Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ngạc nhiên với 10 siêu thực phẩm tốt cho thận mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Dưới đây là 10 loại thực phẩm thông thường để bảo vệ sức khỏe thận, có thể ngăn chặn sự suy giảm và giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Bệnh thận có thể rất khó phát hiện, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Đáng tiếc, khi bệnh được chẩn đoán, đôi khi dẫn đến việc cần thiết phải tiến hành cấy thận. Để đối phó với sự gia tăng của bệnh thận, các chuyên gia đã đề xuất 10 loại thực phẩm thông thường để bảo vệ sức khỏe thận, có thể ngăn chặn sự suy giảm và giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Các loại hạt và quả hạch là thực phẩm tốt cho thận

Các loại hạt là những siêu thực phẩm nhỏ bé nhưng có tác dụng mạnh mẽ giúp giảm viêm và nhanh chóng thỏa mãn cơn đói của bạn. Chúng rất giàu protein thực vật, chất xơ, chất chống oxy hóa, lipid tốt cho tim và axit béo omega-3; có thể hỗ trợ làm sạch thận hiệu quả hơn vì chúng chứa nhiều kali và phốt pho.

Các loại hạt và quả hạch là thực phẩm tốt cho thận.

Quả mọng

Các loại quả mọng như quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi và dâu đen rất giàu chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật, bao gồm anthocyanin.

Chuyên gia dinh dưỡng Kristen Carli, chủ sở hữu Trung tâm Dinh dưỡng Camelback Nutrition and Wellness tại Arizona (Mỹ), cho biết: Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ thận khỏi căng thẳng oxy hóa và tình trạng viêm.

Dầu cá

Dầu cá có nhiều axit béo giàu omega-3 (PUFAs), có tác dụng chống viêm, điều hòa miễn dịch và bảo vệ tim mạch.

Một nghiên cứu toàn diện được công bố trên Tạp chí Y học Anh quốc vào năm 2023 đã phân tích 19 nghiên cứu theo dõi từ 12 quốc gia, với số lượng 25.570 người tham gia không mắc bệnh suy thận, với thời gian theo dõi lên đến 10 năm trở lên.

Kết quả cho thấy việc tiêu thụ nhiều PUFAs omega-3 từ hải sản liên quan đến việc giảm gia tăng mắc bệnh suy thận.

Tỏi

Tỏi (Allium sativum L.) là một loại thảo mộc nổi tiếng đã được sử dụng trong nhiều năm như một chất tạo hương vị trong ẩm thực. Bên cạnh các thuộc tính về hương vị, các chức năng sinh học của tỏi đã được nghiên cứu rộng rãi như có tính chất chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch, điều hòa miễn dịch và bảo vệ gan...

Do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh, tỏi là một ứng cử viên thực phẩm dinh dưỡng tốt. Tiêu thụ thường xuyên tỏi sẽ giúp bảo vệ chức năng thận, hỗ trợ giảm huyết áp và ngăn ngừa các bệnh về tim liên quan đến cholesterol cao.

Táo

Táo, giàu polyphenols, vitamin C, chất xơ dinh dưỡng và pectin, có tác dụng chống oxy hóa.

Táo, giàu polyphenols, vitamin C, chất xơ dinh dưỡng và pectin, có tác dụng chống oxy hóa.

Một đánh giá cho thấy việc tiêu thụ mức độ vừa phải của nước ép táo có thể tác động tích cực lên các chỉ số liên quan đến nguy cơ bệnh mãn tính, như lipid và căng thẳng oxi hóa, giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng các chất trong táo có thể cải thiện tổn thương thận ở chuột. Điều này có nghĩa là dùng táo thường xuyên có thể cung cấp chất dinh dưỡng bảo vệ điều trị chống lại tình trạng suy giảm thận ở con người, mặc dù cần thêm nghiên cứu.

Lòng trắng trứng

Tiến sĩ Jeff Giullian, bác sĩ chuyên về thận (Mỹ), cho biết lòng trắng của quả trứng cung cấp protein hoàn chỉnh, nhưng chứa ít phốt pho hơn các nguồn đạm khác như thịt hoặc lòng đỏ trứng. Hàm lượng phốt pho trên protein trong trứng là 13,4 mg/g, nhưng lượng phốt pho trong lòng trắng trứng chỉ 1,4 mg/g.

Các loại đậu

Các loại đậu là nguồn đạm thực vật và là nguồn chất xơ tuyệt vời. Chuyên gia dinh dưỡng Melanie Betz, người sáng lập Trung tâm Dinh dưỡng bệnh thận The Kidney Dietitian (Mỹ), lưu ý rằng ăn nhiều đạm thực vật thay cho đạm động vật có thể giúp giảm tình trạng nhiễm toan - là sự tích tụ axit trong máu, ở bệnh thận, từ đó làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, theo Forbes.

Cải xoăn

Cải xoăn, một thành viên của họ cải cruciferous, giàu beta carotene, vitamin C, E, và K, cũng như chất xơ, canxi, sắt, kali, và các dưỡng chất khác.

Một phân tích meta toàn diện với khoảng 1,2 triệu người đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều hơn các loại rau cải cruciferous, bao gồm cải xoăn, liên quan đến mức độ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến thận ở Mỹ.

Cải xoăn giàu beta carotene, vitamin C, E, và K, cũng như chất xơ, canxi, sắt, kali, và các dưỡng chất khác.

Cá béo

Một nghiên cứu được công bố bởi The BMJ cho thấy hàm lượng axit béo omega- 3 cao hơn có trong hải sản, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính thấp hơn và sự suy giảm chức năng thận chậm hơn. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù quy mô của các mối liên quan này còn khiêm tốn, nhưng những phát hiện này ủng hộ các hướng dẫn lâm sàng hiện hành khuyến nghị tiêu thụ đầy đủ hải sản và cá có dầu như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Chứa nhiều axit béo omega-3, cá béo mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm viêm. Cá hồi hỗ trợ làm giảm cholesterol trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Thành phần protein chất lượng cao của cá hồi còn thúc đẩy cả sức khỏe cơ bắp và tổng thể nói chung.

Dưa chuột

Việc duy trì lượng nước cần thiết là rất quan trọng để duy trì sức khỏe thận. Đối với những người không thích uống nước lọc đơn giản, nên xem việc bổ sung dưa chuột vào chế độ ăn của bạn.

Dưa chuột có hơn 90% nước và cũng giàu vitamin C và K cùng chất xơ. Ngoài ra, dưa chuột còn có tính chất chống viêm và chống oxy hóa, có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa các bệnh như suy thận mạn và bệnh tim mạch.

Tin nổi bật