Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Zelensky lên tiếng về khả năng NATO hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh nước này cần sự hỗ trợ của NATO trong việc bắn hạ tên lửa Nga để tự bảo vệ mình giữa lúc đang đối mặt với sự thiếu hụt về phòng không.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin Reuters, Tổng thống Volodymyr Zelensky tin rằng sự hỗ trợ từ Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong việc bắn hạ tên lửa của Nga trên lãnh thổ Ukraine sẽ giúp bù đắp sự thiếu hụt về phòng không nước này đang phải đối mặt và sẽ không kéo NATO vào cuộc chiến.

Ông Zelensky lưu ý rằng Nga đã bắn hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột lan rộng và phòng không là ưu tiên hàng đầu của nước này. Ông đề xuất rằng lực lượng vũ trang của các nước láng giềng NATO có thể đánh chặn tên lửa của Nga bay qua lãnh thổ Ukraine để giúp nươc này tự bảo vệ mình. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Theo ông Zelensky, Nga đang sử dụng 300 máy bay trên lãnh thổ Ukraine và quân đội nước này  cần ít nhất 120-130 máy bay chiến đấu F-16 để chống lại lực lượng Nga trên bầu trời. "Họ (phương Tây) không thể cung cấp máy bay chiến đấu ngay bây giờ? Vậy quay trở lại những máy bay mà họ có trên lãnh thổ các nước NATO láng giềng: xuất kích chúng, bắn hạ các mục tiêu, bảo vệ dân thường", ông nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết nước này đang đàm phán với các đối tác quốc tế để sử dụng vũ khí của họ tấn công các khí tài quân sự của Nga ở biên giới và xa hơn bên trong lãnh thổ đối phương. Song, ông thừa nhận rằng chưa có bất kỳ tín hiệu tích cực nào về vấn đề này cho đến thời điểm hiện tại.

Ông Zelensky cho biết ông muốn các đối tác của mình tham gia trực tiếp hơn vào cuộc xung đột nhưng hiểu rằng họ lo ngại sẽ dẫn đến leo thang căng thẳng với Nga. "Đó là vấn đề về ý chí. Nhưng mọi người đều sợ leo thang. Mọi người đều đã quen với thực tế là Ukraine đang chết dần chết mòn", ông nói.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Zelensky thừa nhận, những tuần gần đây, quân đội Nga đã tiến vào vùng đông bắc Ukraine, tiếp tục thử thách khả năng phòng thủ vốn đã căng thẳng của nước này. Đồng thời, Nga đã kiểm soát được một số vị trí ở khu vực phía đông Donbas trong những trận chiến đôi khi khốc liệt.

"Một làn sóng (giao tranh) rất mạnh mẽ đang diễn ra ở Donbas ... Thậm chí không ai nhận thấy rằng thực tế có nhiều trận chiến hơn ở phía đông đất nước, đặc biệt là theo hướng Donbas: Kurakhove, Pokrovsk, Chasiv Yar", ông Zelensky nói và thông tin thêm rằng tình hình ở phía bắc Kharkov hiện "trong tầm kiểm soát".

Theo Reuters và Pravda

Tin nổi bật