Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nắng nóng kéo dài có khiến con người dễ bị đột tử

(DS&PL) -

(ĐSPL) - “Nắng nóng là một phần xúc tác khiến cơ thể vốn có những tiền sử bệnh, ủ bệnh có cơ hội được phát huy. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, người già

(ĐSPL) - “Nắng nóng là một phần xúc tác khiến cơ thể vốn có những tiền sử bệnh, ủ bệnh có cơ hội được phát huy. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, người già và những người mắc bệnh về tim mạch”, Tiến sĩ Dương Đức Hùng – Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp cho biết.
Nhiều người tử vong nghi do nắng nóng
Thời gian vừa qua, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ đã trải qua một đợt nắng nóng khủng khiếp trong 42 năm qua, nền nhiệt độ có nơi lên đến 420 C. Nắng nóng kéo dài khiến đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, nhiều trường hợp nhập viện do tình trạng nắng nóng.
[mecloud]cEmlJO2qIC[/mecloud]
Đặc biệt, thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số địa phương khác xảy ra nhiều trường hợp tử vong nghi do nắng nóng.

Cụ bà lang thang tử vong trên phố Đường Thành.

Đầu tiên là trường hợp cụ bà lang thang tử vong trên phố Đường Thành (quận Hoàn Kiếm – Hà Nội), người dân đã phát hiện một cụ bà tử vong tại vườn hoa (Khu vực đối diện quán bia số 11 Đường Thành). Theo người dân nhận định, nhiều khả năng do tiết trời Hà Nội mấy ngày qua quá khắc nghiệt, nắng nóng lên đến 40 độ, kèm theo việc phơi nắng lâu đã khiến cụ bà cảm nắng và tử vong.
Mới đây, ngày 3/6, UBND xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) và trạm y tế xã này cho biết, trên địa bàn xã xảy ra vụ việc hai người tử vong nghi do nắng nóng. Hai nông dân là N.T.A. (60 tuổi, ngụ xóm 9) và N.V.L. (51 tuổi, ngụ xóm 10).
Bà Võ Thị Kiều Oanh - y sỹ trạm y tế xã Nghi Thạch cho biết, cả hai người tử vong đều có biểu hiện say nắng, tử vong đột ngột.
Một trường hợp nữa xảy ra trên địa bàn Hà Nội, vào khoảng khoảng 11h45 ngày 4/6, tại địa điểm cuối đường Trần Khát Chân (phường Thanh Nhàn - Hà Nội), một phụ nữ cũng trên 60 tuổi là người dân trên địa bàn bỗng đột tử giữa đường cũng bị nghi do cảm nắng.
Thông tin từ người dân cho biết, nạn nhân vừa đi từ phòng có điều hòa ra đường, sau đó có biểu hiện choáng rồi lịm dần. Khi xe cứu thương đến thì người này đã tắt thở.
Những trường hợp trên cùng thời tiết nắng nóng dự đoán sẽ còn kéo dài khiến nhiều người không khỏi hoang mang.
Nắng nóng, chất xúc tác khiến các bệnh có cơ hội phát huy
Liên quan tới tình trạng có nhiều người ảnh hưởng tới sức khỏe do nắng nóng kéo dài, PV đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Dương Đức Hùng – Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp – Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Bạch Mai để tìm hiểu vấn đề.
[mecloud]BAfbog5rcw[/mecloud]
Giải thích về hiện tượng nắng nóng ảnh hưởng tới sức khỏe con người, Tiến sĩ Dương Đức Hùng cho hay: “Nắng nóng là một phần xúc tác khiến cơ thể vốn có những tiền sử bệnh, ủ bệnh có cơ hội được phát huy. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, người già và những người mắc bệnh về tim mạch”.
Từ cơ sở trên, tiến sỹ Dương Đức Hùng khẳng định, nắng nóng chỉ là chất xúc tác khiến các bệnh nội tại của cơ thể con người có cơ hội phát huy. Khi cơ thể khỏe mạnh không có bệnh tật thì nắng nóng sẽ không thể gây ra đột quỵ.
Tiến sỹ Dương Đức Hùng khuyến cáo, đối với những người già, người mắc những bệnh về tim mạch không nên ngồi trong điều hòa mà chế độ nhiệt độ phòng quá thấp so với nhiệt độ thực ngoài trời và ngược lại. Bởi khi nền nhiệt độ giữa phòng điều hòa và ngoài trời chênh lệch nhau quá cao sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi dễ dẫn tới vấn đề về sức khỏe.
“nắng nóng khiến cơ thể con người tiết ra nhiều mồ hôi hơn và kèm đó là những ion điện giải gây nên kiệt sức, mất nước. Vì vậy trong những ngày nắng nóng đòi hỏi cơ thể phải được bổ sung đầy đủ nước” – Tiến sỹ Dương Đức Hùng cho biết.
Tháng 6, Hà Nội tiếp tục hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục mới
Về dự báo nền nhiệt độ tại Bắc Bộ và Bắc Trung bộ trong tháng 6 tới, Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo Hạn vừa, Hạn Dài – Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định: “Nền nhiệt độ trung trong tháng 6/2015 trên phạm vi toàn quốc sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 1.0 - 2.0 độ C, trong đó tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ sẽ là những nơi cao nhất so với các khu vực khác. Do vậy, khả năng trong tháng 6/2015 khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tiếp tục có số ngày nắng nóng nhiều hơn so với TBNN”.
“Đặc biệt là trong tháng 6 và tháng 7/2015, các tỉnh Trung Bộ sẽ còn xuất hiện nhiều ngày nắng nóng (tức là ngày có nhiệt độ trên 35 độ), có thể kéo dài liên tục chỉ có thể giảm nhẹ cường độ nắng nóng trong khoảng 1-2 ngày sau đó có thể lại bùng phát trở lại” – ông Hòa cho biết thêm.
HỒNG THẮM

Tin nổi bật