Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những thói quen hàng ngày đang "gặm nhấm" phá hủy sức khỏe thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Dưới đây là một số thói quen xấu hàng ngày đang âm thầm làm hại thận mà rất nhiều người Việt mắc phải.

Theo Tổ chức Thận quốc gia Mỹ, bệnh thận là thủ phạm gây ra hơn 90.000 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm, nhiều hơn tử vong do ung thư vú hay ung thư tiền liệt tuyến.

Không quá muộn để từ bỏ những thói quen có hại cho thận. Những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống, sinh hoạt và giấc ngủ có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh thận trong tương lai.

Dưới đây là một số thói quen xấu hàng ngày đang âm thầm làm hại thận mà rất nhiều người Việt mắc phải.

Nhịn tiểu

Rất nhiều người biết rằng nhịn tiểu có hại cho thận nhưng lại khó bỏ thói xấu này. Nhất là những người trẻ tuổi, bận rộn, dân văn phòng phải ngồi lâu một chỗ.

nhung-thoi-quen-hang-ngay-dang-gam-nham-pha-huy-suc-khoe-than.jpg

Nước tiểu bị giữ lại thường xuyên sẽ làm tăng áp lực cho thận, đồng thời làm chậm trễ quá trình đào thải chất độc cho cơ thể. Tác hại trực tiếp nhất của việc này là làm tổn thương bàng quang và mất khả năng kiểm soát việc đi tiểu.

Nếu lặp lại lâu ngày khó tránh khỏi suy thận, sỏi thận và các rối loạn tiểu tiện nghiêm trọng khác như viêm thận mãn tính hoặc nhiễm độc niệu.

Lười uống nước

Một trong những vai trò chính của thận là lọc nước, vì vậy bạn cần phải giữ cho thận đủ nước. Hội đồng Hydrat hóa quốc gia Mỹ cho biết hầu hết trường hợp sỏi thận là do mất nước mạn tính.

Khi cơ thể mất nước, nước tiểu của bạn có nồng độ khoáng chất cao hơn. Những khoáng chất này có thể hình thành nên tinh thể bên trong thận và phát triển thành sỏi thận.

Chế độ ăn uống mất cân bằng

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của thận. Nhất là nếu ăn quá nhiều đạm, thực phẩm có hàm lượng purin cao hoặc tiêu thụ quá nhiều muối, nhiều đường thì khó tránh khỏi bệnh thận.

Bởi vì chế độ ăn nhiều thức ăn giàu đạm có thể tạo ra nhiều đạm urê sau quá trình chuyển hóa và gây gánh nặng, tổn thương cho thận. Những người thích ăn các món nhiều purin như hải sản, nội tạng động vật… cũng sẽ có nguy cơ tăng axit uric máu cao và dễ mắc bệnh về thận hơn.

Theo WHO, mỗi năm có khoảng 4,1 triệu ca tử vong trên toàn thế giới xuất phát từ nguyên nhân ăn thừa muối. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới các bệnh về thận. Vì khi chúng ta ăn thừa muối thì cân bằng điện giải của cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng do hấp thụ quá nhiều natri. Lúc này, thận sẽ phải làm việc quá sức, dẫn đến suy giảm chức năng và nhanh chóng tổn thương, suy yếu.

Tương tự, đường chứa đầy fructose, nếu hấp thụ quá nhiều sẽ hình thành axit uric, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận. Phổ biến nhất là gây ra suy thận.

Hút thuốc

nhung-thoi-quen-hang-ngay-dang-gam-nham-pha-huy-suc-khoe-than-1.jpg

Hầu hết mọi người đều biết rằng hút thuốc làm tổn thương tim và thận, nhưng bạn có biết rằng hút thuốc cũng gây tổn thương thận?

Theo một nghiên cứu trên tập san y học Annals of Internal Medicine, những người hút thuốc kinh niên có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn. Lạm dụng chất gây nghiện nicotine trong thuốc lá dễ hình thành nên creatinine làm tổn thương thận của bạn.

Tệ hơn là, tổn thương thận do nicotine hoàn toàn không có triệu chứng. Vì vậy, người hút thuốc đang đầu độc thận của mình mà hoàn toàn không hề hay biết. Vì vậy hãy bỏ thuốc lá ngay để bảo vệ thận của bạn.

Lạm dụng thuốc

Không ít người, nhất là người trẻ tuổi có thói quen sử dụng thuốc bừa bãi, đặc biệt là thuốc giảm đau. Bởi vì thuốc giảm đau phần lớn có thể dễ dàng mua ở bất kỳ hiệu thuốc nào, không cần sự kê đơn của bác sĩ. Nhưng người sử dụng lại không hề biết đến những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc, bao gồm cả suy thận cấp.

Lạm dụng thuốc, bao gồm cả uống sai thuốc hoặc uống quá liều lượng ảnh hưởng trực tiếp đến thận bằng cách gây viêm hoặc phá hủy các cấu trúc giải phẫu của thận. Cũng có thể gây độc gián tiếp bằng cách làm thay đổi lưu lượng máu đến thận hoặc tạo ra các chất độc nội sinh đối với thận.

Thức khuya

Vào năm 2016, các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago đã tìm ra mối liên hệ giữa giấc ngủ kém với nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn.

Những người ngủ 6,5 tiếng mỗi đêm (nghĩa là thiếu ngủ đôi chút) có nguy cơ mắc bệnh suy thận cao hơn 19%. Lý do là chu kỳ ngủ của bạn báo cho thận biết khi nào nên làm việc và khi nào nên nghỉ ngơi.

Ăn thực phẩm quá nhiều dầu hoặc quá ngọt

Thực phẩm quá nhiều dầu mỡ hoặc quá ngọt rất dễ gây béo phì, lượng nước và natri được giữ lại trong cơ thể của người béo phì quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, từ đó dẫn đến các bệnh về thận.

Tin nổi bật