Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Liên tục phát triển các mẫu UAV mới, Ukraine vẫn không thể theo kịp Nga vì lý do gì?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Dù liên tục phát triển các mẫu UAV mới với tính năng vượt trội nhưng Ukraine đến nay vẫn chưa thể theo kịp Nga vì bị áp đảo về số lượng.

Newsweek dẫn lời ông Yury Fedorenko - chỉ huy đại đội Achilles của Lữ đoàn máy bay biệt động số 92 Ukraine hôm 13/15 chia sẻ với Suspilne rằng Nga đang có lợi thế rất lớn so với quân đội nước này khi nói đến máy bay không người lái (UAV).

Ông Fedorenko cho biết điều này thể hiện rõ ở tương quan số lượng UAV mà hai bên cấp cho binh sĩ ở mặt trận miền Đông và miền Nam. Nga cung cấp từ 5-7 UAV cho mỗi binh sĩ chịu trách nhiệm điều khiển trong khi con số đó ở quân đội Ukraine chỉ dừng lại ở 1 UAV.

“Trong các khu vực tiền tuyến ưu tiên, tỷ lệ sẽ là một máy bay không người lái của chúng tôi so với 5-7 máy bay không người lái của đối phương”, quan chức Ukraine nêu rõ và nhấn mạnh rằng chính sự mất cân bằng về số lượng đó đã dẫn đến những khác biệt trong chiến thuật triển khai UAV giữa hai bên.

Binh sĩ Ukraine triển khai máy bay không người lái tại Zaporizhzhia. Ảnh: Newsweek

Ukraine phải sử dụng máy bay không người lái của mình một cách cẩn thận và chỉ triển khai chúng trong chiến đấu khi xác định được một mục tiêu cụ thể. Trái lại, UAV sẽ được Nga triển khai liên tục trong không phận Ukraine và tấn công bất kỳ mục tiêu nào mà chúng phát hiện trên đường bay. 

Ngay từ những ngày đầu của chiến sự Nga – Ukraine, các loại máy bay không người lái, đặc biệt là UAV cảm tử đã thể hiện vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công. Chúng giúp các lực lượng quân đội hoàn thành nhiệm vụ mà không gây thương vong.

Thậm chí, loại vũ khí này còn được nhận định là có thể tạo ra những bước ngoặt lớn trên chiến trường. Đến nay, cả Nga và Ukraine đều đang thường xuyên sử dụng UAV cho các cuộc tập kích vào những mục tiêu nằm sâu sau chiến tuyến và lãnh thổ của đối phương.

Ukraine cũng được cho là đã trải qua một quá trình dài tích lũy “đội quân máy bay không người lái” của riêng mình khi liên tục phát triển các phương tiện bay mới và gây quỹ nhiều hơn cho việc này. Kiev có kế hoạch dành hơn 1 tỷ USD để nâng cấp khả năng chiến đấu bằng UAV. 

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Ukraine Mykhailo Federov cũng từng cho biết chính phủ nước này sẽ xây dựng một đội quân UAV hiện đại và giá trị của đội quân này sẽ được minh chứng vào cuối năm nay.

Trong khi đó, chuyên gia Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân - một tổ chức tư vấn của Mỹ nhận định, Nga đã tăng cường các chương trình của riêng mình và gửi một số lượng lớn phương tiện không người lái ra tiền tuyến.

Theo ông Bendett, với sự cộng tác của các tình nguyện viên, các tổ chức nhà nước và các cơ quan có liên kết với chính phủ, đội quân UAV của Nga đang phát triển theo cấp số nhân. Quân đội nước này có thể đang nhận hàng chục nghìn chiếc UAV mỗi tháng.

Phương Uyên (Theo Newsweek và Business Insider)

Tin nổi bật