Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tuyên bố kiểm soát 60% diện tích vùng Donetsk

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Lãnh đạo vùng Donetsk do Nga bổ nhiệm Denis Pushilin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tass rằng quân đội Nga đã kiểm soát hơn 60% lãnh thổ vùng này.

"Hơn 60% nước Cộng hòa đã được giải phóng, nếu chúng ta chỉ nhìn vào khía cạnh lãnh thổ. Tuy nhiên, một số thành phố lớn vẫn nằm dưới sự chiếm đóng của kẻ thù. Tôi đang nói về Krasnoarmeysk, Dobropolye, Druzhkovka, Konstantinovka, Kramatorsk, Slavyansk và một số khu định cư nhỏ hơn khác", hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Denis Pushilin nói.

Quan chức do Nga bổ nhiệm ở Donetsk đồng thời nhấn mạnh rằng phần lãnh thổ còn lại trong khu vực còn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine cần được giải phóng trong phạm vi biên giới hiến pháp đã được đưa ra trước đó. Ngoài ra, quân đội Nga cũng đã đẩy lùi Ukraine ra khỏi Bakhmut thêm 20-25 km nữa để đảm bảo an ninh và bắt đầu công việc phục hồi tại thành phố này.

Nga tuyên bố kiểm soát 60% diện tích vùng Donetsk. Ảnh: Tass

Theo ông Pushilin, các mặt trận Artyomovsk và Soledar nằm cách thành phố chiến lược Chasov Yar 10 km và 16 km về phía đông và đông bắc, nơi hiện đang là nơi giao tranh ác liệt nhất. Chasov Yar là một thành phố trọng điểm nằm ở phía Tây thành phố Bakhmut thuộc vùng Donetsk do Nga kiểm soát và được mô tả là “pháo đài chiến lược” của Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ đánh giá việc chiếm được Chasov Yar sẽ giúp Nga tấn công phần còn lại của vành đai pháo đài của Ukraine. Việc chiếm Chasov Yar cũng có thể cho phép Nga cắt đứt khu định cư Kostiantynivka, điều này sẽ làm tổn hại đến “xương sống phòng thủ của Ukraine” ở khu vực Donetsk.

Tháng trước, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, cho biết Moscow đang cố gắng “phá vỡ tuyến phòng thủ của lực lượng Ukraine ở phía Tây Bakhmut”, giành quyền kiểm soát Chasov Yar và “tạo điều kiện để tiến xa hơn” về phía thành phố Kramatorsk nằm ở phía Tây Bắc Chasov Yar.

Trong khi đó, ông Nazar Voloshyn - người phát ngôn nhóm lực lượng Khortytsia của Ukraine phát biểu trên truyền hình ngày 5/5 rằng, Nga đã tập hợp một nhóm gồm 20.000-25.000 quân xung quanh Chasov Yar”. Các lực lượng Nga gần đây cũng được cho là đã lợi dụng các cuộc tấn công ở phía bắc tỉnh Kharkiv và phía đông Ukraine để tăng cường nỗ lực tiến công ở thành phố trọng điểm Chasiv Yar đồng thời gây áp lực lớn hơn lên Lực lượng phòng vệ Ukraine.

Dựa trên dữ liệu được phân tích, ISW nhận định rằng Nga đã không đạt được bất kỳ thành công chiến thuật đáng kể nào trong khu vực Chasiv Yar sau cuộc tấn công cơ giới hóa quy mô đại đội ở ngoại ô phía đông thành phố này vào tháng 4 và không thực hiện các cuộc tấn tương tự trong khu vực cho đến ngày 17/5 .

Theo Tass

Tin nổi bật