Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Biden không dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine dự kiến diễn ra ngày 15/6 tại Thuỵ Sĩ.

Nhà Trắng cho biết ngày 3/6, phái đoàn Mỹ do Phó Tổng thống Kamala Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ vào tuần tới.

Nhà Trắng không nêu rõ lý do Tổng thống Biden quyết định không dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine. Tuy nhiên, vị lãnh đạo được cho là bận góp mặt tại sự kiện gây quỹ tranh cử do các ngôi sao Hollywood George Clooney và Julia Roberts tổ chức tại bang California.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Washington ngày 12/4. Ảnh: AP

"Phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh cam kết của chính quyền Biden - Harris trong việc hỗ trợ nỗ lực của Ukraine nhằm bảo đảm một nền hòa bình công bằng và lâu dài, dựa trên chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc", thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Đây được cho là thông tin thất vọng với Tổng thống Ukrane Volodymyr Zelenksy, người trước đó tuyên bố ông Biden không thể vắng mặt tại hội nghị ở Thụy Sĩ.

"Nếu ông ấy vắng mặt, điều đó không khác gì vỗ tay tán dương Vladimir Putin", ông Zelensky nói hôm 28/5, thêm rằng việc các lãnh đạo lựa chọn tham dự hội nghị hay không sẽ gián tiếp thể hiện họ mong muốn hòa bình hay xung đột tại Ukraine.

Thụy Sĩ sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 15 và 16/6 nhằm mục đích kêu gọi sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế đối với các đề xuất hòa bình mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề ra, trong đó yêu cầu Nga rút toàn bộ lực lượng khỏi Ukraine. Tổng cộng 107 quốc gia và tổ chức quốc tế đã xác nhận tham dự hội nghị.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng từ chối tham gia. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 31/5 thông báo Bắc Kinh "khó tham dự" sự kiện tại Thụy Sĩ vì nó "chưa đáp ứng yêu cầu" của nước này.

Nga không được mời dự sự kiện. Moskva tuyên bố hội nghị thượng đỉnh hòa bình về xung đột Ukraine mà không có đại diện Nga góp mặt là sự kiện vô nghĩa.

Tin nổi bật