Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga lầu đầu thử nghiệm xuồng không người lái nội địa tại Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Những chiếc xuồng không người lái cao tốc đầu tiên của Nga sẽ được chế tạo và thử nghiệm tại Ukraine vào cuối năm nay.

Báo điện tử VietnamPlus đưa tin, ông Mikhail Danilenko - Giám đốc Điều hành Công ty Công nghiệp Quân sự KMZ ngày 14/12 cho biết xuồng không người lái đầu tiên của Hải quân được chế tạo cho Bộ Quốc phòng Nga sẽ được đưa đi thử nghiệm.

"Xuồng sẽ được đưa đi thử nghiệm tại khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt," ông Danilenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Chiếc xuồng không người lái tốc độ cao có tên là "Oduvanchik." Đến cuối năm 2023, lô đầu tiên gồm 10 chiếc xuồng như vậy sẽ được chế tạo để thử nghiệm.

Một xuồng không người lái Ukraine do Nga thu giữ ở bán đảo Crimea. Ảnh: The Drive

Theo báo Dân trí, ông Danilenko tháng trước từng tiết lộ, KMZ gọi thiết bị này là "những chiếc tàu chỉ đi một chiều" vì chúng có thể hoạt động tương tự như dòng máy bay không người lái tự sát. Xuồng không người lái cao tốc này có thể đạt vận tốc lên tới 80km/h, tải trọng khoảng 600kg, phạm vi hoạt động hơn 200km. Chúng được cho là khó bị phát hiện do thiết kế và kích thước được tối ưu hóa.

Xuồng không người lái là sự kết hợp giữa mô tô nước và ca nô. Nhìn chung, chúng hướng đến mục tiêu nhanh, nhỏ gọn và chính xác hơn nhiều so với tàu có thủy thủ đoàn. Trong những tháng gần đây, xuồng không người lái đã trở thành loại vũ khí tác chiến đặc biệt hiệu quả trên chiến trường Ukraine.

Xuồng không người lái lần đầu tiên được ghi nhận sử dụng tại Ukraine vào tháng 9/2022. Trong cuộc đột kích ngày 13/10, thiết bị thử nghiệm của Ukraine đã làm hư hại hai tàu quân sự của Nga ở Crimea. Vào ngày 29/10, Ukraine tiếp tục dùng xuồng không người lái tấn công vào cảng Sevastopol ở Crimea. Kể từ đó, Nga đã bắt đầu xem vũ khí này là một mối đe dọa nghiêm túc.

Ukrainska Pravda từng đưa tin rằng, Ukraine nghi ngờ Nga đã tạo ra một mô hình xuồng không người lái (USV) tương đối giống với mẫu SeaBaby của nước này. Moscow bị cáo buộc là đã sao chép mẫu USV hiện đại bậc nhất của Kiev bằng cách sử dụng những mảnh vỡ từ một số USV được tìm thấy tại các khu vực bị tấn công.

“Thiết bị này hiện đã được chuyển giao cho Điểm trinh sát hải quân đặc biệt số 388 của Hạm đội Biển Đen. Đối phương một lần nữa đang cố gắng bù đắp sự thiếu hụt công nghệ của họ bằng cách sử dụng sự phát triển của Ukraine và phương Tây”, một nguồn tin an ninh nói đồng thời tiết lộ mẫu USV đang được Nga nghiên cứu chi tiết và lập trình lại trong điều kiện phòng thí nghiệm.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật