Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán về xung đột ở Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Đại sứ Nga tại London cho biết nước này sẵn sàng đàm phán về xung đột ở Ukraine nhưng không nhận thấy thiện chí về việc này ở phía đối phương.

Đại sứ Nga tại London Andrey Kelin mới đây cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình TRT World của Thổ Nhĩ Kỳ rằng Moscow sẵn sàng đàm phán về xung đột ở Ukraine nhưng không thấy bất kỳ sự sẵn sàng nào như vậy ở phía Kiev.

"Chúng tôi đã chuẩn bị từ một năm trước. Chúng tôi đang chuẩn bị ngay bây giờ. Vấn đề là Ukraine đã công khai cấm kiểu đàm phán này bằng luật, bằng nghị định. Chúng tôi không thấy bất kỳ mong muốn nào từ phía Ukraine cho đến nay về việc tham gia đàm phán", ông Kelin nói.

Theo đại sứ Nga nước này sẵn sàng đàm phán nhưng nó sẽ thể không diễn ra nếu tình hình “như hiện tại” vẫn tiếp diễn. Sẽ không phù hợp nếu lặp lại tình trạng cho phép Ukraine "tân trang, tái vũ trang, có thêm sức mạnh" trong khi các cuộc xung đột đang tạm dừng.

Đàm phán về xung đột ở Ukraine chưa thể diễn ra do khác biệt về quan điểm giữa các bên. Ảnh: FT

"Chúng tôi từng tiến gần đến một thỏa thuận vào tháng 4/2022. Ban đầu, các cuộc đàm phán diễn ra ở Minsk (Belarus), sau đó trong một số giai đoạn nhất định nó chuyển đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Dự thảo thỏa thuận được ký tắt bởi phía Ukraine. Chúng tôi có bằng chứng về điều này. Nhưng sau đó họ đã rút khỏi đàm phán", ông Kelin nhắc lại về cuộc đàm phán ở Istanbul.

Trả lời câu hỏi về triển vọng của chiến dịch mùa hè của Nga ở Ukraine, đại sứ Kelin nhấn mạnh không có gì có thể ngăn cản nước này. "Chúng tôi có những lợi thế thực sự trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi có ưu thế về số lượng về thiết bị, kỹ thuật, áo giáp, pháo binh và cả nhân lực. Chúng tôi đã quản lý nền kinh tế của mình để giúp đỡ quân đội một cách nghiêm túc. Chúng tôi đã đào tạo người dân ở đó", ông nói.

Trong khi đó, đại sứ Nga cho rằng Ukraine thì hoàn toàn khác. Nền kinh tế của nước này phụ thuộc vào phía bên kia, không tạo ra bất kỳ lợi thế đáng kể nào hoặc bất kỳ nguồn cung cấp đáng kể nào cho quân đội. Những người lính của Kiev bây giờ ngày càng ít được đào tạo hơn.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và vẫn tiếp tục kéo dài thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên. Ukraine hiện đang cố gắng thúc đẩy công thức hòa bình 10 điểm do Tổng thông Zelensky đưa ra.

Trong khi đó, Nga cho rằng công thức này là không thực tế. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây tuyên bố Moscow "nghiêm túc" sẵn sàng đàm phán, tuy nhiên, các cuộc đàm phán phải dựa trên tình hình "thực tế" hiện tại. Tình hình thực tế mà ông đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10/2022 và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý.

Theo Tass

Tin nổi bật