Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga giáng "đòn phản tử thần" tại Kursk, chặn đứng "đường về nhà" của binh sĩ Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Có vẻ như lực lượng Kiev đã bỏ lỡ cơ hội rút lui tương đối an toàn.  Hiện không còn đường rút lui nào khả thi cho lực lượng Kiev rời khỏi Kursk.

Ukraine "sa lầy" tại Kursk

Kênh Military Summary đưa tin ngày 17/10, quân đội Nga (RFAF) đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ ở Kursk. Cuộc giao tranh đang diễn ra chủ yếu dọc theo các khu rừng ở phía Bắc.

Quân đội Nga hiện đang chiến đấu trên các tuyến tiếp cận Novy Put, trong khi đối phương đã tổ chức một tuyến phòng thủ mới ở phía Nam đường ray xe lửa.

Tại quận Korenevo, lực lượng Moscow đã xâm nhập phía Đông Lyubimovka, điều này được xác nhận bằng cảnh quay từ trung tâm kiểm soát mục tiêu. Các đội hình của lực lượng Ukraine đã tấn công Zeleny Shlyakh không thành công.

Trong khi đó, con đường giữa Zeleny Shlyakh - Lyubimovka bị rải mìn, làm phức tạp thêm sự tương tác giữa các đơn vị Nga, nhóm thiết giáp của RFAF đã mất ít nhất một xe bọc thép tại đây.

Tại quận Sudzha, tình hình tuyến Kolmakov - Agronom không thay đổi. Về phía nam, lực lượng Kiev đã phát động một cuộc tấn công ở Plekhovo để đánh bật RFAF khỏi các vị trí đã chiếm trước đó gần sông Psel. Cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.

Ở Sumy, máy bay Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng hậu phương của Ukraine ở Yunakovka, Miropolye, Aleksandriya. UAV Geran-2 đã tấn công các mục tiêu ở Akhtyrka.

Yếu tố thời tiết đã mang tới những bất lợi cho binh sĩ Ukraine. Ảnh minh họa

Kênh  Zlatti71 cho biết, tình thế hiện tại cho thấy rằng lực lượng vũ trang Ukraine ở phía Bắc và phía Nam bị chia thành hai phần.

Trước việc khu vực phía Bắc có nguy cơ bị bao vây, buộc lực lượng Kiev ở phía Nam phải nhanh chóng đưa ra biện pháp giải cứu những đơn vị bị mắc kẹt hoặc ngăn chặn quân đội Nga ở phía Đông Cherkassky Porechny, Martinovka.Các ngôi làng Viktorovka, Stara Sorochina và Lizhaki (Đông Nam Leonidov) đã được Nga kiểm soát, gián tiếp xác nhận việc khép lại vòng vây từ phía Nam.

Có vẻ như lực lượng Kiev đã bỏ lỡ cơ hội rút lui tương đối an toàn. Không còn đường rút lui nào khả thi cho lực lượng Kiev rời khỏi Kursk. Những cơn mưa theo mùa đã biến mặt đất thành bùn, điều này mang lại cho Nga lợi thế do sử dụng nhiều xe xích hơn Ukraine.

Theo kênh SGS, hai ngôi làng Viktorovka, Staraya Sorochina, và trang trại Lyzhaki đã được RFAF hoàn toàn chiếm lĩnh và họ sắp khép vòng vây nhóm quân Ukraine tại Bắc Kursk.

Nếu không kịp rút chạy, rất có thể toàn bộ cụm AFU gồm 1 đến 2 lữ đoàn cùng vài nghìn binh sĩ và hàng trăm phương tiện cơ giới ở nửa Bắc sẽ bị bao vây.

Trong ngày 17/10, Nga tuyên bố Ukraine đã mất hơn 250 quân nhân, 15 xe bọc thép, bao gồm 5 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, ở Kursk. Một số lính Ukraine đã đầu hàng lực lượng Nga và trở thành tù binh.

Hơn 200 người đã tham gia đơn vị tình nguyện BARS-Kursk để thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động chống khủng bố đang diễn ra ở Kursk.

Theo thống kê của Nga, kể từ khi bắt đầu chiến sự ở khu vực biên giới Kursk, tổn thất của Ukraine đã lên tới khoảng 23.850 quân nhân, 165 xe tăng, 77 xe chiến đấu bộ binh, 100 xe bọc thép chở quân, 942 xe chiến đấu bọc thép cùng hàng loạt thiết bị quân sự khác.

Nga đang nhanh chóng giành được các bước tiến trong cuộc giao tranh. Ảnh minh họa

Mặt trận phía Đông rực lửa

Trong khi đó, trên mặt trận miền Đông Ukraine, RFAF cũng hoạt động tích cực ở Toretsk. Đoạn phim được định vị địa lý cho thấy những bước tiến xa hơn của họ ở trung tâm thành phố.

Sau khi Ugledar (Vuhledar) thất thủ, lực lượng Moscow cũng đang cố gắng chiếm lãnh thổ xa hơn về phía Bắc. Theo báo cáo từ phía Nga, những tiến bộ nhỏ hơn đang được thực hiện, hoạt động của không quân vẫn ở mức cao.

Kênh Readovka xác nhận, mũi xung kích tiên phong của RFAF chỉ còn cách Kupyansk chừng 4km, các trận chiến đang diễn ra quyết liệt. Theo nguồn tin Ukraine, tại trung tâm Kupyansk, một cuộc sơ tán dân cư bắt buộc đã được công bố, điều này một lần nữa chứng tỏ mức độ nghiêm trọng của những gì đang xảy ra.

Trong những tháng qua, lực lượng Moscow đã thực sự tìm cách phá vỡ tình trạng đóng băng lâu dài, thay đổi cán cân lực lượng ở cả phía Bắc và phía Nam Kupyansk.

Nga nhiều lần nói rằng ván cược của Ukraine vào Kursk đã thất bại. 

Ukraine bắt đầu thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ vào Kursk kể từ đầu tháng 8, nhanh chóng chiếm được một khu vực rộng lớn xung quanh thị trấn Sudzha. Tuy nhiên, chiến dịch này hiện đang hứng chỉ trích nặng nề. Một số nhà phân tích, như George Beebe từ Viện Quincy, nhận định rằng cuộc tấn công Kursk có thể là một "sai lầm", vì nó không kéo được lực lượng Nga ra khỏi tiền tuyến mà ngược lại, làm yếu đi sức phòng thủ của Ukraine.

Tuy nhiên, bất chấp những điều này, Tổng thống Zelensky trước giờ vẫn coi việc kiểm soát khu vực Kursk ở Nga là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch chiến thắng.

Trong khi đó, chớp thời cơ vàng, Nga không chỉ thành công trong việc chiếm lại một phần lớn lãnh thổ ở Kursk, mà còn tăng cường các cuộc tấn công ở vùng Donbas và đẩy mạnh tiến quân ở các khu vực khác của miền Đông Ukraine.

Tin nổi bật