Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga phóng "siêu sát thủ" xóa sổ 3 "Hỏa thần" HIMARS Mỹ viện trợ Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Quân đội Nga đã dùng tên lửa chính xác cao phá hủy 3 bệ phóng HIMARS, 3 xe hộ tống của lực lượng Ukraine tại tỉnh Sumy.

Theo Vietnamplus, ngày 2/9 (giờ địa phương), Quân đội Nga đã dùng tên lửa chính xác cao phá hủy một cơ sở triển khai hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất đặt tại tỉnh Sumy của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quyết định tấn công đã được đưa ra khi lực lượng tình báo phát hiện căn cứ này nằm cách thành phố Sumy 20km về phía Đông Nam. Các nguồn tin quân sự xác nhận 3 bệ phóng HIMARS, 3 xe hộ tống và khoảng 30 binh sỹ Ukraine đã bị tiêu diệt.

HIMARS phóng tên lửa. Ảnh: Reuters

HIMARS là hệ thống pháo phản lực tầm trung được sản xuất bởi tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin, có khả năng phóng loạt đạn tên lửa dẫn đường chính xác.

HIMARS có những điểm tương đồng với các hệ thống phóng rocket thời Liên Xô, nhưng độ chính xác lớn hơn nhiều và được sử dụng một cách tối ưu để tiết kiệm đạn dược.

Theo Lockheed Martin, HIMARS được trang bị để phóng tất cả các loại đạn của pháo phản lực đa nòng. Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hệ thống HIMARS M142. Mỗi HIMARS được trang bị 6 tên lửa dẫn đường bằng định vị GPS cỡ nòng 227 mm và mỗi tên lửa có tầm bắn là 84 km.

Pháo phản lực HIMARS M142 điển hình có chiều dài 7 mét, chiều rộng 2,4 mét và chiều cao 3 mét. HIMARS chỉ cần một số lượng nhỏ những người vận hành và duy trì hệ thống. Trong một vài phút, người vận hành có thể rời đi và thay thế tên lửa đã sử dụng bằng một tên lửa mới.

Lợi thế lớn nhất của HIMARS so với các hệ thống vũ khí khác là tầm bắn của nó. Điều này giúp cho quân đội Ukraine có thể sử dụng HIMARS từ những địa điểm ở xa và không trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công đáp trả từ Nga.

Theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 40 bệ phóng loại này để tăng cường sức mạnh cho quân đội nước này.

Hệ thống HIMARS do tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin sản xuất. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác liên quan tới chiến sự Nga-Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã kiểm soát làng Skuchne cùng 2 khu định cư gồm Ptyche và Vyimka ở Donetsk, theo đó tiến sâu hơn vào các tuyến phòng thủ của Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine nói rằng gần 100 trận giao tranh đã diễn ra ở các khu vực tiền tuyến trong 24 giờ qua.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các lực lượng của họ đã tiến hành các cuộc phản công theo hướng Kharkov, Avdiivka, Donetsk, Zaporizhia và Kherson, bắn hạ tổng cộng 171 thiết bị bay không người lái của Ukraine trong cùng ngày.

Ngày 2/9, Không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 22 trong tổng số 35 tên lửa và 20 trong số 23 thiết bị bay không người lái tấn công do Nga phóng tới vào sáng cùng ngày.

Trên ứng dụng Telegram, Không quân Ukraine nhấn mạnh họ đã phá hủy 9 tên lửa đạn đạo và 13 tên lửa hành trình tại các khu vực Kiev, Kharkov, Dnipro, Poltava, Mykolaiv và Zaporizhzhia.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang có những diễn biến mới trên thực địa khi hai bên gia tăng hoạt động quân sự.

Tin nổi bật