Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga triển khai “vua bom” đánh thẳng kho đạn dược của Ukraine, nổ lớn rung chuyển khu vực

  • Đinh Kim (Theo rt, tass)
(DS&PL) -

Theo Bộ Quốc phòng Nga, FAB-3000 - một trong những loại bom mạnh nhất trong dòng bom FAB đã được thả xuống mục tiêu.

RT đưa tin ngày 3/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã thả một trong những quả bom mạnh nhất trong kho vũ khí của mình xuống một kho đạn dược của Ukraine nằm tại làng Razliv, phía Nam Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Được biết, làng Razliv nằm cách Kurakhovo – một trung tâm hậu cần chính được lực lượng của Kiev sử dụng trong khu vực, khoảng 23km về phía Tây. Ngôi làng này cũng chỉ cách Velikaya Novoselka – thị trấn ở Donbass đã trở thành một pháo đài của quân đội Ukraine, khoảng 20km về phía Đông Bắc.

Nguồn video: Bộ Quốc phòng Nga/ RT

Trong đoạn video ngắn do Bộ Quốc phòng Nga công bố trên Telegram, có thể thấy một quả bom được thả xuống một cụm tòa nhà ở vùng ngoài của ngôi làng Razliv. Một vụ nổ lớn làm rung chuyển khu vực này, tạo ra những đám khói xám dày đặc bốc lên trời.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, một quả bom FAB-3000 đã được thả xuống mục tiêu. Những quả bom loại FAB được thiết kế để phá hủy hệ thống phòng thủ hoặc công sự, cũng như các cơ sở công nghiệp quân sự của đối phương.

Phần thân chắc chắn của loại bom này có khả năng xuyên thủng dầm trần của các tòa nhà cao tầng, trong khi vẫn giữ cho quả bom tương đối nguyên vẹn.

FAB-3000 là một trong những loại bom mạnh nhất trong dòng bom này, chỉ có một vài mẫu khác có khả năng phá hủy cao hơn. Nặng hơn 3 tấn, quả bom FAB-3000 mang theo chất nổ tương đương với gần 1,4 tấn TNT.

Năm 2024, quân đội Nga đã bắt đầu trang bị cho những quả bom lớn hơn của họ các mô-đun hiệu chỉnh và dẫn đường phổ quát (UMPK). Các bộ nâng cấp có cánh được thiết kế để biến những quả bom rơi tự do cũ thành vũ khí có độ chính xác cao.

UMPK ban đầu được trang bị cho những quả bom nổ mạnh nhỏ hơn của loạt bom FAB như FAB-250 hoặc FAB-500. Những quả bom FAB-3000 đầu tiên được trang bị UMPK đã được sử dụng vào giữa tháng 6.

Cùng với việc đăng tải đoạn video về cuộc tấn công nói trên, Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận việc giành quyền kiểm soát thị trấn Ugledar. Đây là một vị trí chiến lược nằm trên cao và có các tòa nhà cao tầng nhìn ra đồng bằng xung quanh.

Nằm cách làng Razliv khoảng 40km về phía Đông Nam, Ugledar từng là nơi diễn ra những cuộc giao tranh cam go khi quân đội Nga tìm cách giành quyền kiểm soát thị trấn này.

Theo chia sẻ của ông Denis Pushilin - người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Ugledar rất quan trọng đối với quân đội Ukraine. Một trong các lý do là các tòa nhà cao tầng ở thị trấn này giúp thiết lập các trạm quan sát và hệ thống máy phát cho phép theo dõi giao tranh cách xa hàng chục km.

Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga – Ukraine, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay, quân đội Ukraine gần thành phố Kransoarmeysk (Pokrov) và thị trấn Kurakhovo ở các khu vực do Kiev kiểm soát của Cộng hòa Nhân dân Donetsk nhận thấy họ rơi vào tình thế bất lợi.

Trước đó, Tướng Ukraine đã nghỉ hưu Sergey Krivonos nói rằng chỉ có “phép màu” mới có thể cứu Ukraine sau những thất bại gần đây trên tiền tuyến.

Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo một loạt các thành công trên chiến trường cho tới gần đây. Ngày 1/10, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Verkhnekamenskoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Trong khi đó, họ giành quyền kiểm soát các khu định cư Makeyevka và Krutoy Yar lần lượt vào ngày 29/9 và 2/10.

Tin nổi bật