Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga giáng đòn "chí mạng", tiến sát sườn Pokrovsk, Ukraine sắp mất "cả chì lẫn chài"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Trong khi Lực lượng vũ trang Ukraine đang dồn quân vào khu vực Kursk, bước tiến của Nga tới Pokrovsk đã tăng tốc.

Theo báo cáo của The Economist, bất chấp cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào khu vực Kursk, Nga không những rút bớt quân khỏi mặt trận phía đông, thậm chí còn tăng cường binh lực tới Pokrovsk thuộc khu vực Donetsk .

Theo các chỉ huy Ukraine, có nhiều yếu tố dẫn tới việc Nga đang tiến công nhanh chóng. Trong đó, một số người cho rằng do Ukraine thiếu đạn pháo, các tân binh không được huấn luyện bài bản, đầy đủ. Những người khác thì chỉ ra các chiến thuật của Nga, bao gồm các cuộc tấn công bộ binh nhỏ, bom lượn và các loại thiết bị điện tử mới chính là nguyên nhân gây ra thất bại cho Kiev.

Tuy nhiên, tình trạng kiệt sức và thiếu hụt nhân lực dường như mới là những vấn đề chính. Đại tá Pavlo Fedosenko tiết lộ rằng quân đội Ukraine bị áp đảo về số lượng, tỷ lệ là 4:1 và không được nghỉ ngơi, một số binh lính phải ở lại tiền tuyến trong 30 đến 40 ngày, thường là trong các chiến hào chật hẹp chỉ cách cái chết vài centimet.

Nga tăng cường binh lực tới Pokrovsk thuộc khu vực Donetsk. Ảnh minh họa

Cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga mới đây đã gây ra những cảm xúc lẫn lộn trong lực lượng của nước này. Một chiến binh thuộc Lữ đoàn 59 ở phía đông nam Pokrovsk – có mật danh Dublin, nói với The Economist rằng những thành công ban đầu đã nâng cao tinh thần trong thời gian ngắn, nhưng điều này không kéo dài được lâu, niềm hy vọng rằng Nga sẽ chuyển quân khỏi Pokrovsk đã bị dập tắt.

Ukraine đã tái triển khai các đơn vị lực lượng đặc biệt đến Kursk và đang tăng cường mặt trận Pokrovsk bằng các đội hình chưa được thử nghiệm. "Người Nga đã nhìn ra được và không bị mắc bẫy", Dublin nói thêm.

Những binh sĩ bảo vệ Pokrovsk đang lo lắng rằng không biết họ có thể cầm cự được bao lâu. “Mặc dù bước tiến của Nga đã chậm lại kể từ ngày 19/ 8, mối đe dọa vẫn còn hiện hữu”, ông Oleksandr, một chỉ huy máy bay không người lái của Lữ đoàn 110 cho biết.

"Người Nga có thói quen tấn công vào những điểm yếu và gây ra hậu quả tàn khốc", ông Oleksandr nói, đồng thời cho rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Pokrovsk phải đối mặt với số phận tương tự như Mariupol, Bakhmut và Avdiivka.

Việc kiểm soát Pokrovsk có thể cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chiến thắng quân sự, và đưa vào đàm phán. Tờ Economist cho biết, lúc này cơ hội của Ukraine phụ thuộc vào việc có thể giữ lại được lãnh thổ mà họ đã kiểm soát được ở Nga như một con bài mặc cả hay không.

Cuộc tấn công gần Pokrovsk và Toretsk, cách 50 km (31 dặm) về phía đông trong khu vực Donetsk, vẫn là ưu tiên của Nga, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ  (ISW). Để bảo vệ khu vực Kursk, Moscow được cho là đang chuyển lực lượng từ các khu vực ít quan trọng hơn của mặt trận.

Một nguồn tin thân cận với Điện Kremlin đã xác nhận với Bloomberg rằng bộ chỉ huy Nga đã quyết định không chuyển số lượng lớn lực lượng từ mặt trận Donbas đến khu vực Kursk. Nguồn tin cũng đề cập rằng lính nghĩa vụ có thể được sử dụng để bảo vệ khu vực Kursk.

Sau cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào khu vực Kursk, bước tiến của Nga vào Pokrovsk đã tăng tốc, tuy nhiên tiến độ lại chậm lại ở các khu vực khác, theo phân tích của hãng truyền thông Nga.

DeepState đưa tin rằng quân đội Nga hiện đang ở vị trí cách Pokrovsk khoảng 11 km (7 dặm).

Tin nổi bật