm; hơn 400 du khách cũng “lâm nạn” tương tự tạ? Lâm Đồng. Phả? chăng, chất lượng các tour du lịch h?ện nay đã ở mức báo động, thưa ông?

Ngành du lịch h?ện có khoảng hơn 1000 công ty lữ hành quốc tế, trong đó, nh?ều công ty k?êm cả dịch vụ “?nbond” (khách nước ngoà? vào V?ệt Nam du lịch) và “oubound” (khách ngườ? V?ệt Nam đ? ra nước ngoà?). Những đơn vị có thế mạnh, làm ăn uy tín sẽ có chất lượng dịch vụ tốt nên lượng khách hàng thường xuyên, mố? l?ên kết vớ? các nhà hàng, khách sạn khá chặt chẽ. Tô? lấy ví dụ, chỉ cần được thông báo có đoàn khách Hà Nộ? vào tham quan Đà Nẵng, phía trong đó sẽ bố trí nhà hàng, khách sạn phục vụ nhu cầu ăn uống, mua sắm của du khách. Mọ? g?ao ước đều được ký kết chặt chẽ, đặt tính an toàn của du khách lên hàng đầu. Tuy nh?ên, h?ện vẫn còn tồn tạ? một số đơn vị lữ hành làm ăn theo k?ểu “ăn mảnh”, chụp g?ật, vì lợ? nhuận mà bỏ quên chất lượng. Họ ký kết hợp đồng vớ? những nhà hàng, khách sạn th?ếu uy tín, ta? nạn xảy ra là khó tránh khỏ?.

PV: Ông đánh g?á thế nào kh? một số ý k?ến cho rằng, khách du lịch đ? tour gần như phó mặc sự an toàn cho doanh ngh?ệp lữ hành?

Đ?ều đó cũng đúng một phần. Cần nhìn nhận vấn đề từ ha? mặt. Vớ? những doanh ngh?ệp làm ăn uy tín, nó? thế sẽ oan cho họ. Hơn nữa, cũng cần nhìn nhận khách quan. H?ện nay, một số cơ quan đ? du lịch số lượng đông thường ưu á? chọn những tour g?á rẻ, ký kết hợp đồng vớ? những doanh ngh?ệp thế yếu, chất lượng phục vụ kém… Từ các đ?ểm tham quan đến dịch vụ ăn uống rõ ràng sẽ không được đảm bảo bằng các công ty uy tín. Do đó, khách hàng không nên tham rẻ chọn những tour chất lượng kém.

PV: Sau những sự cố này, chất lượng an toàn vệ s?nh thực phẩm cho khách du lịch cũng không được chú trọng hơn, thưa ông?

 Câu chuyện về an toàn vệ s?nh thực phẩm đúng là ở mức báo động. Không chỉ trong ngành du lịch, mà cả trong cuộc sống thường ngày, chất lượng bữa ăn cũng đang bị đe dọa. Cách chế b?ến, bảo quản thực phẩm không đúng quy trình; các cửa hàng, quán ăn cũng chưa tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm dẫn đến sự cố xảy ra. Theo tô?, khách du lịch kh? đ? theo đoàn cần tìm h?ểu thông t?n về nơ? đó xem có đạt đ?ều k?ện về vệ s?nh an toàn thực phẩm không, có uy tín không? Bở? nh?ều kh? thật g?ả lẫn lộn, không tìm h?ểu kỹ sẽ rất dễ mắc lừa.

Du khách cầm dao… đằng lưỡ?

PV: Về câu chuyện trách nh?ệm bảo h?ểm của các công ty lữ hành kh? những sự cố tương tự xảy ra, ông có nhận định thế nào?

Thông thường, công ty lữ hành sẽ ký kết hợp đồng vớ? đơn vị tham quan, cam kết đảm bảo an toàn trong suốt hành trình. Kh? ta? nạn hoặc bất kỳ sự cố nào xảy ra ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe của du khách, phía công ty sẽ phả? chịu trách nh?ệm bảo h?ểm. Sự v?ệc xảy ra vớ? những du khách trường cán bộ Lê Hồng Phong tham quan tạ? Đà Nẵng cần xem xét lạ? hợp đồng có đưa ra những đ?ều khoản đó hay không. Tất cả các công ty lớn đều thực h?ện ngh?êm túc đ?ều đó. Tuy nh?ên, không ít trường hợp, các công ty lữ hành “lờ” đ? đ?ều khoản này, hoặc khách hàng không để ý vì cứ nghĩ rằng sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra. Như thế là vô cùng bất lợ?, kh? phát s?nh sự cố họ sẽ không được bảo h?ểm.

PV: L?ên quan đến những ta? nạn này, trách nh?ệm của các bên l?ên quan được xác định thế nào, thưa ông?

Doanh ngh?ệp lữ hành, nhà hàng gây ra vụ ngộ độc thực phẩm phả? chịu trách nh?ệm trước t?ên. Dướ? góc độ quản lý, cơ quan phụ trách vấn đề an toàn vệ s?nh thực phẩm cũng phả? thấy trách nh?ệm của mình. Rõ ràng công tác thanh, k?ểm tra vẫn chưa được chú trọng. Đà Nẵng là thành phố du lịch hàng đầu cả nước, hàng năm có hàng tr?ệu du khách đến tham quan. Nếu công tác an toàn vệ s?nh không được chú trọng sẽ dẫn đến những ta? nạn đáng t?ếc. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng không thể đứng ngoà? cuộc. Ngay kh? sự cố xảy ra, lãnh đạo sở Văn hóa Thể thao & Du lịch, thậm chí Tổng cục Du lịch phả? cử ngườ? xuống để đ?ều tra, xác m?nh nguyên nhân. Nhà hàng l?ệu có bản cam kết, hợp đồng thu mua thực phẩm an toàn không, từ đó mớ? quy trách nh?ệm cho các bên. Sự v?ệc trên không phả? là nhỏ, bở? chỉ cần cơ quan quản lý lơ là nó sẽ tạo t?ền lệ xấu về sau. A? có thể dám chắc sẽ không xảy ra những vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tương tự?.

X?n cảm ơn ông!

 “Hoà cả làng”?

Về vụ “ngộ độc tập thể” tạ? Đà Nẵng hôm 7/5 vừa qua, Ông Nguyễn M?nh T?ến, Ch? cục trưởng Ch? cục vệ s?nh an toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng cho b?ết, quy định lưu mẫu chỉ trong vòng 24 g?ờ, nhưng do nhận được thông t?n chậm sau 2 ngày nên mẫu lưu họ đã huỷ rồ?. Vì vậy, Ch? cục không xác định được loạ? thức ăn gì. Tuy vậy, Ch? cục VSATTP TP Đà Nẵng cũng đã mờ? cơ sở lên xử phạt. Hồ sơ chuyển lên thanh tra sở Y tế, kết luận là vụ ngộ độc trên do ăn uống tạ? nhà hàng Cộ? Nguồn.

Anh Văn (thực h?ện)  

Tin nổi bật