Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga áp đảo tuyến phòng thủ, tiến sát mỏ than quan trọng, ngành thép Ukraine “lo sốt vó”

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Theo người đứng đầu hiệp hội các nhà sản xuất thép của Ukraine, việc mất mỏ Pokrovsk - nguồn than cốc duy nhất trong nước, có thể khiến sản lượng thép sụt giảm.

Báo Tiền Phong dẫn thông tin trên Reuters cho hay, lực lượng Nga hiện chỉ còn cách Pokrovsk khoảng 12km, áp đảo các tuyến phòng thủ của Ukraine với lực lượng và trang thiết bị vượt trội. Hàng nghìn cư dân đã sơ tán, trong khi các tuyến đường bộ và đường sắt quan trọng nối từ Pokrovsk đến các thành phố khác có nguy cơ bị cắt đứt.

Nằm cách trung tâm Pokrovsk khoảng 10km về phía Tây là khu mỏ sản xuất loại than đặc biệt dùng để sản xuất than cốc - một nguyên liệu thiết yếu trong sản xuất thép. Được biết, luyện thép là ngành mang về ngoại tệ nhiều thứ hai cho Ukraine.

Dữ liệu thương mại cho thấy, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thép của Ukraine đạt gần 2 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024. Số tiền này rất cần thiết để duy trì hoạt động của Ukraine trong bối cảnh xung đột kéo dài đã 2,5 năm.

Các tuyến đường bộ và đường sắt quan trọng nối từ Pokrovsk đến các thành phố khác có nguy cơ bị cắt đứt. Ảnh minh họa: Reuters

Theo ông Oleksandr Kalenkov - người đứng đầu hiệp hội các nhà sản xuất thép của Ukraine, việc mất mỏ Pokrovsk - nguồn than cốc duy nhất trong nước, có thể khiến sản lượng thép sụt giảm.

"Chúng tôi có thể sản xuất 7,5 triệu tấn thép, tính đến cuối năm nay. Trong năm tới, chúng tôi ước tính sản lượng có thể tăng lên hơn 10 triệu tấn. Nhưng nếu chúng tôi mất Pokrovsk, thì sản lượng sẽ giảm xuống còn 2-3 triệu tấn", ông Kalenkov chia sẻ.

Trong khi đó, ông Anatoliy Starovoit - người đứng đầu hiệp hội than cốc Ukrkoks (Ukraine) cho hay, nước này sản xuất khoảng 3,5 triệu tấn than cốc trong năm ngoái, chỉ sử dụng nguyên liệu từ mỏ ở Pokrovsk.

"Chúng tôi không biết lấy than ở đâu nếu mất Pokrovsk. Rất khó để nhập khẩu than. Hiện không dễ để nhập khẩu than bằng đường biển”, ông Starovoit nói.

Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ Reuters cho biết, Ukraine có một số cảng nước sâu trên biển Đen nhưng các nhà sản xuất thép sẽ gặp khó khăn khi nhập khẩu khối lượng lớn than bởi những rủi ro quân sự và do các cảng được xây dựng để xuất khẩu chứ không phải nhập khẩu.

Một số nhà sản xuất đã tiến hành dự trữ để đề phòng nguy cơ gián đoạn nguồn cung. "Chúng tôi đã bù đắp sự thâm hụt trên thị trường than trong nước bằng nguyên liệu thô nhập khẩu nhưng chúng tôi vẫn duy trì dự trữ", ArcelorMittal Kryvyi Rih - nhà sản xuất thép lớn nhất Ukraine cho hay.

Theo một nguồn tin trong ngành thép, các nhà sản xuất hy vọng tìm được nguồn than cốc thay thế từ những nơi khác ở Ukraine nếu các mỏ Pokrovsk bị mất quyền kiểm soát. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ phải nhập khẩu và làm tăng chi phí sản xuất, khiến thép kém cạnh tranh hơn trên thị trường

Ukraine đã sản xuất hơn 4,3 triệu tấn sản phẩm thép cán từ tháng 1/2024 - 8/2024, trong đó 66% được xuất khẩu. Các nước EU chiếm 72% khối lượng xuất khẩu, theo liên minh các nhà sản xuất thép.

Tin nổi bật