Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga nhắm đến điều gì khi tập trung lực lượng tại mặt trận Sumy?

  • Đinh Kim (Theo ukrainska pravda)
(DS&PL) -

Theo Phó chỉ huy lữ đoàn Ukraine hoạt động tại phía Bắc Kharkiv, quân đội Nga, bao gồm cả lực lượng Chechnya, đang tập trung ở mặt trận Sumy.

Ukrainska Pravda dẫn nguồn từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ cho hay, quân đội Nga đang tập trung lực lượng hạn chế và rời rạc trên mặt trận Sumy. Tuy nhiên, nhóm lực lượng này của Nga được đánh giá là vẫn đủ để có thể đạt được mục tiêu rút lui và giữ lực lượng Ukraine lại gần biên giới.

Phó chỉ huy lữ đoàn Ukraine hoạt động tại phía Bắc Kharkiv hôm 20/5 báo cáo rằng, quân đội Nga, bao gồm cả lực lượng Chechnya, đang tập trung ở mặt trận Sumy. Số lượng binh sĩ hạn chế cho thấy mục tiêu của Moscow là rút lui, đồng thời kìm chân lực lượng Ukraine ở khu vực gần biên giới.

Lực lượng Ukraine khai hỏa lựu pháo về phía Nga ở Donetsk. Ảnh: Reuters

Theo nhà quan sát quân sự Ukraine Kostiantyn Mashovets, lực lượng Nga ở tỉnh Kursk có khoảng 9.000 - 10.000 binh sĩ.

Ông Mashovets tin rằng, nhóm này gồm 3 trung đoàn súng trường cơ giới không người lái (mỗi trung đoàn thiếu 1 hoặc 2 tiểu đoàn; 8 tiểu đoàn súng trường cơ giới, xe tăng và bộ binh; 1 tiểu đoàn lính dù được điều động nhiều đơn vị, đội hình và quân khu khác nhau. Ngoài ra còn có ít nhất 2 đơn vị xung kích ở cấp độ đại đội hoặc tiểu đoàn không người lái được tăng cường.

ISW đánh giá, ngay cả khi hoạt động hạn chế của Nga tại các khu vực khác của biên giới dưới ngưỡng đối với các hoạt động tấn công của Nga cũng có thể khiến lực lượng Ukraine bị dàn trải dọc theo một mặt trận rộng lớn.

Các lực lượng Nga có khả năng sẽ kéo dài tiền tuyến và kìm chân lực lượng Ukraine tại khu vực biên giới, miễn là vẫn còn mối đe dọa lực lượng Nga tiến quân đến các khu vực biên giới khác, bên cạnh Kharkiv.

Trong diễn biến liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, lực lượng Nga đã phóng 29 máy bay không người lái tấn công Shahed-131/136 trong đêm 20/5, rạng sáng 21/5, theo Ukrainska Pravda.

Số UAV này được lực lượng Nga phóng từ 3 khu vực, gồm các thành phố Primorsko-Akhtarsk và Kursk của Nga và Cape Chauda ở Crimea.

Các cuộc tấn công trên không đã bị đẩy lùi bởi các nhóm hỏa lực cơ động của Lực lượng phòng vệ Ukraine. Ngoài ra, các đơn vị tên lửa phòng không của Lực lượng Không quân và Lực lượng Mặt đất, máy bay chiến đấu và các đơn vị tác chiến điện tử cũng tham gia. Kết quả, 28 UAV trong số đó đã bị bắn hạ.

“Dựa vào nỗ lực chiến đấu, 28 UAV Shahed đã bị bắn hạ ở các tỉnh Odesa, Mykolaiv, Dnipropetrovsk, Kharkiv, Cherkasy, Kherson và Kirovohrad”, Lực lượng Không quân Ukraine cho hay.

Tin nổi bật