Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga "giáng đòn sấm sét" bằng loạt tên lửa hành trình, UAV, Ukraine ra tuyên bố "đanh thép"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tiến hành đòn tấn công bằng UAV và vũ khí tầm xa chính xác cao nhằm vào các cơ sở năng lượng, công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Không quân Ukraine cho biết đã phá hủy 22 tên lửa và 20 máy bay không người lái (UAV) của Nga trong rạng sáng 2/9 (giờ địa phương). Trong số này có 9 tên lửa đạn đạo và 13 tên lửa hành trình.

Các tên lửa trên bị đánh chặn ở các khu vực Kiev, Kharkiv, Dnipro, Poltava, Mykolaiv và Zaporizhzhia. Cảnh báo không kích vang lên khắp Ukraine trong gần hai giờ. Reuters đưa tin, các nhân chứng tại Kiev cho biết nhiều tiếng nổ đã vang lên trên bầu trời thành phố, trong đó một số xảy ra ở khu vực trung tâm.

Cơ quan quân sự thủ đô Kiev cho hay lực lượng phòng không đã chặn hơn 10 quả đạn hành trình và gần 10 tên lửa đạn đạo, thêm rằng mảnh vỡ từ những mục tiêu bị đánh chặn đã rơi xuống và gây cháy, làm thiệt hại cơ sở hạ tầng.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói rằng lò hơi tại nhà máy nước thành phố và lối vào một ga tàu điện ngầm ở quận Svyatoshynksy đã bị hư hại.

"Lực lượng khẩn cấp đã triển khai tới quận Svyatoshynksy, Holosiivsky và Solomyansky, nơi mảnh vỡ tên lửa rơi xuống", ông cho hay.

Cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga gây nổ ở Kiev, Ukraine, ngày 2/9. Ảnh: Reuters

Ba Lan, thành viên NATO láng giềng, đã kích hoạt máy bay của nước này và đồng minh để bảo vệ không phận của mình.

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andrii Yermak, cảnh báo Kiev sẽ đáp trả.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tiến hành đòn tấn công bằng UAV và vũ khí tầm xa chính xác cao nhằm vào các cơ sở năng lượng, công nghiệp quốc phòng Ukraine.

"Mục tiêu là những địa điểm sản xuất, sửa chữa máy bay và tên lửa, kho lưu trữ và lắp ráp UAV, cùng điểm tập kết tạm thời của các đơn vị theo chủ nghĩa quốc gia và lính đánh thuê nước ngoài. Toàn bộ mục tiêu được chỉ định đều bị tập kích", cơ quan này cho hay.

Nga và Ukraine thường xuyên tập kích tầm xa vào lãnh thổ đối phương kể từ đầu xung đột. Kiev đã nhiều lần kêu gọi các đối tác phương Tây cung cấp thêm hệ thống phòng không để giúp nước này đối phó với các đòn đánh từ xa của Moscow.

Đầu tuần trước, Nga cũng phóng ít nhất 127 tên lửa và 109 chiếc UAV vào Ukraine trong một cuộc tấn công kéo dài hơn 8 giờ.

Cách đây 1 ngày, quân đội Nga tuyên bố ngăn chặn và phá hủy 158 chiếc UAV của Ukraine nhắm vào nhiều khu vực của Nga.

Trong một diễn biến khác, ngày 2/9, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga nhằm mục đích ngăn chặn bước tiến của lực lượng Moscow ở Donbass nhưng động thái này đã không đạt được mục tiêu.

 Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Ông Putin tuyên bố rằng Nga đã đạt được những bước tiến lớn ở các khu vực trọng điểm của Donbass, với tốc độ chưa từng thấy trong "một thời gian dài".

"Lực lượng vũ trang Nga đang kiểm soát các vùng lãnh thổ không phải 200, 300m mà theo từng km2", ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho biết, "hành động khiêu khích" của Kiev ở khu vực Kursk sẽ không thành công và Moscow sẽ "đối phó" với những người đã xâm nhập vào lãnh thổ Nga với mục đích làm mất ổn định tình hình tại biên giới.

Ông Putin cho rằng, tới cuối cùng, Ukraine có thể nhận ra rằng họ cần giải quyết xung đột thông qua đàm phán và nhắc lại rằng Moscow chưa bao giờ từ chối tổ chức các cuộc đàm phán như vậy.

Ukraine bắt đầu tấn công vào Kursk từ ngày 6/8 và sau đó tuyên bố kiểm soát hơn 100 khu định cư ở của Nga tại đây. Tuy nhiên, Kiev khẳng định cuộc đột kích không nhằm chiếm giữ lãnh thổ Nga, mà để tạo vùng đệm bảo vệ cho người dân ở các vùng biên giới của mình khỏi các cuộc tấn công của Moscow.

Tin nổi bật