Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga sắp trang bị máy bay không người lái mini cho “bóng ma bầu trời” Su-57?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Một nguồn tin tiết lộ với Sputnik rằng, các máy bay không người lái mini trang bị cho Su-57 sẽ được sử dụng vào các nhiệm vụ như tấn công, trinh sát và tác chiến điện tử.

Sputnik dẫn nguồn thạo tin cho hay, máy bay không người lái (UAV) mini đã được chế tạo cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. Với chiếc UAV mini này, Su-57 sẽ có khả năng điều khiển một cụm UAV.

“Các UAV mini sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau đã được chế tạo cho Su-57. Loại máy bay chiến đấu này có thể mang UAV trên dây treo bên ngoài và bên trong thân máy bay rồi thả trên không.

Theo kế hoạch, máy bay chiến đấu Su-57 sẽ phóng một số UAV cùng lúc và kiểm soát nhóm UAV này”, nguồn tin cho biết, đồng thời tiết lộ rằng các UAV sẽ được dùng cho các nhiệm vụ như tấn công, trinh sát và tác chiến điện tử.

Hình ảnh máy bay chiến đấu Su-57 của Nga. Ảnh: Sputnik

Cũng theo nguồn tin nói trên, đây sẽ là loại UAV mà một nhóm Su-57 có thể thả hàng chục chiếc, từ đó cho phép máy bay chiến đấu xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương bằng cách làm quá tải các kênh thông tin và một cuộc tấn công tập trung vào các hệ thống của đối phương.

Theo Sputnik, Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 5 của Nga, được trang bị công nghệ tàng hình và thiết bị điện tử tiên tiến. Loại máy bay này có khả năng mang vũ khí trong các khoang bên trong thân máy bay. Đáng chú ý, Su-57 có tốc độ bay siêu âm, cùng khả năng di chuyển trong điều kiện quá tải cao.

Hồi tháng 4/2023, một nguồn tin trong ngành phát triển máy bay cho biết Su-57 sẽ được cải tiến để điều khiển một nhóm UAV cỡ nhỏ. Thời điểm đó, có thông tin nói rằng việc phát triển thiết bị trên khoang máy bay và phần mềm đặc biệt đã bắt đầu.

Ngoài ra, một không gian thử nghiệm trên mặt đất hệ thống tương tác của UAV với máy bay chiến đấu và giữa các UAV với nhau đã được thiết lập.

XEM THÊM: Soi sức mạnh loại pháo tự hành “bắn và chạy” khiến Nga khó đáp trả của Ukraine

Việc bàn giao những chiếc máy bay này bắt đầu vào năm 2022. Theo chương trình vũ khí hiện tại của nhà nước, Không quân Nga sẽ nhận được 76 chiếc Su-57 vào năm 2027.

Theo các nguồn tin, 6 chiếc trong số những máy bay chiến đấu này đã được đưa vào sử dụng, trong khi 22 chiếc khác dự kiến sẽ được chuyển giao cho lực lượng vũ trang vào cuối năm 2024.

Đinh Kim (Theo Sputnik)

Tin nổi bật