Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga lập "mê hồn trận" bằng vũ khí có một không hai, dụ "chim sắt" Ukraine vào bẫy tử thần

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga được cho là đang sử dụng các hình nộm mặc quân phục để đánh lừa các máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine vào bẫy.

Theo Telegraph, các video được chia sẻ trực tuyến cho thấy nhiều hình nộm mặc quân phục xếp hàng cạnh lốp xe trong một khu vực rừng rậm, trong đó có một hình nộm được nguy trang như đang điều chỉnh bệ phóng tên lửa.

Các hình nộm này dường như sẽ được bố trí một cách chiến lược để thu hút và gây nhầm lẫn cho máy bay không người lái FPV của Ukraine, từ đó thu hút hỏa lực của đối phương khỏi mục tiêu thực sự.

Keir Giles, một chuyên gia về Nga tại tổ chức nghiên cứu Chatham House cho biết, phương pháp mồi nhử này phù hợp với "xu hướng chiến sự đang ngày càng mang tính cá nhân hóa hơn - khi máy bay không người lái được dùng để săn lùng từng binh sĩ dưới mặt đất".

Nga lập "mê hồn trận" bằng hình nộm, đánh lừa UAV Ukraine. Ảnh: Telegraph

Ông Giles cho biết thêm, quân đội Nga thường giả chết khi nhìn thấy máy bay không người lái FPV trên cao và hình nộm có thể là một cách hiệu quả để gieo rắc sự nghi ngờ vào tâm trí người điều khiển máy bay không người lái về việc liệu họ có tấn công đúng mục tiêu hay không. 

Mặc dù chiến sự Nga - Ukraine đã trở thành bãi thử cho các công nghệ quân sự tiên tiến nhưng các biện pháp đánh lừa vẫn được xem là một công cụ chiến lược quan trọng. 

Máy bay không người lái FPV được mệnh danh là "chim sắt" có thể tiếp cận mục tiêu rất gần để cung cấp cho người điều khiển góc nhìn chưa từng có về mục tiêu.  Tuy nhiên, điều này có nghĩa là các hoạt động ngụy trang đã trở nên chính xác và thuyết phục hơn khi các lực lượng cố gắng lừa người điều khiển tấn công nhầm mục tiêu.

Vũ khí mồi nhử đã được sử dụng như một chiến thuật tác chiến quan trọng trong hàng nghìn năm nhưng trước đây thường chỉ tập trung vào các thiết bị lớn như xe tăng và máy bay. Với ứng dụng của công nghệ hiện đại, mồi nhử ngày càng được chế tạo tinh vi hơn, có khả năng đánh lừa đối phương. Một số vũ khí mồi nhử thậm chí còn được gắn thiết bị phát tín hiệu radar.

Lực lượng Nga đã sử dụng vũ khí mồi nhử kể từ khi chiến sự với Ukriane nổ ra vào tháng 2/2022. Một nguồn tin trong lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho biết họ đã chứng kiến ​​sự gia tăng đều đặn trong việc sử dụng lính giả của Nga xung quanh Kherson kể từ đó.

Chính Ukraine cũng dùng hình nộm đóng giả binh sĩ để đánh lừa Nga ở Kherson. Nước này từng bố trí máy bay giả tại các sân bay ở Kryvyi Rih và Odesa, cũng như sử dụng vũ khí giả bơm hơi và bản sao bằng gỗ của hệ thống tên lửa Himars để đánh lừa Nga.

Nhà sử học Ian Garner cho biết, bất kỳ quân đội nào không sử dụng chiến thuật giá rẻ, hiệu quả này sẽ đều kém sáng suốt. Những mồi nhử như thế này thực sự hiệu quả với cuộc chiến tiêu hao và cả hai bên đều phải đối mặt với các cuộc tấn công của máy bay không người lái của đối phương.

Theo Telegraph

Tin nổi bật