Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga cảnh báo có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, nêu cách chấm dứt xung đột Ukraine

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga mới đây cảnh báo kịch bản nước này có thể buộc phải dùng đến vũ khí hạt nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti vào ngày 28/9, Andrey Kartapolov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga, đã bình luận đề xuất gần đây của Tổng thống Vladimir Putin về việc cập nhật học thuyết hạt nhân của Nga.

Theo ông Kartapolov, nếu phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do họ sản xuất tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, mọi phương án đều có thể được đưa ra xem xét khi Moscow tung đòn đáp trả.

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác tác động đến việc Nga quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân và vì lý do này, không thể khẳng định liệu vũ khí hạt nhân có thực sự được sử dụng hay không.

 Nga có thể buộc phải dùng đến vũ khí hạt nhân nếu phương Tây cho phép Ukraine tấn công tầm xa vào sâu trong lãnh thổ. Ảnh: Reuters

Quan chức Nga cũng cho rằng sự mơ hồ xung quanh tuyên bố của Tổng thống Putin đã gây ra sự hoảng loạn ở phương Tây. "Các đối tác phương Tây trước đây của chúng tôi đã trở nên lo lắng, vì đây là một tuyên bố nghiêm túc", ông Kartapolov cho biết.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi phương Tây dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga, nhưng cho đến nay vẫn chưa được chấp thuận. Vào tháng 5, Mỹ đã cho phép Kiev sử dụng vũ khí do Washington sản xuất để tấn công các mục tiêu ở Nga nhưng chỉ trong phạm vi rất hạn chế. Quyết định được đưa ra để đáp trả việc Moscow tiến vào khu vực Kharkov của Ukraine.

Tổng thống Putin cảnh báo việc dỡ bỏ các hạn chế đối với những cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga sẽ khiến Mỹ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc chiến công khai với Nga. Ông Putin cho rằng Ukraine phải dựa vào vệ tinh do Mỹ và phương Tây cung cấp để tấn công chính xác.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) và tham gia họp báo sau phiên họp ngày 28/9, nhấn mạnh lập trường của Nga về chiến sự ở Ukraine rằng “nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột phải được loại bỏ”.

Ông Lavrov cho hay nguyên nhân thực chất khiến Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine không phải vấn đề lãnh thổ, mà là vấn đề con người. Điện Kremlin coi sinh mệnh của các cộng đồng Nga vốn đã sống và làm việc lâu đời ở Ukraine là quan trọng hơn hết.

Ông Lavrov nhắc lại rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành sắc lệnh cấm đàm phán với Nga chừng nào Tổng thống Putin còn nắm quyền ở Điện Kremlin, cho rằng quyết định này đã cản trở đàm phán.

Ông Lavrov nhấn mạnh Nga là một cường quốc hạt nhân nên việc các quốc gia phương Tây và Ukraine mong muốn gây ra “thất bại chiến lược” cho Moscow là “vô nghĩa và nguy hiểm”. Ngoại trưởng Nga cáo buộc Ukraine đang cố gắng lôi kéo các quốc gia thành viên Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tham gia trực tiếp vào xung đột.

Ông Lavrov cho biết Nga hoan nghênh bất kỳ sáng kiến nào nhằm giải quyết vấn đề Ukraine trong khi chỉ trích Kiev phớt lờ sáng kiến hoà bình mà các nước khác đề xuất, kể cả sáng kiến về nền tảng “Những người bạn của hoà bình” mà Trung Quốc và Brazil khởi xướng.

Ukraine đã nêu ra các đề xuất để chấm dứt xung đột và tổ chức hội nghị hoà bình quốc tế ở Thuỵ Sĩ hồi tháng 6 mà không có sự tham dự của Nga. Tuy nhiên, ông Lavrov gọi công thức hoà bình của Kiev là “tai tiếng” và việc phương Tây ủng hộ các nguyên tắc này là “vô nghĩa”.

Tin nổi bật