Đóng

Ngân hàng cảnh báo khẩn về hình thức lừa đảo mới, tiền trong tài khoản có thể "bay màu" trong tích tắc

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa phát đi cảnh báo khẩn về hình thức lừa đảo số điện thoại hỗ trợ khách hàng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ra thông báo khẩn cấp cảnh báo khách hàng về một hình thức lừa đảo mới đang diễn ra hết sức tinh vi, lợi dụng lòng tin và sự thiếu cảnh giác của người dùng.

Theo đó, kẻ gian đang mạo danh BIDV gửi tin nhắn SMS, thông báo về việc điểm thưởng sắp hết hạn và yêu cầu khách hàng truy cập vào các đường dẫn giả mạo để đổi quà, mục đích cuối cùng là chiếm đoạt thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản.

Kẻ gian đang mạo danh BIDV gửi tin nhắn SMS. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ BIDV, chiêu thức lừa đảo này bắt đầu bằng việc khách hàng nhận được tin nhắn SMS giả mạo BIDV. Nội dung tin nhắn thường đề cập đến việc điểm thưởng của khách hàng sắp hết hạn và kêu gọi "đổi quà" thông qua một đường link đính kèm.

Khi khách hàng nhẹ dạ nhấn vào đường link này, họ sẽ bị dẫn đến một website hoặc giao diện ứng dụng giả mạo BIDV SmartBanking. Giao diện này được thiết kế y hệt ứng dụng hoặc trang web chính thức của BIDV, nhằm đánh lừa người dùng nhập các thông tin bảo mật quan trọng như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, và thông tin thẻ tín dụng. Ngay sau khi có được các thông tin này, kẻ gian sẽ nhanh chóng thực hiện các giao dịch trái phép để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo, người dùng cần thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:

1. Khóa dịch vụ hoặc đổi mật khẩu dịch vụ ngân hàng số ngay lập tức.

Để khóa dịch vụ: Chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần liên tiếp

Để thay đổi mật khẩu đăng nhập bằng cách vào Cài đặt sau đó chọn Đổi mật khẩu

2. Liên hệ ngay với BIDV theo số hotline 1900 9247 (24/7) hoặc đến ngay Chi nhánh/ Phòng giao dịch gần nhất của BIDV nếu đang trong giờ hành chính.

3. Khôi phục cài đặt gốc của thiết bị khi phát hiện/nghi ngờ cài đặt ứng dụng giả mạo.

4. Trình báo với cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trước tình hình các chiêu trò lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi và đa dạng, việc người dùng tự trang bị kiến thức và nâng cao cảnh giác là vô cùng cần thiết. Hãy luôn kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc tin nhắn, email và các đường link trước khi thực hiện bất kỳ thao tác nào, đồng thời ghi nhớ nguyên tắc không bao giờ chia sẻ thông tin bảo mật cá nhân cho bất kỳ ai.

Ảnh minh họa

Trước đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng phát cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới đang nhắm vào khách hàng thông qua tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu.

Cụ thể, theo phản ánh từ khách hàng trong vài ngày gần đây, nhiều người nhận được tin nhắn mạo danh Vietcombank, với nội dung thông báo “điểm thưởng sắp hết hạn” và yêu cầu truy cập vào một đường link lạ để đổi quà.

Các đường link này thường có tên miền gần giống với website chính thức của ngân hàng, chẳng hạn như: vietcomm.top, vieetcom.top, viettcamd.top-vn…, nhằm đánh lừa người dùng.

Khi truy cập, người dùng sẽ bị điều hướng đến một trang web giả mạo, nơi yêu cầu nhập thông tin cá nhân, chi tiết thẻ và mã OTP để “nhận hoàn tiền từ điểm tích lũy”. Ngay sau khi khách hàng làm theo, kẻ gian sẽ sử dụng các thông tin này để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Vietcombank khẳng định, điểm thưởng trong chương trình VCB Loyalty không có giá trị quy đổi ra tiền mặt và chỉ được sử dụng để đổi quà trên các kênh chính thức của ngân hàng.

Để bảo vệ tài sản, các ngân hàng  khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không thực hiện những hành vi dưới đây: 

- KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, thông tin Thẻ/ Tài khoản thanh toán, thông tin tên truy cập, mật khẩu, mã OTP … cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.  

- KHÔNG thực hiện theo hướng dẫn của bất cứ ai tự xưng là cán bộ Cơ quan nhà nước/ Công ty điện/ nước/ viễn thông, nhân viên giao hàng, nhân viên chuyển phát thẻ, nhân viên ngân hàng… qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội. 

- KHÔNG cài đặt ứng dụng hoặc truy cập đường dẫn (link) không rõ nguồn gốc và KHÔNG cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng. 

- KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ Tài khoản thanh toán, … tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, Tài khoản thanh toán trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ Tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.  

Tin nổi bật