Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tung đòn sấm sét, hủy diệt Patriot "bất khả xâm phạm" của Ukraine đang khai hỏa

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/8 xác nhận quân đội nước này trong vòng 24h đã phá hủy hai trận địa tên lửa phòng không Patriot của Ukraine tại tỉnh Dnipropetrovsk.

Mỹ và các đồng minh đã gửi một số lượng không xác định các hệ thống phòng không tới Ukraine, sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi trợ giúp Kiev đối phó với các cuộc không kích của quân Nga.

Báo VietNamnet dẫn nguồn tin từ đài DT cho hay, một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 16/8 cho thấy 2 bệ phóng tên lửa Patriot do Mỹ chế tạo và một trạm radar AN/MPQ-65 trên một cánh đồng gần Lyubimovka ở vùng Dnepropetrovsk, miền trung Ukraine.

Các lực lượng Moscow sau đó đã bắn một tên lửa Iskander-M mang đầu đạn chùm vào khu vực này, khiến trạm radar nổ tung. Nhà chức trách Nga khẳng định, 2 bệ phóng tên lửa Mỹ của Kiev cũng “hoàn toàn bị phá hủy”.

Nga tung đòn sấm sét, hủy diệt Patriot "bất khả xâm phạm" của Ukrainer đang khai hỏa. Nguồn video: Bộ Quốc phòng Nga/Dân trí

Trong một đoạn video khác được quay gần Zhelobok, cũng thuộc vùng Dnepropetrovsk. Các mục tiêu Ukraine bị quân Nga nhắm bắn gồm 3 bệ phóng Patriot và một tổ hợp radar AN/MPQ-65 khác.

Một trong các bệ phóng tên lửa đang khai hỏa trước khi bị tên lửa Iskander của Nga rải bom chùm tấn công. Bộ Quốc phòng Nga thông tin, những khí tài này của đối phương đã bị phá hủy hoàn toàn.

Trong đoạn video thứ 3, một bệ phóng tên lửa IRIS-T do Đức sản xuất và một tổ hợp radar TRLM-4D của Kiev đi kèm đang hoạt động gần thị trấn Sennoe ở vùng biên giới Sumy của Ukraine. Binh lính Moscow đã dùng tên lửa Iskander-M để công phá các mục tiêu này.

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Tiền phong

Thông tin trên báo Dân trí, trong những tuần qua quân đội Nga đã nhiều lần tuyên bố nhằm mục tiêu vào lực lượng Ukraine, tấn công các đoàn tàu quân sự và đoàn xe đường bộ, vũ khí, gây thiệt hại cho đối phương.

Tên lửa Iskander có tầm bay khoảng 500km và đầu đạn uy lực có thể phá hủy các công trình lớn và những cứ điểm kiên cố của đối thủ. Iskander-M mang đầu đạn chùm có khả năng phân tán hỏa lực ra một khu vực, gây thiệt hại trên diện rộng cho đối phương.

Điểm đặc biệt của dòng tên lửa này là khả năng bay không theo đạn đạo thông thường nên rất khó bị đánh chặn và đạn tên lửa được điều khiển trong toàn bộ quá trình bay.

Trong khi đó, báo Công an Nhân dân dẫn tin từ RiaNovosti cho hay, Patriot là loại vũ khí đắt nhất mà Mỹ và đồng minh viện trợ cho Ukraine. Mỗi tổ hợp có giá gần 1,1 tỷ USD, thường gồm một xe radar, một đài chỉ hủy cùng 4-8 bệ phóng.

Đây từng được kỳ vọng là vũ khí có thể thay đổi đáng kể cục diện "bất khả xâm phạm" trên bầu trời Ukraine, nhờ năng lực chiến đấu vượt trội so với các vũ khí phòng không mà phương Tây viện trợ trước đó.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa rõ tổng số lượng tổ hợp Patriot mà Ukraine sở hữu. Đức tháng trước thông báo gửi cho Ukraine thêm một tổ hợp Patriot, nhưng chưa rõ thời điểm chuyển giao.

Trước đó, Ukraine đã công khai nhận ít nhất 3 tổ hợp Patriot, gồm hai tổ hợp từ Đức và một khẩu đội do Mỹ cung cấp.

Tin nổi bật